Theo một tuyên bố từ Moscow, cuộc tập trận Quyết tâm đồng minh 2022 đã khai mạc ở Belarus ngày 10/2 và dự kiến kéo dài đến hết ngày 20/2.

{keywords}
Xe tăng Nga diễn tập bắn đạn thật ở Belarus. Ảnh: TV Zvezda

Sự kiện nhằm sát hạch và phát triển các khả năng của quân đội Nga - Belarus trong việc "ngăn chặn và đẩy lui sự xâm lược của nước ngoài". Đây là giai đoạn thứ 2 trong quá trình kiểm tra mức độ sẵn sàng của các lực lượng hai nước đồng minh thân cận.

Giới chức hai nước khẳng định, các hoạt động tập trận như trên sẽ tăng cường phòng thủ biên giới và chuẩn bị cho binh lính sẵn sàng ứng phó với nhiều tình huống phe đối địch xâm nhập. Nga đã huy động các đơn vị bộ binh, không quân cùng nhiều khí tài hạng nặng như xe tăng và pháo đại bác tham gia tập trận.

Báo RT đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một đoạn video ngắn ghi lại cảnh dàn xe tăng của nước này diễn tập chiến đấu ở Belarus hôm 10/2. Hoạt động có sử dụng bắn đạn thật và phối hợp tác chiến với các đơn vị pháo binh và tiêm kích trên không.

Suốt nhiều tháng qua, các lãnh đạo phương Tây cáo buộc Nga đang âm mưu tấn công Ukraina thông qua việc tăng quân cũng như tập trận gần biên giới nước này. Song, Moscow phủ nhận có ý định động binh với nước láng giềng, đồng thời kêu gọi các thỏa thuận an ninh hạn chế hoạt động của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ đứng đầu ở Đông Âu.

Tuấn Anh

 >>> Xem thêm tình hình tại Ukraine trên Vietnamnet

Ảnh vệ tinh về hoạt động quân sự của Nga quanh Ukraina

Ảnh vệ tinh về hoạt động quân sự của Nga quanh Ukraina

Các ảnh vệ tinh mới công bố cho thấy Moscow đã gia tăng sự hiện diện quân sự ở nhiều địa điểm xung quanh Ukraina như Belarus, vùng Crưm và phía tây Nga.

Nga - Belarus tập trận chung, phương Tây cảnh báo 'thời điểm nguy hiểm'

Nga - Belarus tập trận chung, phương Tây cảnh báo 'thời điểm nguy hiểm'

Anh tuyên bố phương Tây có thể đối mặt "thời điểm nguy hiểm nhất" trong cuộc đối đầu với Moscow trong vài ngày tới, khi Nga xúc tiến các cuộc tập trận ở Belarus và Biển Đen.