Thiệt hại của Nhật Bản

"Trước các điều kiện hiện tại và vì lợi ích của tất cả các vận động viên, chúng tôi đã đưa ra đề nghị hoãn một năm, để họ có thể được giữ an toàn", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng tối 24/3.

Không còn lựa chọn nào khác! Trước phản ứng từ dư luận, nhiều cường quốc thể thao tẩy chay, Olympic Tokyo 2020 buộc phải hoãn lại sang mùa hè năm sau.

{keywords}
Olympic Tokyo 2020 buộc phải hoãn, không có lựa chọn khác trước đại dịch Covid-19

Một tuần trước đó, Thủ tướng Abe nhấn mạnh: "Thế vận hội Tokyo vào tháng 7 năm 2020 sẽ là ánh sáng ở cuối đường hầm, chúng sẽ báo hiệu chiến thắng của loài người".

Nhưng mọi thứ không như ông dự tính. Covid-19 vẫn đang lan rộng trên khắp thế giới, và người dân Nhật Bản biểu tình phản đối Olympic.

Quyết định hoãn Olympic một năm (vẫn giữ tên Olympic 2020) gây thiệt hại nghiêm trọng với nền kinh tế Nhật Bản.

Theo El Pais, toàn bộ chi phí mà chính phủ Nhật Bản bỏ ra cho các công trình phục vụ 17 ngày thi Olympic - với 33 môn thể thao lên đến 35 tỷ euro.

Hoãn Olympic, mức thiệt hại gần gấp đôi con số này. Ước tính, Nhật Bản tốn 67 tỷ euro.

{keywords}
Hoãn Olympic gây tổn thất lớn với kinh tế Nhật Bản

Trong khi đó, theo El Mundo, các nhà phân tích dự kiến, Nhật Bản mất 5,5 tỷ euro trong GPD. Điều này cũng gây suy thoái kinh tế đất nước mặt trời mọc trong năm 2020, và mức GPD có thể giảm 1,5%.

Với ước tính thiệt hại này, có thể thấy vì sao Nhật Bản rất muốn Olympic 2020 diễn ra đúng lịch. Nhưng Covid-19 quá nguy hiểm!

Trách nhiệm của IOC ở đâu?

Tổn thất thương mại khi Olympic 2020 hoãn là điều bất khả kháng. Sức khỏe con người là điều quan trọng nhất.

Câu hỏi đặt ra: trách nhiệm của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ở đâu?

IOC là tác nhân lớn nhất để dẫn đến việc hoãn Olympic, khi Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu mà chưa thể khống chế.

Nhưng người đứng đầu IOC, ông Thomas Bach, luôn né tránh việc đưa ra quyết định. Chỉ đến khi Thủ tướng Abe họp với quốc hội Nhật Bản và quyết định hoãn, ông Bach mất gật đầu, "đồng ý 100%".

{keywords}
Thomas Bach và IOC không thể hiện được trách nhiệm của mình

IOC thờ ơ khi các VĐV nói về vấn đề sức khỏe. Thomas Bach và các cộng sự chỉ cảm thấy áp lực khi một số cường quốc thể thao - Canada, Australia, Mỹ - tuyên bố tẩy chay Olympic. Nhưng họ vẫn đẩy mọi trách nhiệm sang phía Nhật Bản.

Dường như IOC lo sợ việc phải đàm phán với các Liên đoàn thể thao quốc tế (như điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ), vốn tổ chức giải VĐTG vào năm lẻ, để điều chỉnh lịch thi đấu.

Nhưng điều IOC quan tâm hơn cả là hợp đồng thương mại với hai đối tác nắm bản quyền truyền hình, NBC và Discovery, có giá trị 2,7 tỷ euro.

Olympic hoãn ảnh hưởng đến thu nhập chính của IOC mỗi 4 năm. Nhưng, theo El Pais, IOC vốn mua gói bảo hiểm cho cuộc thi, và mức bồi thường không dưới 2 tỷ euro.

IOC đang không cho thấy được tinh thần thể thao cao thượng, cũng như khía cạnh xã hội và con người mà Olympic hướng đến. Giữa đại dịch, khi các VĐV bị ám ảnh về sức khỏe, không thể tập luyện, họ vẫn đặt lợi ích kinh tế lên trên tất cả.

Kim Ngọc