Trên đây là cảnh báo của tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga.

{keywords}
Binh lính Latvia tham gia một cuộc tập trận của NATO ở nước này tháng 2/2019. (Ảnh: Reuters)

Theo RT, phát biểu trước các tùy viên quân sự nước ngoài ở Moscow, ông Gerasimov nói: "Kịch bản [các cuộc tập trận] chứng tỏ NATO đang chủ đích huấn luyện binh sĩ để tham gia vào một cuộc xung đột quân sự lớn".

Vị tướng này cáo buộc thêm rằng, ngoài phô trương sức mạnh xung quanh các biên giới Nga, Mỹ còn tiếp tục triển khai nhiều hệ thống chống tên lửa đạn đạo tới châu Âu, điều mà Moscow xem như mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, hiện đang có một chiến dịch bôi nhọ đang diễn ra về "mối đe dọa quân sự Nga" nhằm làm xấu hình ảnh của Moscow.

Tướng Gerasimov chỉ ra rằng bất kỳ nỗ lực tăng cường quân sự nào của Nga về bản chất đều minh bạch và mang tính phòng thủ, nhưng lại bị truyền thông và các chính phủ phương Tây quy kết là "đe dọa hòa bình".

Ông khẳng định Nga sẽ không ngồi im trước sự tăng cường quân sự của Mỹ và NATO, và đã phát triển các vũ khí tối tân có thể chọc thủng mọi hệ thống phòng không hiện thời. Một trong số đó là Kinzhal – một tên lửa siêu thanh được phóng từ trên không.

Trước đó, hôm 17/12, Tướng Gerasimov khẳng định tên lửa Kinzhal đã hoàn tất thành công một chuỗi các vụ thử, trong đó có vụ thử ở Arctic.

Thanh Hảo