Sau khi thắng lợi ở bầu cử sơ bộ, nắm chắc đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, Donald Trump đã tạm nghỉ để tán dương một trợ tá đặc biệt - con rể Jared Kushner.

Cánh tay phải đắc lực của Trump

Kushner, 35 tuổi, nhưng vẻ bề ngoài trẻ hơn tuổi rất nhiều, đã được chứng tỏ là một nhân vật không thể thiếu trong chặng đường vào Nhà Trắng của Trump.

"Thành thực mà nói, Jared là một người kinh doanh bất động sản rất thành công. Tuy nhiên, tôi cho rằng cậu ấy thích chính trị hơn bất động sản. Jared rất giỏi về chính trị", Donald Trump nói về con rể Jared Kushner, lúc đó đứng bên phải của Trump khi ông này có bài phát biểu mừng chiến thắng sau cuộc bầu cử sơ bộ ở Indiana hồi tháng 5.

Kushner, dáng người mảnh khảnh, xuất thân từ một gia đình quyền quý ở New Jersey, đã kết hôn với con gái của Trump là Ivanka vào năm 2009. Chính Jared Kushner đã giúp cha vợ - Donald Trump đánh bại đối thủ ở đảng Dân chủ Hillary Clinton. Hiện, nhiều người đánh giá rằng Kushner sẽ tiếp tục là một cố vấn có nhiều ảnh hưởng trong thời kỳ nắm quyền của Donald Trump.

{keywords}
Jared giúp Trump thành công trong cuộc chinh phục Nhà Trắng (Ảnh Reuters)

Kushner nổi lên như một tiếng nói quan trọng ngay từ đầu chiến dịch tranh cử của Trump, vốn bắt đầu từ tháng 6/2015. Anh con rể này tham gia hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc chinh phục Nhà Trắng của cha vợ, từ đưa ra những lời khuyên về những nhân sự chủ chốt, chiến lược, các bài phát biểu tới gây quỹ và hàng loạt lĩnh vực khác.

Ở giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử, Jared bắt đầu đặt nền móng cho mạng lưới truyền hình do Trump điều hành, phòng trường hợp cha vợ thất cử, Reuters dẫn lời một tay trong nắm được nội tình vụ việc.

Kushner là "mũi nhọn dẫn đầu" công ty phát triển địa ốc của gia đình - Công ty Kushner và là chủ báo New York Observer, tờ báo mà nhân vật này thâu tóm được khi chỉ mới 25 tuổi.

Dù luật chống gia đình trị của liên bang cấm một Tổng thống thuê những người thân trong gia đình làm việc cho chính quyền, Kushner sẽ vẫn là một nhân vật thân tín chủ chốt và được tin cậy.

Reince Priebus, mới được Trump bổ nhiệm vào vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng, đã phát biểu trên kênh NBC rằng Kushner "tất nhiên" sẽ tham gia vào quá trình đưa ra quyết định. Kushner hiện tham gia vào Ủy ban chuyển giao quyền lực của Trump.

Xuất thân trong gia đình Do Thái

Kushner đã tốt nghiệp đại học Havard, New York với bằng cử nhân luật và thạc sĩ quản trị kinh doanh. Cũng như Trump, Kushner tiếp bước người cha quyền lực trong lĩnh vực bất động sản.

Bố của Jared là Charles Kushner là nhà phát triển địa ốc, nhà từ thiện và một nhà tài trợ lớn cho đảng Dân chủ song danh tiếng bị hoen ố sau một vụ phạm tội khủng khiếp. Charles Kushner bị kết án 2 năm tù sau khi nhận 18 tội về trốn thuế, mua chuộc nhân chứng và có những khoản đóng góp cho chiến dịch tranh cử bất hợp pháp vào năm 2004.

{keywords}
Jared - cánh tay phải đắc lực của Trump

Trong khi vụ việc được xét xử, Charles thừa nhận bôi nhọ anh rể, người hợp tác với các công tố viên, bằng cách thuê một gái điếm quan hệ tình dục với ông này tại một khách sạn dành cho những người lái mô tô, sau đó gửi đoạn phim được quay bí mật cho vợ ông này - chính là chị gái của Charles Kushner.

