Hillary Clinton hay Donald Trump sẽ giành đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiến thắng? Dưới đây là những viễn cảnh dễ xảy ra nhất.

Hillary chiến thắng sát nút

Theo các chuyên gia bầu cử Anh, nhiều khả năng ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ dẫn trước đối thủ Donald Trump 2-3%.

Tại khu vực Trung Tây, nhiều khả năng cựu ngoại trưởng sẽ giành chiến thắng ở các bang nghiêng về đảng Dân chủ như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Minnesota, cũng như Virginia, Colorado - nơi có nhiều cử tri học thức cao.

Hillary cũng có thể thắng ở một số bang mà hai ứng viên có kết quả sít sao như New Hampshire, North Carolina, Florida và Nevada.

Cử tri gốc Mỹ Latinh đã đi bỏ phiếu sớm với số lượng kỷ lục cũng là một lợi thế với bà Hillary, đặc biệt là ở các bang Nevada và Florida. Nếu thắng ở một trong các bang này, Hillary sẽ giành ưu thế so với Trump.

Nếu thắng ở tất cả các bang trên, Hillary có thể giành được 332 phiếu đại cử tri như ông Barack Obama từng đạt được trong cuộc bỏ phiếu năm 2012.

{keywords}

Hillary Clinton thắng lớn

Mặc dù phần lớn cử tri công chức ở Ohio và Iowa đã ngả về phía Donald Trump, song họ cũng có thể thay đổi quyết định. Các thành trì truyền thống của đảng Cộng hòa như Arizona và Georgia vẫn lưỡng lự trong việc ủng hộ Donald Trump.

Chúng ta hoàn toàn có thể chứng kiến một điều gì đó như hồi năm 2008 khi Obama giành 365 phiếu đại cử tri, hoặc Bill Clinton giành 379 phiếu đại cử tri năm 1996.

Trump thắng sít sao

Nếu Hillary nhường bước Trump ở các bang còn do dự, thì Trump sẽ có đường tới chiến thắng. Thậm chí, Trump có thể giành chiến thắng dù thua ở phiếu phổ thông như ông Bush hồi bầu cử năm 2000.

Trump thắng áp đảo

Nếu cử tri là công chức da trắng đi bỏ phiếu với số lượng chưa từng có - như những gì từng xảy ra với cuộc trưng cầu dân ý Anh rời EU, thì nó có thể đảo lộn cuộc bầu cử ở vùng Trung Tây.

Và, nếu Trump có thể bổ sung những bang này vào các khu vực mà ông đang cạnh tranh thì có lẽ ông sẽ giành chiến thắng chung cuộc.

Viễn cảnh lạ

Ở khả năng thấp, Trump có thể giành chiến thắng tại các bang truyền thống của đảng Dân chủ, những nơi cư dân da trắng tập trung chủ yếu ở phía bắc, trong khi Hillary thắng áp đảo tại các bang miền nam, những nơi có nhiều cử tri thiểu số và có trình độ cao

Nếu viễn cảnh này xảy ra thì nó là dấu hiệu cho thấy chính trị Mỹ đã thay đổi như thế nào.

  • Hoài Linh

Hillary đắc cử, Bill Clinton được gọi là gì?

Danh xưng của Bill Clinton sẽ như thế nào nếu Hillary đắc cử? Đây là câu hỏi đã đeo bám Hillary suốt thời gian bà tranh cử.

Người tình đình đám một thời của Bill Clinton giờ ra sao?

Người tình đình đám một thời của Bill Clinton giờ ra sao?

Rộ tin sốc về Hillary và Bill Clinton

Tin đồn Hillary ngoại tình với đồng nghiệp trong hãng luật Rose, Chelsea không phải là con đẻ của Bill Clinton lại một lần nữa rộ lên trên các báo Mỹ.