Dự đoán kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 là một việc đầy thách thức, khi mà các thăm dò dư luận cho ra các kết quả không giống nhau về cuộc đua giữa Donald TrumpHillary Clinton.

Hãng CBS điểm lại 5 nhóm đối tượng dự đoán chính xác nhất kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, trong đó có một chú khỉ, và cả ngành công nghiệp bán mặt nạ.

{keywords}

Hiện tại, 3 nhóm đoán Trump thắng, và 2 nhóm đoán Hillary thắng.

Trường Tiểu học Benjamin Franklin

{keywords}

Trường Tiểu học Benjamin Franklin

Trong vòng 48 năm qua, các học sinh tại trường Tiểu học Benjamin Franklin ở Yorktown Heights, New York, luôn tự tổ chức ‘bỏ phiếu’ để quyết định xem ai là người thắng, thua trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ.

Các em học sinh dành ra nhiều tháng để tìm hiểu về các ứng cử viên. Các em tranh luận về các con số thực tiễn. Sau đó, mỗi lớp từ mẫu giáo cho tới lớp 5 sẽ chia thành nhóm nhỏ gồm 5 em, đến từng thùng phiếu và mô phỏng việc bỏ phiếu.

Trong suốt 48 năm qua, kết quả bỏ phiếu giả định này chưa bao giờ sai. Năm nay, theo kết quả ‘kiểm phiếu’ thì Hillary Clinton sẽ thắng với 52% (277 phiếu đại cử tri), còn Donald Trump giành được tỷ lệ là 43% (tương ứng 230 phiếu đại cử tri).

Thống kê số mặt nạ bán ra trong đợt Halloween

{keywords}

Cứ bốn năm một lần, chuỗi bán lẻ Spirit Halloween lại làm thăm dò dư luận về loại mặt nạ có hình ứng cử viên tổng thống mà mọi người dự định đeo trong dịp Halloween.

Và suốt hai thập kỷ qua, thăm dò này dự đoán chính xác từng người thắng cuộc trong mỗi kỳ bầu cử. Năm nay, ‘chỉ số mặt nạ’ cho thấy, Donald Trump dẫn trước Hillary Clinton với tỷ số tương ứng 55%-45%.

Khỉ thần bí

{keywords}

Một chú khỉ có khả năng đặc biệt tại Trung Quốc cũng tham gia dự đoán kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Chú khỉ Geda ở công viên du lịch sinh thái Shiyanhu, tỉnh Hồ Nam, thường xuyên được ‘hỏi’ về kết quả bóng đá tại châu Âu. Geda luôn đưa ra câu trả lời chính xác.

Tuần qua, Geda đã chọn chiếc quạt có in tên của Donald Trump.

Giáo sư Đại học Mỹ

Giáo sư đại học Mỹ Allan Lichtman đã dự đoán chính xác kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ kể từ năm 1984 đến nay. Điều đặc biệt là cách thức của ông không hề dựa trên thăm dò dư luận, điều tra nhân khẩu hay phân tích các bang hay do dự. Thay vào đó, Lichtman phát triển 13 giải pháp để dự đoán kết quả dựa trên hoạt động của từng đảng hiện nay trong Nhà Trắng.

“Kết quả bầu cử không quyết định bởi các bước chuyển trong chiến dịch, các bài phát biểu, tranh luận, hay việc gây quỹ. Đúng hơn, bầu cử tổng thống về cơ bản chính là trưng cầu dân ý về cách thức vận hành của đảng đang nắm Nhà Trắng. Nếu họ hoạt động tốt, họ sẽ có thêm bốn năm nữa. Nếu không, bên đối phương sẽ giành phần thắng” – Lichtman nói.

Năm nay, Lichtman đặt cược gấp đôi cho Trump trong ngày 8/11.

Bán cốc nhựa

{keywords}

Kể từ năm 2004, vào mỗi mùa bầu cử, cửa hàng Monogram tại East Hampton, New York lại dự đoán chính xác ai là người vào Nhà Trắng dựa trên số cốc nhựa mà họ bán ra.

Loại cốc nhựa này có thể dùng nhiều lần, trên đó có in hình ứng cử viên của hai đảng cùng các liên danh. Mỗi chiếc cốc bán với giá 3USD. Doanh số cốc bán ra được cập nhật liên tục trên cửa kính của cửa hàng.

{keywords}

Cho tới cuối tuần này, số cốc mang tên Hillary bán được 4.946 chiếc. Con số tương ứng với Donald Trump là 3.388 chiếc.

Xem thêm: Kết quả bầu cử Tổng thống MỹTin thế Giới

Lê Thu

Những kịch bản có thể xảy ra ở bầu cử Mỹ

Hillary Clinton hay Donald Trump sẽ giành đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiến thắng? Dưới đây là những viễn cảnh dễ xảy ra nhất.

Hình ảnh nước Mỹ trước giờ bầu cử

Người dân trên khắp nước Mỹ thể hiện sự ủng hộ hết lòng của mình dành người mà họ bầu chọn trước giờ bỏ phiếu.

"Vũ khí bí mật" của Hillary

Kể từ sau Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ hồi tháng 7, ngày nào Nancy Wanderer cũng hãnh diện mặc chiếc sơ mi có dòng chữ "Bầu chọn Hillary Clinton".

Nơi nào ở Mỹ có kết quả bầu cử sớm nhất?

Để trở thành một trong những nơi thông báo kết quả bầu cử sớm nhất nước Mỹ, các cử tri tại một ngôi làng ở bang New Hampshire thường xuyên xếp hàng bỏ phiếu từ lúc nửa đêm.