Hãng tin Nga RT dẫn thông báo ngày 24/12 của Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno xác nhận, không quan chức cấp cao nào của chính phủ nước này tới dự Đại hội thể thao ở thủ đô Trung Quốc, ngoại trừ Chủ tịch ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 Seiko Hashimoto, người đứng đầu Ủy ban Olympic Nhật Bản Yasuhiro Yamashita và Chủ tịch Ủy ban Paralympic Kazuyuki Mori.

{keywords}
Thế vận hội Mùa đông tại Bắc Kinh được tổ chức vào tháng 2/2022. Ảnh: Reuters 

Trước đó, Đài truyền hình NHK cũng đã đưa tin chính phủ Nhật Bản từ chối cử phái đoàn cấp bộ trưởng đến Bắc Kinh. Theo tin tức truyền thông, Thủ tướng Fumio Kishida không đưa ra thông báo chính thức để tránh làm tổn hại quan hệ với Trung Quốc.

Mỹ là nước đầu tiên tuyên bố "tẩy chay ngoại giao", tức là không cử quan chức đến tham dự Olympic Bắc Kinh, viện dẫn các vấn đề nhân quyền ở Khu Tự trị người Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. Sau đó, một số nước gồm Anh, Australia, Canada đã hành động tương tự.

Olympic Mùa đông tại Bắc Kinh được tổ chức vào tháng 2/2022. Chính phủ các nước thường cử phái đoàn ngoại giao tới dự lễ khai mạc và bế mạc Olympic.

Chánh văn phòng Nội các Matsuno là người công bố thông tin và từ chối gọi đó là "tẩy chay ngoại giao", khẳng định việc chính phủ Nhật quyết định không cử các quan chức chính phủ tới Bắc Kinh "không có một điều kiện đặc biệt nào".

Đọc tin thế giới trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Trung Quốc dọa Mỹ, Australia, Anh 'trả giá' vì tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

Trung Quốc dọa Mỹ, Australia, Anh 'trả giá' vì tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, Mỹ, Australia và Anh sẽ phải "trả giá" sau khi 3 nước quyết định không cử quan chức tới dự Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022.