Theo hãng thông tấn Nga RT, tin tức trên vừa được các quan chức quốc phòng Nhật Bản đưa ra.

Trò chuyện với các phóng viên sau cuộc họp qua video với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ngày 27/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi nói rằng đường dây mới sẽ được lắp đặt vì nhu cầu đối thoại của hai bên nhằm xoa dịu những bất đồng còn tồn tại.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi tổ chức hội nghị qua video với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản

"Chúng tôi xác nhận việc sớm thiết lập một đường dây nóng giữa các quan chức quốc phòng của Nhật Bản và Trung Quốc là quan trọng", ông Kishi nhấn mạnh. "Vì có những vấn đề [chưa được giải quyết] với Trung Quốc, chúng tôi cần phải cố gắng duy trì liên lạc thẳng thắn, để có thể thúc đẩy trao đổi cũng như tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau".

Kênh liên lạc dự kiến sẽ hoạt động vào một thời điểm nào đó trong năm tới, với giới chức Nhật tiết lộ trong một thông cáo sau cuộc họp rằng nó sẽ được thiết lập "càng sớm càng tốt".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục "bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ [của Trung Quốc] cũng như quyền và lợi ích hàng hải", cụ thể là liên quan đến quần đảo Điếu Ngư mà Nhật gọi là Senkaku. Ông Ngụy Phượng Hòa cho rằng hai nước nên "cùng quản lý và kiểm soát rủi ro", đồng thời tìm cách duy trì sự ổn định ở Biển Hoa Đông.

Thỏa thuận mới được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Nhật Bản tổ chức các cuộc tập trận chống lại một cuộc xâm lược giả định vào các đảo tranh chấp. Cũng trong ngày 27/12, Bộ trưởng Kishi bày tỏ "sự quan ngại nghiêm trọng" về các hoạt động gần đây của các tàu tuần duyên Trung Quốc gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Thanh Hảo

Nhật không cử quan chức cấp cao dự Olympic Bắc Kinh

Nhật không cử quan chức cấp cao dự Olympic Bắc Kinh

Nhật Bản thông báo sẽ không cử đoàn quan chức chính phủ tới Thế vận hội Mùa đông tại Bắc Kinh, sau động thái tương tự từ một số nước gồm Mỹ, Anh, Canada và Australia.