Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng trích dẫn một nguồn tin giấu tên tiết lộ, tàu sân bay Type 002 của Trung Quốc đã bắt đầu giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Tuy nhiên, quá trình dự kiến mãi tới nửa đầu năm 2021 mới hoàn tất do ảnh hưởng của dịch bệnh.

"Các công nhân cũng đang xúc tiến đóng mới tàu sân bay anh em của Type 002. Cả hai tàu đều do nhà máy đóng tàu Giang Nam ngoại ô Thượng Hải chế tạo", nguồn thạo tin nói.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh chụp quá trình lắp ráp tàu sân bay tự chế Type 002 của Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Một nguồn tin thứ hai cho biết thêm, việc đóng tàu anh em của Type 002 thực tế đã bắt đầu từ năm 2018 nhưng phải tạm ngưng hồi năm ngoái vì các nguyên nhân kỹ thuật.

Những hình ảnh lan truyền mới đây trên các mạng xã hội của Trung Quốc cho thấy hai hệ thống khổng lồ đang nằm tại xưởng cạn và được lắp ráp từ các bộ phận tàu đúc sẵn. Phía trên chúng là phần sàn tàu chưa hoàn chỉnh dành cho máy bay cất, hạ cánh. Các hình ảnh này phản ánh nhiều tiến triển so với những ảnh vệ tinh hồi tháng 4/2019 do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Mỹ chụp.

Trung Quốc bắt đầu đóng tàu sân bay nội địa Type 002 đầu tiên từ đầu năm 2015. Đây là hàng không mẫu hạm thứ 3 sau hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông, nhưng là chiếc tự chế thứ 2 của nước này.

Không giống hai tàu sân bay Type 001 đầu tiên do Nga thiết kế với đường trượt dốc dành cho máy bay cất cánh, hàng không mẫu hạm mới được trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ tiên tiến nhất thế giới, tương tự loại đang được sử dụng cho tàu sân bay lớp Gerald R. Ford thế hệ mới của Hải quân Mỹ. Trong đó, công nghệ cất cánh điện từ sẽ giúp làm giảm hao mòn máy bay và cho phép nhiều chiến cơ cất cánh trong thời gian ngắn hơn so với hệ thống đường trượt dốc.

Chuyên gia quân sự Liang Guoliang ở Hong Kong nhận định, các tàu Type 002 dự kiến sẽ không chạy bằng năng lượng hạt nhân, vì cho đến hiện tại Bắc Kinh mới chỉ trang bị công nghệ này cho các tàu ngầm. Nhà chức trách có thể cho trình làng một mẫu tiêm kích tàng hình mới dành riêng cho mẫu Type 002 khi chiến hạm đầu tiên thuộc lớp này sẵn sàng ra mắt vào năm tới.

Theo nhà nghiên cứu Zhou Chenming thuộc Viện khoa học quân sự và quốc phòng Yuan Wang ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã lên kế hoạch thiết lập ít nhất 6 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2035 để đối trọng với sức mạnh Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương. Mỹ hiện vẫn là cường quốc hải quân hàng đầu thế giới với 11 tàu sân bay đang biên chế hoạt động và thêm 2 tàu nữa đang được chế tạo.

Tuấn Anh

Hải quân Mỹ bất ngờ nối lại tập trận ở Biển Đông

Hải quân Mỹ bất ngờ nối lại tập trận ở Biển Đông

Hai nhóm tàu sân bay tấn công của hải quân Mỹ đã nối lại các cuộc tập trận kép hiếm hoi ở Biển Đông.  

Trung Quốc điều chiến cơ đến Biển Đông

Trung Quốc điều chiến cơ đến Biển Đông

Khi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan tới Biển Đông, xuất hiện bằng chứng Trung Quốc vừa triển khai các chiến cơ tới quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép.