Các nguồn tin quân sự tiết lộ, Trung Quốc đã thiết kế một loại động cơ cải tiến mới để khiến tiêm kích tàng hình J-20 của nước này trở thành máy bay chiến đấu đẳng cấp thế giới, đủ để làm đối trọng với các chiến đấu cơ "khủng" của Mỹ như F-22 hay F-35.

 

Theo báo South China Morning Post, động cơ WS-15 sở hữu các lưỡi tua-bin đơn tinh thể tân tiến. Dù mất nhiều năm phát triển nhưng các kỹ sư Trung Quốc vẫn phải vật lộn tìm cách sản xuất đại trà mẫu động cơ mới này.

{keywords}
Tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Tuy nhiên, các nguồn thạo tin quả quyết, rất nhiều trong số các vấn đề, vốn chủ yếu liên quan đến việc các lưỡi tua-bin của WS-15 trở nên quá nóng khi vận hành ở tốc độ tối đa, hiện đã được giải quyết trong các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và các cuộc bay thử nghiệm. Điều đó khiến nhà chức trách Trung Quốc đang tiến gần hơn tới việc đạt mục tiêu cho ra đời một sản phẩm chất lượng cao, đáng tin cậy.

Theo một nguồn tin, động cơ WS-15 dự kiến sẽ sẵn sàng cho việc lắp đặt các tiêm kích J-20 quy mô lớn vào cuối năm nay.

Giới quan sát lưu ý, Trung Quốc đang muốn có một mẫu tiêm kích tàng hình đủ khả năng cạnh tranh với những mẫu chiến đấu cơ mạnh nhất trên thế giới hiện nay, đúng vào lúc xảy ra nhiều căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ tăng số lượng tiêm kích F-22 và F-35 của nước này điều đến khu vực.

{keywords}
So sánh kích thước giữa mẫu J-20 của Trung Quốc và F-22 của Mỹ. Ảnh: SCMP
{keywords}
 

Theo chuyên gia quân sự Trung Quốc Zhou Chenming, Bắc Kinh dự đoán Washington sẽ triển khai khoảng 200 - 300 chiếc F-35, mẫu chiến đấu cơ tàng hình hiện đại nhất của Mỹ, tới châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2025. Điều này đồng nghĩa, Trung Quốc cần số lượng J-20 tương đương, ít nhất 200 chiếc vào cùng khoảng thời gian.

12 chiếc F-35 đã tới căn cứ không quân Kadena của Không quân Mỹ tại Nhật vào tháng 11/2017, trong khi Hàn Quốc tuyên bố sẽ đón nhận 40 chiếc tiêm kích cùng loại của Mỹ vào năm nay.

Nguồn tin quân sự thứ hai xác nhận, Trung Quốc hiện mới có trong tay khoảng 20 chiếc J-20. Vì vậy, nước này cần phải gấp rút sản xuất đại trà động cơ tự chế cho J-20 để đương đầu với "mối đe dọa Mỹ", do không nước nào khác sẵn sàng trao cho Bắc Kinh công nghệ tân tiến như vậy.

Các thông tin trên đã củng cố một bản tin hồi tháng 4 của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) rằng, tập đoàn hàng không vũ trụ Chengdu, dự kiến sẽ mở dây chuyền sản xuất tiêm kích tàng hình thứ tư vào năm 2019.

Tháng trước, CCTV cũng đưa tin, Không quân Trung Quốc đang đẩy mạnh chương trình huấn luyện dành cho các phi công lái J-20.

Đoạn clip giới thiệu các mẫu chiến đấu cơ mới của Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc tuyên bố bắt đầu đưa J-20 vào biên chế hoạt động vào ngày 2/9 vừa qua. Nước này cũng đang phát triển các chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 khác như J-16 và J-10 cũng như máy bay ném bom chiến lược H-6K.

Một nguồn tin quân sự tiết lộ, công chúng có thể được tận mắt chiêm ngưỡng mẫu tiêm kích tàng hình mới của Trung Quốc cùng động cơ nâng cấp tại Triển lãm hàng không và vũ trụ quốc tế diễn ra tại Chu Hải, Quảng Đông, Trung Quốc từ ngày 5-11/11 tới.

Tuấn Anh 

Báo cáo gây sốc của Lầu Năm Góc về quân đội TQ

Báo cáo gây sốc của Lầu Năm Góc về quân đội TQ

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom tầm xa, trang bị cả tính năng hạt nhân và có thể đang huấn luyện phi công oanh kích các mục tiêu Mỹ.

Lộ 'căn cứ quân sự mật' trên sa mạc TQ?

Lộ 'căn cứ quân sự mật' trên sa mạc TQ?

Những nhà nghiên cứu nghiệp dư tin, ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Earth đã làm lộ một căn cứ quân sự bí mật ở sa mạc Gobi, miền bắc Trung Quốc.

TQ âm thầm chế tàu ngầm sát thủ không người lái

TQ âm thầm chế tàu ngầm sát thủ không người lái

Trung Quốc đang âm thầm phát triển các loại tàu ngầm không người lái cỡ lớn, có thể thực hiện nhiều sứ mệnh từ hậu cần, gài đặt mìn tới tấn công tự sát.

Vì sao TQ điều tàu theo dõi tập trận hải quân lớn nhất hành tinh?

Vì sao TQ điều tàu theo dõi tập trận hải quân lớn nhất hành tinh?

Cuộc tập trận hải quân lớn nhất hành tinh do Mỹ dẫn đầu có sự góp mặt của 25 quốc gia ở Thái Bình Dương đang có một vị khách không mời theo dõi từ xa: tàu giám sát Trung Quốc.

TQ chế súng laser có thể thiêu cháy người cách hàng trăm mét

TQ chế súng laser có thể thiêu cháy người cách hàng trăm mét

Trung Quốc đã phát triển một loại vũ khí laser di động mới, có thể tấn công mục tiêu ở cách xa gần 1km, theo tiết lộ của các nhà nghiên cứu tham gia dự án.

TQ bí mật chế tàu sân bay tối tân ngang ngửa Mỹ?

TQ bí mật chế tàu sân bay tối tân ngang ngửa Mỹ?

Trung Quốc đang phát triển tàu sân bay mới, có hệ thống phóng máy bay điện từ tiên tiến, một tính năng độc quyền của "siêu hàng không mẫu hạm" Mỹ USS Gerald R. Ford.

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Đọ sức mạnh tàu sân bay mới của TQ với mẫu hạm Mỹ

Các chuyên gia cho rằng, tàu sân bay mới, tự chế đầu tiên của Trung Quốc "không cùng đẳng cấp" với các hàng không mẫu hạm Mỹ.