Trang tin National Interest cho biết, dù tàu ngầm hạt nhân được trang bị tên lửa đạn đạo Dmitriy Donskoi thuộc lớp Akula của Nga sở hữu công nghệ cũ từ thời Liên Xô, nhưng con tàu này luôn là thách thức đáng gờm đối với các hoạt động tác chiến chống tàu ngầm của hải quân Mỹ.

{keywords}
Tàu ngầm Dmitriy Donskoi. Ảnh: Wikipedia

Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Dmitriy Donskoi thuộc lớp Akula được Nga chế tạo và đưa vào biên chế từ năm 1982. Tàu có chiều dài 175m; sườn ngang 23m; mớn nước 12m. Trọng tải tối đa tàu này lên tới 24.500 tấn.

{keywords}
Sơ đồ thiết kế lớp tàu ngầm Typhoon của Nga. Ảnh: Forbes

Dmitriy Donskoi cần tới hai lò phản ứng hạt nhân OK-650 và hai turbine VV-type để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt 50 km/h khi ở dưới nước, với khả năng lặn lên tới hơn 400m.

{keywords}
Các kỹ sư Nga bên cạnh lò phản ứng hạt nhân OK-650. Ảnh: Reddit

Do tác chiến trên biển, nên tàu Dmitriy Donskoi được trang bị một số loại radar tầm xa có thể phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không hoặc dưới mặt biển. Ngoài ra, Dmitriy Donskoi còn được lắp đặt nhiều hệ thống kết nối với vệ tinh để có thể phát hiện các tàu ngầm đối phương đang lặn dưới mực nước sâu hay dưới các lớp băng tuyết.

Hệ thống vũ khí lắp đặt trên Dmitriy Donskoi khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như tên lửa phòng không 9K38 Igla; tên lửa hành trình RPK-2 Viyuga hay ngư lôi Type 53 với tầm bắn lên 22km.

{keywords}
Tên lửa đạn đạo Bulava được phóng thử nghiệm. Ảnh: TASS

Nhưng vũ khí nguy hiểm nhất của Dmitriy Donskoi lại nằm ở 20 tên lửa đạn đạo Bulava, với tầm bắn có thể lên tới 9.300 km. Sức công phá của mỗi tên lửa Bulava có thể từ 900-1.500 kiloton, tùy theo số đầu đạn được lắp trong mỗi quả, đủ sức san phẳng cả một quốc gia tầm trung.

Video: Tàu ngầm Dmitriy Donskoi hoạt động tại biển Baltic. Nguồn: Youtube

Tuấn Trần

Indonesia bắt đầu xây dựng căn cứ tàu ngầm ở Biển Đông

Indonesia bắt đầu xây dựng căn cứ tàu ngầm ở Biển Đông

Hải quân Indonesia vừa tổ chức buổi lễ khởi công xây dựng một "căn cứ hỗ trợ'" tàu ngầm ở Biển Đông.

Khám phá tàu ngầm hạt nhân lớn nhất của Mỹ

Khám phá tàu ngầm hạt nhân lớn nhất của Mỹ

Mang theo sức mạnh có thể phá hủy cả một lục địa, tàu ngầm hạt nhân lớn nhất của Mỹ hiếm khi nào hé lộ những hình ảnh bên trong.