Các nguồn tin thuộc quân đội Trung Quốc tiết lộ, dự án nâng cấp tiêm kích tàng hình J-20 tân tiến nhất của nước này đang gặp trục trặc.

Phát biểu gây sốc của 'trùm' phỏng vấn truyền hình Mỹ về ông Trump

Hỏi xoáy ông Trump, phóng viên bị tước quyền tiếp cận Nhà Trắng

Theo báo South China Morning Post, tất cả liên quan đến một loại động cơ mới, được thiết kế riêng cho tiêm kích J-20, có tên gọi là WS-15 Emei.

{keywords}
Tiêm kích tàng hình J-20 là mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5, mạnh nhất của quân đội Trung Quốc hiện nay. Ảnh: news.au.com

Giới quan sát từng cho rằng, màn trình diễn của WS-15 Emei sẽ là một trong những điểm nhấn tại Triển lãm Hàng không và vũ trụ quốc tế Trung Quốc 2018, đang diễn ra ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông trong các ngày 6 - 11/11. Tuy nhiên, mẫu động cơ được mong chờ này đã hoàn toàn vắng bóng sau mấy ngày đầu khai mạc triển lãm hàng không lớn nhất Trung Quốc.

Một nguồn tin thuộc quân đội Trung Quốc cho hay: "Hiệu suất của động cơ vẫn rất không ổn định. Các kỹ sư vẫn chưa tìm ra nguyên nhân then chốt dẫn đến các vấn đề, mặc dù công suất vectơ của thiết bị hiện đã đủ tốt".

Theo các nguồn thạo tin, động cơ WS-15 Emei, vốn được phát triển từ nhiều năm qua, không đáp ứng được những mục tiêu tổng quát về độ tin cậy trong các đợt chạy thử nghiệm thời gian dài, lên tới hàng trăm giờ đồng hồ. Thực tế, 3 chiếc J-20 khi thực hiện màn trình diễn 6 phút tại triển lãm hàng không ở Chu Hải vẫn dùng động cơ AL-31 Saturn do Nga chế tạo.

Hồi tháng 9, tờ South China Morning Post từng đưa tin, động cơ WS-15 Emei dự kiến sẽ sẵn sàng cho quá trình sản xuất đại trà vào cuối năm nay, trước thời điểm khánh thành dây chuyền sản xuất thứ tư của Tập đoàn hàng không vũ trụ Thành Đô, hãng chế tạo J-20.

Một nguồn tin quân đội ở Bắc Kinh nói, trục trặc hiện thời đồng nghĩa kế hoạch sản xuất đại trà WS-15 Emei nhiều khả năng bị ảnh hưởng, dù quân đội Trung Quốc đang rất cần loại động cơ này để nâng cấp hiệu năng cho các máy bay chiến đấu J-20.

Bắc Kinh đã gấp rút đưa J-20 vào biên chế hoạt động trước thời hạn năm ngoái, nhằm đối phó với thông tin Mỹ đã bắt đầu triển khai tiêm kích tàng hình F-35 ở châu Á - Thái Bình Dương cũng như việc Hàn Quốc sẽ nhận 40 chiếc F-35 trong năm 2018.

Ban đầu tiêm kích tàng hình mạnh nhất Trung Quốc hiện nay được trang bị động cơ WS-10B vốn dành riêng cho các chiến đấu cơ thế hệ cũ hơn là J-10 và J-11. Song, trong khi chờ đợi hoàn thiện WS-15 Emei, quân đội Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu các động cơ Nga, vì chúng phù hợp hơn với các nhu cầu của J-20.

Tại triển lãm hàng không đang diễn ra ở Chu Hải, sự kiện được tổ chức 2 năm một lần và là nơi để quân đội Trung Quốc phô diễn các vũ khí tối tân nhất của họ, nhà chức trách đã giới thiệu một phiên bản điều chỉnh của chiến đấu cơ J-10B, sử dụng động cơ WS-10B.

Đáng nói, màn trình diễn của mẫu tiêm kích này còn thu hút sự chú ý hơn cả J-20. Một số chuyên gia quân sự có mặt tại triển lãm tỏ ra ấn tượng với các thao tác chiến thuật siêu nhanh của J-10B đời mới.

Tuấn Anh 

Máy bay do thám Mỹ chao đảo chạm mặt tiêm kích Nga

Máy bay do thám Mỹ chao đảo chạm mặt tiêm kích Nga

Hải quân Mỹ tố cáo, một tiêm kích Su-27 của Nga đã gây nguy hiểm cho máy bay do thám Mỹ EP-3 đang làm nhiệm vụ hợp pháp ở Biển Đen.

Tiết lộ cuộc chạm trán nguy hiểm của tàu chiến Mỹ, Trung ở Biển Đông

Tiết lộ cuộc chạm trán nguy hiểm của tàu chiến Mỹ, Trung ở Biển Đông

Đoạn video do Bộ Quốc phòng Anh mới công bố đã hé lộ những gì xảy ra trong cuộc chạm trán nguy hiểm giữa hai tàu chiến Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông.

'Quái vật săn ngầm' Nga phá đám cuộc tập trận rầm rộ của NATO

'Quái vật săn ngầm' Nga phá đám cuộc tập trận rầm rộ của NATO

Oanh tạc cơ Tu-142, biệt danh "quái vật săn ngầm" của Nga đã thản nhiên qua mặt một tàu chiến hàng đầu Mỹ đang tham gia tập trận Trident Juncture 2018 của NATO