Challenger 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Anh, được công ty Vickers Defense Systems (nay là BAE Systems Land & Armaments), một tập đoàn công nghiệp quốc phòng của Anh nghiên cứu và phát triển trong những năm 1980.

{keywords}
Xe tăng Challenger 2. Ảnh: Wikipedia

Theo các tài liệu quân sự Anh, Challenger 2 dài 13,5m (tính cả nòng pháo), rộng 3,5m (với giáp Chobham/Dorchester sẽ là 4,2m), cao 2,49m và nặng hơn 64 tấn. Kíp chiến đấu của xe có 4 người, gồm trưởng xe, lái xe, liên lạc viên điện đàm và xạ thủ.

{keywords}
Bản thiết kế xe Challenger 2. Ảnh: Army Recognition

Xe được trang bị một động cơ diesel CV12-6A V12 với sức kéo 1.200 mã lực. Nhờ vậy, Challenger 2 có thể di chuyển với vận tốc 59 km/h trên địa hình bằng phẳng và 40 km/h trên mọi địa hình tác chiến, với phạm vi hoạt động lên tới hơn 550km.

{keywords}
Động cơ diesel CV12-6A V12. Ảnh: Bidspotter

Tháp pháo xe tăng Challenger 2 được trang bị pháo L30A1 cỡ nòng 120mm cùng hai súng máy đồng trục sử dụng cỡ đạn 7,62 x 51mm NATO. Để tăng thêm uy lực cho pháo chính L30A1, tập đoàn BAE Systems Land & Armaments đã chế tạo 10 loại đạn, một vài loại trong số đó sử dụng uranium nghèo có khả năng xuyên thủng các lớp giáp phản ứng nổ được lắp bên ngoài xe tăng đối phương.

{keywords}
Xe tăng Challenger 2 bắn đạn pháo tiêu diệt mục tiêu. Ảnh: Wikipedia

Challenger 2 có bề dày kinh nghiệm chiến đấu khi từng góp mặt trong các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, cũng như tham chiến tại Iraq.

Tại Iraq, Challenger 2 đã chứng tỏ được sự chắc chắn của lớp giáp Chobham/Dorchester được trang bị cho xe này, khi toàn bộ các loại tên lửa vác vai hoặc vũ khí chống tăng quân đội Iraq sở hữu không thể xuyên phá và bắn hỏng được bất kỳ chiếc Challenger 2 nào. Thậm chí trong một trận đánh, một chiếc Challenger 2 đã bị trúng 14 phát đạn RPG-7 và 1 tên lửa chống tăng MILAN ở tầm gần, nhưng toàn bộ kíp lái đều sống sót và xe không hề bị hư hại gì đáng kể.

Video: Kíp lái Challenger 2 huấn luyện tại Iraq. Nguồn: British Army

Tuấn Trần

Sức mạnh của mẫu xe tăng đắt đỏ nhất thế giới

Sức mạnh của mẫu xe tăng đắt đỏ nhất thế giới

Với giá khoảng 6,5 triệu Euro/chiếc, xe tăng AMX-56 Leclerc của Pháp được mệnh danh là xe tăng đắt đỏ nhất trên thế giới.

'Cụ bà thép' 99 tuổi lập kỷ lục đi xe tăng

'Cụ bà thép' 99 tuổi lập kỷ lục đi xe tăng

Cựu chiến binh Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, bà Maria Koltakova, năm nay 99 tuổi, đã lập kỷ lục thứ 13 của Nga.