Theo Bộ Nội vụ Slovakia, bé trai đến từ Zaporizhzhia, đông nam Ukraine đã mang theo một ba lô, một túi ni lông, một cuốn hộ chiếu và số điện thoại ghi trên tay em khi vượt biên.

{keywords}
Hàng trăm nghìn người trốn chạy chiến tranh ở Ukraine đang tìm cách vượt biên sang các nước láng giềng lánh nạn. Đồ họa: BBC

"Cậu bé ra đi một mình vì cha mẹ phải ở lại Ukraine. Những người tình nguyện đã chăm sóc cậu bé, đưa em đến một nơi ấm áp cũng như cho em ăn uống", trích tuyên bố trên Facebook của Bộ Nội vụ Slovakia hôm 5/3.

Nhà chức trách Slovakia nói thêm rằng, nhờ thông tin viết trên tay và mảnh giấy gập trong hộ chiếu của cậu bé, các nhân viên an ninh ở biên giới đã có thể liên lạc với những người họ hàng của em đang sống tại Slovakia. Họ sau đó đã đến đón cậu bé.

"Cậu bé chiếm được cảm tình của tất cả mọi người nhờ nụ cười, sự can đảm và quyết tâm, xứng đáng là một anh hùng thực thụ”, tuyên bố của Bộ Nội vụ Slovakia nhấn mạnh. Hiện không rõ tại sao cậu bé lại không có người đi kèm.

CNN cho biết không thể xác thực trường hợp nêu trên một cách độc lập. Tuy nhiên, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Filippo Grandi hôm 6/3 thống kê, hơn 1,5 triệu người tị nạn Ukraine đã di tản sang các nước láng giềng trong 10 ngày qua. Ông Grandi mô tả đây là "cuộc khủng hoảng người tị nạn phát triển nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai".

{keywords}
Những người tị nạn từ Ukraine nghỉ ngơi trong một lán trại sau khi vượt qua biên giới đến Medyka, Ba Lan ngày 6/3. Ảnh: AP

Cùng ngày, Lực lượng biên phòng Ba Lan cho biết, ít nhất 964.000 người tị nạn từ Ukraine đã đến nước này kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự vào ngày 24/2. Theo đại diện thường trực của Ba Lan tại Liên minh châu Âu (EU), nhà chức trách ghi nhận kỷ lục 129.000 người tị nạn vượt qua biên giới Ukraine - Ba Lan chỉ trong mình ngày 5/3.

{keywords}
 
{keywords}
Người dân tìm cách rời khỏi thị trấn Irpin, ngoại ô thủ đô Kiev, Ukraine đến các nước khác lánh nạn. Ảnh: AP

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Đức cho hay, nước này đến nay đã tiếp nhận gần 38.000 người tị nạn từ Ukraine. Song, do sự thiếu vắng của các trạm kiểm soát biên giới giữa Ba Lan và Đức nên giới chức Berlin nhận định, số người trốn chạy chiến tranh đến nước này có thể lớn hơn nhiều.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser chia sẻ trên tờ Bild am Sonntag rằng, Berlin sẽ đón chào những người tị nạn từ Ukraine dù họ mang quốc tịch gì. "Chúng tôi muốn cứu các sinh mạng. Điều đó không phụ thuộc vào hộ chiếu", bà Faeser nói.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Ukraine hôm nay

Hơn 1 triệu người di tản khỏi Ukraine, Nhật hứa nhận người tị nạn

Hơn 1 triệu người di tản khỏi Ukraine, Nhật hứa nhận người tị nạn

Liên Hợp Quốc thống kê, hơn 1 triệu người Ukraine đã rời bỏ đất nước đi lánh nạn kể từ khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng.