Căn cứ tình báo bí mật của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) ẩn mình trong một cao ốc chọc trời không có cửa sổ, tọa lạc ở số 33 phố Thomas, Manhattan.

Cao ốc chọc trời trên do hãng AT&T xây dựng và sở hữu, đã từ lâu được biết tiếng là "Tòa nhà những đường kẻ dài". Về mặt chính thức, tòa nhà này là một trung tâm truyền thông, có hệ thống điện nước riêng, có khả năng che chở cho những người ở bên trong tới 2 tuần khỏi phóng xạ hạt nhân.

{keywords}

Tuy nhiên, theo tài liệu được Edward Snowden tiết lộ cùng với các tài liệu khác được The Intercept thu thập được, thì đó là chỉ là lớp vỏ bọc mà thôi. Thực chất, tòa nhà đó là căn cứ do thám mang tên Titanpointe của NSA, chuyên theo dõi các cuộc điện thoại, tin nhắn qua fax và dữ liệu internet.

{keywords}

Cao ốc không cửa sổ trên được xây dựng theo tên gọi "Dự án X", được khánh thành vào năm 1974.

{keywords}

Theo tiết lộ của một nhân viên AT&T với The Intercept, tòa nhà trên cách Phố Wall 14 khối nhà, là nơi đặt một cổng kết nối quốc tế. Cổng này chính là "tuyến đường chính" mà các cuộc gọi quốc tế và dữ liệu đi vào hệ thống thông tin Mỹ, có nghĩa là nếu ai đó tiếp cận được hệ thống dữ liệu, họ có thể do thám truyền thông toàn cầu.

{keywords}

Nếu đúng như vậy, thì vị trí trên mang tính sống còn với chương trình do thám gây tranh cãi của NSA, cơ quan bị buộc tội do thám ít nhất 38 quốc gia, gồm cả các đồng minh của Mỹ.

  • Hoài Linh

Cận cảnh cơ sở dữ liệu 2 tỷ đô của NSA

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) là một tổ chức thu thập thông tin và khối lượng công việc của họ đang bùng nổ.

NSA thu thập gần 200 triệu tin nhắn mỗi ngày?

 Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã theo dõi gần 200 triệu tin nhắn mỗi ngày từ khắp nơi trên thế giới, thu thập dữ liệu về kế hoạch đi lại, địa chỉ liên lạc, các giao dịch bằng thẻ tín dụng của mọi người