Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố nhận trách nhiệm về toàn bộ những hành động hung dữ của người vệ sĩ riêng Alexandre Benalla.

Ngày 1/5, một nam giới đội mũ bảo hiểm của cảnh sát bị ghi hình đang đánh đập một người phản đối không vũ trang cũng như kéo lê một phụ nữ tại cuộc tuần hành chống ông Macron ở Paris.

Tới giữa tháng 7, người đàn ông trên được nhận diện là Alexandre Benalla, vệ sĩ của Tổng thống Pháp. Việc Benalla là vệ sĩ của Tổng thống đã khiến bê bối trở nên đáng chú ý hơn, tới mức phe đối lập cho rằng nó ngang tầm vụ Watergate ở Mỹ.

Tổng thống Pháp Macron hôm 24/7 nói, ông tin tưởng Benalla. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh, ông chính là người phê chuẩn việc trừng phạt vệ sĩ trên. Và rằng, không một nhân viên nào của ông được đứng trên pháp luật. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng lệnh trừng phạt với Benalla chỉ có hiệu lực khi vụ việc bị công khai, khiến chính quyền phải sa thải Benalla.

Benalla, trợ lý thân cận đồng thời là thành viên nhóm nòng cốt của Tổng thống Pháp Macron, bị buộc tội có những hành vi bạo lực, đóng giả cảnh sát sau khi tấn công người biểu tình tại sự kiện mà đáng ra ông này chỉ giữ vai trò quan sát.

Điện Elysee dù nắm được thông tin về hành động của Benalla song vẫn giữ im lặng suốt hơn 2 tháng, theo Guardian. Sau khi tấn công người phản đối, Benalla chỉ bị đình chỉ công việc hai tuần, rồi sau đó trở lại làm việc bình thường. Vụ việc bị đưa ra ánh sáng sau khi báo Le Monde công bố đoạn phim ghi lại cảnh vệ sĩ này tấn công người biểu tình. Benalla bị sa thải sau khi bê bối leo thang.

Trước khi đứng ra nhận trách nhiệm, Tổng thống Pháp đã phải chịu sức ép ngày càng về việc tại sao không thông báo hành động của người vệ sĩ này cho cảnh sát.

Benalla, 26 tuổi, đã thăng tiến nhanh trong sự nghiệp. Là một vận động viên bóng bầu dục có bằng đại học luật, Benalla bắt đầu sự nghiệp bảo vệ cho các chính trị gia vào năm 2010.

Năm 19 hoặc 20 tuổi, Benalla gia nhập lực lượng Gendarmerie - quân cảnh Pháp, rồi vào đội an ninh của đảng Xã hội. Sau đó, Benalla làm vệ sĩ cho một số chính trị gia cấp cao, gồm cả canh gác cho ông Francois Hollande trong chiến dịch tranh cử năm 2012. Benalla còn làm lái xe cho Bộ trưởng công nghiệp Arnaud Montebourg, song công việc này không kéo dài vì Benalla gây ra một vụ tai nạn rồi bỏ trốn trong khi ông Arnaud Montebourg hiện diện ở đó.

Benalla trở lại Pháp, làm vệ sĩ cho ông Emmanuel Macron khi chính trị gia này tranh cử chức Tổng thống Pháp. Là vệ sĩ thân cận, Banella thường có mặt bên cạnh ông Macron trong những lần xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên, nhiều nhà báo đã phàn nàn về các hành vi "cơ bắp" của người vệ sĩ này. Khi ông Macron trở thành Tổng thống Pháp, Benalla được chọn làm vệ sĩ, trợ lý chánh văn phòng Tổng thống.

Bê bối Benalla hành hung người biểu tình có thể coi là vụ khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất mà Tổng thống Pháp phải đương đầu từ khi lên nhậm chức vào tháng 05/2017.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Lời bóng gió chết người của Tổng thống Mỹ

Ngày này năm xưa: Lời bóng gió chết người của Tổng thống Mỹ

Ngày 25/7/1945, Tổng thống Mỹ Harry S.Truman nói bóng gió với nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin rằng Mỹ đã phát triển thành công một loại vũ khí mới.

Ngày này năm xưa: Mỹ bắt giữ "quỷ ăn thịt người"

Ngày này năm xưa: Mỹ bắt giữ "quỷ ăn thịt người"

Jeffrey Dahmer là một trong những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất ở Mỹ, "quỷ ăn thịt người" vùng Milwaukee.

Tổng thống Putin dùng siêu xe mới, to hơn xe ông Trump

Tổng thống Putin dùng siêu xe mới, to hơn xe ông Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dùng siêu xe mới có khả năng chống bom, to hơn xe của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi di chuyển ở Helsinki.

Tiết lộ ớn lạnh của lực lượng giải cứu đội bóng Thái

Tiết lộ ớn lạnh của lực lượng giải cứu đội bóng Thái

Kết thúc cuộc giải cứu kịch tính, một số thành viên lực lượng cứu hộ đã tiết lộ bất ngờ về chiến dịch 18 ngày thoạt đầu được cho là khó có kết thúc tốt đẹp.

Ngày này năm xưa: Xô - Mỹ 'hội đàm' ngoài trái đất

Ngày này năm xưa: Xô - Mỹ 'hội đàm' ngoài trái đất

Ngày 17/7/1975, chỉ huy tàu vũ trụ Apollo 18 của Mỹ và tàu Soyuz 19 của Liên Xô đã bắt tay, trao đổi quà trong cuộc gặp chưa từng có diễn ra ngoài trái đất.