Alexander Kalashnikov, giám đốc Cục trại giam liên bang Nga đã ký quyết định sa thải hôm 6/10, sau khi vô số đoạn video ghi lại cảnh lạm dụng các tù nhân ở Saratov lan truyền chóng mặt trên mạng.

{keywords}
Hình ảnh cắt từ một đoạn video rò rỉ cho thấy một người đàn ông đang bị tra tấn tại một bệnh viện thuộc trại giam ở Saratov, Nga. Ảnh: RT

Theo báo RT, nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra ngay sau khi các video đầu tiên xuất hiện trên mạng trực tuyến hồi đầu tuần này, gây xôn xao dư luận.

Một trong số hơn 1.000 video rò rỉ trên trang Gulagu.net cho thấy, hàng trăm tù nhân là mục tiêu bị sỉ nhục và ngược đãi. Trong một video, một người đàn ông bị che mặt, trói vào giường đang phải giơ hai chân lên cao để một nhóm người dùng gậy xâm phạm cơ thể anh.

Một video khác quay cảnh một người đàn ông phải nằm sấp trên giường trong khi các quản giáo giẫm chân đi ủng lên lưng của anh.

"Nếu tính chân thực của các tư liệu trên được xác thực, đây sẽ là tiền đề cho một cuộc điều tra nghiêm túc", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố hôm 6/10, đồng thời nhấn mạnh các cơ quan chức trách "trước hết phải nhanh chóng, nhưng bình tĩnh" để xác thực các bằng chứng.

Các nguồn thạo tin cho hay, toàn bộ số video rò rỉ nói trên chỉ là một phần trong bộ sưu tập bằng chứng khổng lồ do một người Belarus từng phải ngồi tù ở Saratov cung cấp.

Tuấn Anh

Nhà tù Nga bốc cháy ngùn ngụt, hàng trăm người bị thương

Nhà tù Nga bốc cháy ngùn ngụt, hàng trăm người bị thương

Hỏa hoạn xảy ra đêm qua tại nhà tù được canh phòng nghiêm ngặt ở Siberia, cách Moscow 4.000km về phía đông.