Cuộc khủng hoảng xoay quanh thỏa thuận Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) ngày càng trở nên trầm trọng và đe dọa tương lai chính trị của Thủ tướng Anh Theresa May.

Dân mạng sôi sục vì hành động "lạ" của Phó tổng thống Mỹ

Ông Trump sẵn sàng can thiệp vụ bắt "công chúa" Huawei

Hãng thông tấn CNN đưa tin, bà May đã vấp phải vô số chỉ trích và phản ứng dữ dội khi quyết định tạm hoãn cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện về thỏa thuận Brexit mới đạt được với Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 11 vừa qua, nhằm có thêm thời gian để đàm phán lại với EU.

{keywords}
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Time

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia ở đảo quốc sương mù bày tỏ quan ngại, những động thái của bà May rốt cuộc sẽ đẩy Anh đến nguy cơ "ly hôn" EU mà không đạt được bất kỳ điều kiện có lợi nào.

Nữ thủ tướng Anh đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng chưa từng có khi chính các thành viên thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền kích hoạt một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nội bộ đối với bà, ngay trong chiều tối nay, 12/12.

Theo báo Guardian, Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ Anh thông báo đã nhận được 48 lá thư bất tín nhiệm bà May từ các nghị sĩ trong đảng. Trong khi đó, quy định của đảng nêu rõ, khi ủy ban này nhận được ít nhất 15% thư bất tín nhiệm vai trò lãnh đạo đảng của thủ tướng, họ sẽ phải tổ chức cuộc bỏ phiếu kín bất tín nhiệm đối với lãnh đạo chính phủ.

Nếu bà May không thể vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, dự kiến diễn ra từ 18h - 20h theo giờ địa phương ngày 12/12 (tức 1h - 3h ngày 13/12 theo giờ Việt Nam), đảng Bảo thủ sẽ tổ chức bầu lãnh đạo mới của mình và bà sẽ không được phép tham gia tranh cử. Điều đó cũng đồng nghĩa, bà sẽ phải rời ghế thủ tướng.

Ngược lại, nếu bà May vượt qua được cuộc bỏ phiếu quan trọng này, bà sẽ giữ vững vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền và chính phủ Anh trong vòng 1 năm tới đây.

Đại diện đảng Bảo thủ nhấn mạnh, họ sẽ tiến hành kiểm phiếu ngay lập tức và thông báo kết quả sớm nhất có thể.

Giới quan sát cho hay, nữ Thủ tướng Anh hiện cần sự ủng hộ của ít nhất 158 nghị sĩ cùng đảng để chống lại những người phản đối thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên, bà có thể quyết định từ chức nếu kết quả bỏ phiếu bất tín nhiệm thấp hơn ngưỡng cần thiết để lật đổ bà, nhưng vẫn chiếm số tỉ lệ cao trong đảng.

Tuấn Anh

Tòa án EU phán quyết sốc về Brexit

Tòa án EU phán quyết sốc về Brexit

Tòa án hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) vừa có phán quyết bất ngờ về việc Anh rút khỏi liên minh này (Brexit).

Lãnh đạo EU phê chuẩn thoả thuận Brexit

Lãnh đạo EU phê chuẩn thoả thuận Brexit

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/11 đã phê chuẩn thoả thuận lịch sử Anh rút khỏi liên minh (Brexit).

London tắc nghẹt vì tuần hành rầm rộ chống Brexit

London tắc nghẹt vì tuần hành rầm rộ chống Brexit

Thủ đô London, Anh tắc nghẹt khi hơn nửa triệu người chống Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu) ùn ùn kéo về khu vực trung tâm tuần hành, đòi chính phủ phải tổ chức trưng cầu dân ý lần hai.