Theo tạp chí quân sự Kanwa International, ảnh vệ tinh mới được công bố hôm 11/11 cho thấy ít nhất 4 mô hình tiêm kích F-35 đã được dựng tại thao trường Korla của Lực lượng Tên lửa của quân đội Trung Quốc, nằm ở vùng ven sa mạc Taklamakan thuộc Tân Cương.

Andrei Chang, Tổng biên tập tạp chí, cho hay các mô hình trên có thể được sử dụng làm bia tập bắn cho các tên lửa đạn đạo tầm trung DF-16 và DF-21C của Trung Quốc, và đó cũng có thể là thông điệp mà Bắc Kinh muốn ngầm gửi tới lực lượng Mỹ đang đồn trú ở Nhật Bản.

{keywords}
Mô hình tiêm kích F-35 trong ảnh vệ tinh. Ảnh: Kanwa International

"Động thái của Trung Quốc được xem là đáp trả việc Mỹ triển khai thêm tiêm kích F-35B tới căn cứ không quân Iwakuni ở Nhật Bản, trong khi Tokyo cũng đồng thời đưa thêm chiến đấu cơ F-35A tới căn cứ Misawa của nước này", ông Chang nhận định. Ông cũng tiết lộ các mô hình tiêm kích F-15 của Mỹ dường như đã xuất hiện ở thao trường Korla ở thời điểm trước đó.

Truyền thông quốc tế từng đăng tải các ảnh vệ tinh được cho là chụp một số mô hình tàu sân bay và chiến hạm Mỹ được Trung Quốc dựng lên ở một thao trường khác, cũng nằm tại sa mạc Taklamakan ở Tân Cương. 

Ben Ho, chuyên gia quân sự từ Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (Singapore), cho rằng với việc bố trí các mô hình chiến hạm và chiến đấu cơ của Mỹ trên thao trường, Bắc Kinh dường như muốn gửi thông điệp răn đe tới Washington về việc tránh tham gia vào các xung đột trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện chưa đưa ra phản hồi trước những thông tin trên.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

'Soi' tàu sân bay sắp hạ thủy của Trung Quốc mạnh ngang tàu Mỹ

'Soi' tàu sân bay sắp hạ thủy của Trung Quốc mạnh ngang tàu Mỹ

Một tàu sân bay của Trung Quốc có công nghệ gần tương đương với tàu Mỹ dự kiến sẽ hạ thủy trong năm 2022

Phát hiện vật thể giống tàu sân bay Mỹ giữa sa mạc Trung Quốc

Phát hiện vật thể giống tàu sân bay Mỹ giữa sa mạc Trung Quốc

Một số ảnh vệ tinh mới công bố cho thấy những vật thể giống mô hình tàu sân bay Mỹ và các tàu chiến khác đang được đặt giữa sa mạc Taklamakan ở Trung Quốc.