Các máy bay quân sự Trung Quốc đã di chuyển ra tây Thái Bình Dương qua eo biển Bashi lúc 11 giờ trưa ngày 9/2, sau đó quay về qua eo biển Miyako thực hiện huấn luyện đường dài. Không quân Đài Loan đã khẩn cấp cho các máy bay chiến đấu F-16 mang đạn thật xuất kích lên giám sát.

{keywords}
Tiêm kích F-16 của Đài Loan (trái) mang tên lửa bay giám sát máy bay ném bom H-6 (phải) của Trung Quốc.

Bức ảnh do phía Đài Loan công bố cho thấy, khoảng cách giữa hai chiếc F-16 và H-6 rất gần nhau. Đây là lần thứ hai máy bay quân sự của Trung Quốc bay qua không phận Đài Loan trong vòng 18 ngày qua. Không quân Đài Loan hiếm khi huy động máy bay F-16 mang tên lửa để giám sát ở khoảng cách gần như vậy.

F-16 có chiều dài 15 mét, sải cánh gần 10 mét, hành trình tối đa 1200 km và được trang bị tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 với tầm bắn hơn 35 km. Chiến đấu cơ cũng được trang bị súng máy và tên lửa không đối không tầm ngắn.

Máy bay chiến đấu J-11 có chiều dài 21,9 mét, sải cánh 14,7 mét, hành trình tối đa 4.000 km và được trang bị sáu tên lửa không đối không tầm trung cũng như tầm ngắn.

Quân đội Đài Loan tuyên bố, hoạt động của các máy bay Trung Quốc đại lục đã phá hoại an ninh và ổn định của khu vực, gây nguy hại cho việc chung sống hòa bình của tất cả các bên trong khu vực. Họ nhấn mạnh, trước các mối đe dọa khác nhau, quân đội Đài Loan đã nắm bắt được toàn bộ quy trình để bảo vệ an toàn sinh mạng, tài sản của dân chúng.

Trong khi đó, Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc đáp lại, đây là hoạt động nhằm kiểm tra khả năng hiệp đồng chiến đấu của nhiều loại vũ khí khác nhau. Việc không quân Trung Quốc bay qua eo biển Bashi và Miyako là tiến hành huấn luyện thực chiến có mục tiêu. Họ nhắc lại, Đài Loan và các đảo phụ thuộc là một phần của lãnh thổ Trung Quốc. Hành trình huấn luyện này là hợp pháp và là một hành động cần thiết đối với tình hình an ninh hiện nay ở eo biển Đài Loan.

Ông Ngô Kiến Trung, Trợ lý giáo sư tại Trung tâm Giáo dục Tổng hợp Đại học Hải dương Đài Bắc (Đài Loan) nhận định có hai nguyên nhân khiến máy bay quân sự của Trung Quốc bay vòng quanh Đài Loan: Một là, ông Lại Thanh Đức, cấp phó của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đi thăm Mỹ. Hai là, vùng lãnh thổ này mới đây đã xin gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Hành động của Không quân Trung Quốc dường như ngụ ý gây áp lực quân sự và đe dọa Đài Loan. Ông Ngô cho rằng, trong bối cảnh quan hệ hai bên eo biển căng thẳng như hiện nay nên tránh xảy ra những vụ việc máy bay quân sự hai bên bay rất gần nhau như thế.

 Ngô Tuyết