Tuy nhiên, có một diễn biến bất ngờ, đó là người truy tố Charles Kushner lại là Chris Christie, hiện là thống đốc New Jersey, nhân vật từng là cố vấn cho Trump.

Jared Kushner là người Do Thái chính thống còn Ivanka đã cải đạo Do Thái trước khi hai người kết hôn. Gia đình Jared và Ivanka vẫn chế biến món ăn theo kiểu Do thái, cử hành lễ Sabbath và cầu nguyện tại một thánh đường ở phía đông vùng Thượng New York.

Con người thông minh và quyết đoán

Steve Bannon, cựu lãnh đạo của trang web tin tức cánh tả Breitbart News, đã đảm nhận vai trò lãnh đạo chiến dịch tranh cử của Trump hồi tháng 8 sau khi biết rõ Trump, các con cái của ứng viên này và Kushner tin tưởng những lời khuyên, phân tích của mình, một nguồn tin nắm được nội tình sự việc cho biết.

Trang Breitbart News liên quan chặt chẽ với phong trào "alt-right", một nhóm quan hệ lỏng lẻo trên mạng gồm những người ủng hộ thuyết cho rằng người da trắng là ưu việt, những người bài Do Thái và nhóm các đối tượng phản đối đa văn hóa.

Trump, sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống vào ngày 20/1/2017, hôm 14/11 đã bổ nhiệm Bannon là chiến lược gia chính đồng thời là cố vấn cấp cao.

Dana Schwartz, một phóng viên Do Thái làm việc cho tờ báo của Kushner, hồi tháng 7 đã chỉ trích Trump khi ứng viên này đăng tin trên Twitter, buộc tội Hillary Clinton tham nhũng nhưng lại dùng hình ảnh Ngôi sao của David và ảnh nền là đồng 100 USD. Sau đó, khi bị chỉ trích là bài Do Thái, Schwartz viết một thư ngỏ cho Kushner.

Schwartz hỏi Jared Kushner, "Làm sao anh có thể cho phép điều đó xảy ra? Liệu có phải vì anh đã cho phép nó, Kushner?"

Kushner đáp trả bằng bài viết trên tờ Observer: "Theo quan điểm của tôi, những lời cáo buộc kiểu như phân biệt chủng tộc và bài Do Thái đang được tung ra một cách cẩu thả và có nguy cơ tạo ra những từ ngữ vô nghĩa". Jared Kushner còn viết, ông và bà nội của mình đã sống sót trong nạn diệt chủng người Do Thái trong khi các họ hàng khác không được may mắn như vậy.

"Tôi biết rõ sự khác biệt giữa sự nóng nảy nguy hiểm với những lời gán ghép được tung ra nhằm ghi điểm chính trị", Kushner viết.

Kushner trở thành nhân vật có tiếng trong giới địa ốc ngay từ độ tuổi 20, khi cha ruột bị kết tội. Năm 26 tuổi, Jares Kushner chỉ huy thương vụ mua bán tòa nhà đắt nhất trong lịch sử Mỹ. Đó là năm 2006, vụ mua cao ốc 41 tầng ở số 666 đại lộ 5 Manhattan với giá 1,8 tỷ USD.

Kushner sau đó tuyên bố trên tạp chí thương mại The Real Deal rằng, "Ở New York, bạn phải hành động nhanh nếu không sẽ bị bỏ lại trong đám bụi".

  • Hoài Linh

Quần áo của con gái Trump sản xuất ở Việt Nam

Những món quần áo bán chạy nhất của thương hiệu Ivanka Trump, con gái ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump, được sản xuất tại Việt Nam và Trung Quốc.

Trump chỉ nhận lương mỗi năm 1 USD

Donald Trump vừa có cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình đầu tiên với tư cách là Tổng thống đắc cử.

Liệu Trump có các bức ảnh đáng yêu này như Obama?

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Barack Obama có rất nhiều bức ảnh đáng yêu và thân thiện.

Trump đưa ra quyết định bổ nhiệm đầu tiên

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa quyết định bổ nhiệm Reince Priebus làm Chánh văn phòng Nhà Trắng.