Quân đội Trung Quốc mới đây đã đưa vào biên chế hoạt động một loại tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM), có khả năng tấn công các căn cứ quân sự trên đất Mỹ.

Phát biểu trước báo giới, Đại tá Wu Qian, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay: "Loại vũ khí mới được triển khai của Lực lượng tên lửa chiến lược (thuộc quân đội Trung Quốc) là tên lửa Đông Phong-26 (DF-26). Sau quá trình thử nghiệm và vận hành thử nghiệm, mẫu tên lửa này đã sẵn sàng trang bị cho toàn bộ đơn vị và kể từ đó đã chính thức được biên chế hoạt động trong Lực lượng tên lửa chiến lược".

Theo trang The National Interest, DF-26 chính thức được quân đội Trung Quốc đưa vào sử dụng từ tháng 4 năm nay. Bắc Kinh lần đầu tiên giới thiệu trước công chúng loại tên lửa đạn đạo này trong lễ duyệt binh mừng chiến thắng hồi tháng 9/2015.

{keywords}
Tên lửa DF-26 trình làng lần đầu tiên vào tháng 9/2015. Ảnh: Military.com

Đại tá Wu tiết lộ 4 đặc điểm then chốt của thế hệ tên lửa mới như sau: "Trước hết, DF-26 do chính Trung Quốc nghiên cứu, phát triển và chế tạo một cách độc lập, nên chúng tôi có toàn quyền sở hữu trí tuệ đối với loại tên lửa này. Thứ hai, DF-26 có thể mang theo cả đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân, có khả năng thực hiện cả các cuộc phản kích hạt nhân nhanh chóng lẫn những cuộc tấn công chính xác tầm xa và tầm trung".

"Thứ ba, DF-26 có thể giáng đòn tấn công chính xác vào những mục tiêu trên đất liền cũng như các tàu thuyền cỡ trung bình và cỡ lớn trên biển. Thứ tư, rất nhiều công nghệ mới đã được ứng dụng cho tên lửa này, giúp tăng hiệu năng, cải thiện khả năng tích hợp cũng như thông tin của nó", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.

{keywords}
DF-26 được mệnh danh là "sát thủ đảo Guam" với tầm bắn xa khoảng 3.000 - 4.000km. Ảnh: SCMP

Điều đáng nói, DF-26 có tầm bắn xa tới 3.000 - 4.000km. Với khả năng mang theo một đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân nặng 1.200 - 1.800kg, loại IRBM này được đánh giá đủ sức bắn chìm các tàu khu trục hạt nhân lớp Nimitz và lớp Ford của Mỹ, cũng như đánh trúng toàn bộ các căn cứ quân sự Mỹ ở Thái Bình Dương, đặc biệt là căn cứ trên đảo Guam. Đây là lí do DF-26 còn có biệt danh là "sát thủ đảo Guam".

Do phục vụ các mục đích sử dụng khác nhau nên quân đội Trung Quốc được tin đã cho phát triển ít nhất 2 phiên bản của DF-26 là DF-26A và DF-26B. Trong đó, phiên bản dùng để tấn công các mục tiêu cố định trên mặt đất nhiều khả năng được trang bị đầu đạn kép (cả thông thường và hạt nhân), với sai số bắn trong khoảng 150 - 450 mét. Còn phiên bản tên lửa chống hạm chắc chắn phải được thiết kế có tầm bắn chính xác hơn, với sai số rất nhỏ, không quá 10 mét.

{keywords}
Quân đội Trung Quốc đã trang bị 22 xe chuyên chở và phóng tên lửa cho lữ đoàn tên lửa DF-26. Ảnh: Military.com

Trong dư luận từng có đồn đoán rằng, loại tên lửa được Trung Quốc đem thử nghiệm gần bán đảo Triều Tiên hồi tháng 5/2017 là DF-26. Song, quân đội Trung Quốc chưa bao giờ lên tiếng xác thực thông tin này.

Bất chấp các quan ngại của từ giới chức Washington, ông Wu nhấn mạnh, cũng giống như Mỹ và Nga, Trung Quốc hiện vẫn duy trì chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân tấn công trước. Nói một cách khác, các tên lửa DF-26 trang bị đầu đạn hạt nhân sẽ chỉ được dùng vào mục đích trả đũa.

Các nhà phân tích nhận định, việc đưa DF-26 vào biên chế trực chiến ám chỉ Trung Quốc đang tiếp tục các nỗ lực nhằm răn đe Mỹ cũng như vô hiệu hóa khả năng Washington chi viện cho các đồng minh và đối tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuấn Anh 

Uy lực đáng gờm của tàu chiến Canada sắp thăm Đà Nẵng

Uy lực đáng gờm của tàu chiến Canada sắp thăm Đà Nẵng

Tàu khu trục HMCS Calgary của Hải quân Hoàng gia Canada sẽ có chuyến thăm chính thức tới Đà Nẵng vào 26/9 với điểm nhấn là cuộc diễn tập trên biển với tàu Hải quân Việt Nam.

Putin đích thân thử súng trường mới

Putin đích thân thử súng trường mới

Một đoạn video mới công bố đã hé lộ cảnh tượng hiếm thấy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân thử nghiệm một loại súng trường hiện đại mới.

Giải mã những tàu sân bay “thảm họa” nhất thế giới

Giải mã những tàu sân bay “thảm họa” nhất thế giới

Không phải hàng không mẫu hạm nào cũng đầy uy lực. Có những con tàu liên tiếp gặp sự cố và trở thành “thảm họa” trong các lực lượng Hải quân.

Bí mật ít biết về hàng không mẫu hạm bay của Mỹ

Bí mật ít biết về hàng không mẫu hạm bay của Mỹ

Cách đây gần 100 năm, Hải quân Mỹ đã cho chế tạo các hàng không mẫu hạm bay độc nhất vô nhị trên thế giới.

Mẫu máy bay Không quân Mỹ "thèm" hơn cả tiêm kích F-35

Mẫu máy bay Không quân Mỹ "thèm" hơn cả tiêm kích F-35

Trái với nhận định của nhiều người, siêu tiêm kích F-35 không phải là mẫu phi cơ Không quân Mỹ thèm khát nhất hiện nay.

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Tiêm kích tàng hình F-35 do công ty Mỹ Lockheed Martin chế tạo, là chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay và được quân đội nhiều nước xin đăng ký mua.