Theo hãng thông tấn Kyodo, đơn kiện được xem là chưa từng có tiền lệ của hai tử tù trên đã được gửi lên tòa án cấp quận ở thành phố Osaka, phía tây Nhật Bản. Đơn kiện cho rằng cách thức thông báo thời gian thi hành án này là bất hợp pháp, vì nó không cho phép tù nhân có thời gian để kháng án.

Ueda Yutaka, luật sư của hai tử tù, cho biết thân chủ của mình yêu cầu chính phủ thay đổi cách thức thông báo trên, và muốn được bồi thường 22 triệu yên (gần 194.000USD). "Các tử tù đều phải sống trong sợ hãi vào mỗi buổi sáng, vì hôm đó rất có thể là ngày cuối đời của họ", ông Yutaka lập luận. "Đây là điều vô nhân đạo, và Nhật đang đi sau cộng đồng quốc tế về điều này".

{keywords}
Bên trong hầm thi hành án tử hình ở Trung tâm giam giữ Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Vị luật sư cũng cho biết, không có luật nào quy định tử tù chỉ được biết trước thời điểm thi hành án vài giờ trước khi bị hành quyết, và việc áp dụng cách thức này đang đi ngược lại những điều khoản có trong bộ luật hình sự Nhật Bản.

"Chính phủ cho rằng điều này nhằm giúp tù nhân tránh phải chịu sự đày đọa về tinh thần trước khi bị hành quyết, nhưng đó không phải lời giải thích thỏa đáng và đây là vấn đề lớn. Chúng ta thật sự cần xem cách tử tù phản ứng ra sao với bản án của họ", ông Yutaka nói thêm. "Ở nước ngoài, tử tù có thêm thời gian suy ngẫm lúc cuối đời và được chuẩn bị sẵn về mặt tinh thần, còn Nhật Bản cứ như thể đang cố hết sức để không cho ai biết (về thời điểm hành quyết)".

Án tử hình ở Nhật Bản được thực hiện bằng hình thức treo cổ, và vấn đề thông báo thời điểm thi hành án cho tử tù được thực hiện vài tiếng trước thời điểm hành quyết từ lâu đã bị các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án vì điều này sẽ gây căng thẳng cho tù nhân.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Nga sa thải nhiều quan chức trại giam vì bê bối tra tấn, cưỡng bức tù nhân

Nga sa thải nhiều quan chức trại giam vì bê bối tra tấn, cưỡng bức tù nhân

Nga đã sa thải 4 quan chức nhà tù ở vùng Saratov sau khi những hình ảnh nhân viên của họ tấn công tình dục, tra tấn tù nhân tại một bệnh viện trại giam bị rò rỉ, gây phẫn nộ dư luận.