Điều gì đang xảy ra, Messi thực sự chia tay Barcelona trong lúc anh trở lại sau kỳ nghỉ, sẵn sàng đặt bút ký gia hạn?

{keywords}
Tương lai Messi bị đẩy vào thế bị động sau thông báo chia tay của Barca

Như thế chẳng phải là cú sốc lớn cho chính người trong cuộc sao, một cuộc chia tay không hẹn trước và hoàn toàn bị động…

Trong sự hốt hoảng, dường như còn chưa tin vào sự thật, người yêu mến mối tình bền chặt 21 năm Messi và Barca, thêm đau nhói khi Diario Sport cho hay, số 10 đã bị sốc và chán nản với đoạn kết không mong đợi này…

Không ít người đã khóc, còn Messi cười rạng rỡ hơn bao giờ sau vinh quang đầu tiên cùng Argentina ở Copa America hè này, bỗng chống tất cả được thay bằng những hình ảnh trĩu nặng tâm tư phủ khắp mọi nơi.

Nhưng chúng ta khoan hãy khóc cho Messi, cho Barcelona cùng mối tình bền chặt của họ, thay vào đó hãy bình tĩnh nhìn nhận lại mọi thứ một cách kỹ càng.

Dường như có gì đó không đúng ở đây, không đúng với Messi khi một lần nữa dường như anh lại được lôi vào một cuộc chiến kiểm soát quyền lực, như mùa hè trước với cựu Chủ tịch Bartomeu, còn hiện tại là người đứng đầu Barcelona – Joan Laporta và Chủ tịch La Liga, Javier Tebas.

{keywords}
Chủ tịch Joan Laporta đang dùng Messi để đấu gắt với Chủ tịch La Liga

Đầu tiên hãy nhìn vào thông báo của Barca xác nhận Messi rời Nou Camp: cả đôi bên đều đạt thỏa thuận và muốn ký hợp đồng nhưng không thể thực hiện do “những trở ngại về kinh tế và cấu trúc lương’ theo quy định của La Liga.

Chủ tịch Joan Laporta và Barca phát đi thông điệp cho cả thế giới thấy: họ phải chia tay Messi vì La Liga làm khó, không phải vì Barca muốn thế!

Cần biết rõ ràng, việc Messi rời Barcelona không chỉ tổn thất lớn cho đội bóng xứ Catalan mà còn cho cả giải đấu La Liga mất giá hơn. Điều này có thể khiến dư luận chống lại Chủ tịch La Liga, Javier Tebas và các kế hoạch của ông.

Và cũng đừng bỏ qua chi tiết, Barca xác nhận ‘mất’ Messi sau khi La Liga vừa được ‘bơm’ khoản tiền lớn từ quỹ đầu tư quốc tế CVC. Đây là kết quả của thỏa thuận La Liga đồng ý đổi 10% doanh thu tương lai và 10% cổ phần một công ty thương mại mới thành lập.

{keywords}
Chủ tịch La Liga, Javier Tebas sẽ phải nhượng bộ Joan Laporta vì La Liga cần có Messi?

Việc hợp tác trên giúp Javier Tebas cùng đội ngũ tiếp tục duy trì mục tiêu La Liga kiểm soát tài chính cuộc chơi. Nhưng Joan Laporta và Barca không đồng thích thỏa thuận trên dù trước mắt sẽ rót cho họ khoảng 284 triệu euro với suy nghĩ chẳng khác gì là sự ‘thế chấp’.

Với Barca, giữ Messi được Joan Laporta ưu tiên từ lúc còn chưa chính thức trúng cử ghế Chủ tịch. Lẽ dĩ nhiên, họ phải có kế hoạch chi tiết để thực hiện mục đích, bao gồm cả phương án dự phòng.

Nhưng trong cảnh nợ chồng chất hơn 1 tỷ euro, trong đó có 800 triệu euro là nợ ngắn hạn, và cần giảm hóa đơn tiền lương, Barca vẫn mang về Emerson, Garcia, Aguero và Depay mà sẽ khiến quỹ lương họ tăng lên.

Như vậy, chẳng phải họ đang làm khó mình việc tái ký Messi? Nhưng nếu Barca không ưu tiên giữ anh, một Messi là cầu thủ tự do từ 1/7 sẽ không bình thản ‘chờ’ lương duyên được tiếp tục, chấp nhận giảm 50% lương. Chưa kể, anh đã có thể chủ động đàm phán với các đội khác từ tháng 1…

{keywords}
Giữa họ liệu có còn tình huống tái hiện hình ảnh này?

Thế mà đột ngột Barca thông báo chia tay Messi, thời điểm cửa chuyển nhượng hè 2021 chỉ còn không đầy 3 tuần, khi các đội bóng hàng đầu đều xác định những mục tiêu rõ ràng.

Rõ ràng, có gì đó khó ngờ ở đây, với cuộc chiến cực gắt giữa Chủ tịch Barca Joan Laporta và Chủ tịch La Liga, Javier Tebas, người còn ‘cay’ Barca, Real Madrid âm mưu Super League và giờ vẫn chưa rút.

Tebas tuyên bố ‘không có ngoại lệ cho Barca và Messi’, nhưng với việc La Liga không còn Messi, ông có thể chịu áp lực phải nhượng bộ.

Khi ấy cùng với sự nhượng bộ của La Liga, Barca thu về được một số ngân sách từ việc giảm tải đội hình, cha Messi cùng Joan Laporta ngồi lại để bàn về thỏa thuận mới,… số 10 huyền thoại tiếp tục hiện diện ở Nou Camp trước khi phiên chợ hè đóng cửa!

Đó sẽ là đoạn kết kịch tính vô cùng đẹp, nhưng liệu điều đó có xảy ra khi cuộc đấu kiểm soát quyền lực là khó lường?

Sau tất cả, Messi thiên tài, một người chỉ là chính anh nhất khi trên sân cỏ cùng trái bóng tròn, vẫn thật đáng thương, điều lẽ ra không thể nào!