BOT từ thu phí thành thu giá: Vì phí thấp hơn giá?

- Xung quanh việc Bộ GTVT chuyển từ thu phí các dự án BOT thành thu giá, chuyên gia cho rằng, sau khi các trạm thu phí BOT bị người dân phản ứng, Bộ GTVT đã chuyển sang dùng từ “trạm thu giá” để tránh.

Không cần thiết

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, việc đổi tên thu phí thành thu giá là không cần thiết. Người dân chỉ cần biết trạm BOT nằm có đúng chỗ không, giá cả có hợp lý không, chứ không cần biết giá hay phí.

Còn việc Bộ GTVT cho rằng, thay như vậy là để HĐND “không được quyền liên quan” đến giá là không được, vì HĐND có quyền đóng góp ý kiến việc giá cả hoặc phí có hợp lý không.

“Tôi cho rằng phí và giá đều có ý nghĩa như nhau. Khi đưa ra pháp luật phí cũng là một dạng giá. Sau khi tính toán các chi phí rồi tính ra một mức phí thu thì đó cũng chính là giá và giá đó cũng chính là phí. Tuy nhiên, thu phí thì nó mang tính dân dã hơn, còn đưa giá vào thì lại cứng nhắc”, ông Thuỷ nói.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Thanh cho hay, thu phí hay thu giá thì bản chất của BOT vẫn là thu tiền sử dụng đường bộ.

Theo ông Thanh, lâu nay cứ gọi là phí bảo trì đường bộ, phí đường bộ, nhưng sau khi luật Ngân sách được Quốc hội phê duyệt thì tất cả phí phải tập trung về ngân sách nhà nước. Trong khi tiền sử dụng đường bộ trên các trạm BOT không phải là nguồn tiền từ ngân sách.

“Nếu chuyển sang thu giá gây khó hiểu cho người dân thì các nhà ngôn ngữ học nên chọn cho họ một từ khác cho phù hợp hơn. Còn tôi cho rằng có gọi là trạm thu phí hay thu giá thì đều là tiền sử dụng đường bộ”, ông Thanh nói.

Vì lợi ích của ai?

TS Phạm Sanh cho rằng, hiện luật Phí và lệ phí cũng như luật Giá cùng tồn tại chung chung về cả phí và giá dịch vụ sử dụng đường bộ, nên dùng sao cũng được. Nhưng vấn đề nằm ở cách giải thích của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Theo đó, dù giá hay phí, các dự án giao thông đều thuộc trách nhiệm Nhà nước phải đầu tư, Nhà nước chỉ nhượng quyền khai thác dự án có thời hạn thông qua thu phí để chủ đầu tư bỏ tiền ra làm đường thay Nhà nước.

BOT từ thu phí thành thu giá: Vì phí thấp hơn giá?
Trạm thu phí được đổi thành trạm thu giá

Các dự án hợp tác công - tư (PPP) trong đó có BOT phải luôn hài hoà lợi ích giữa Nhà nước – người dân – nhà đầu tư. Trong đó Nhà nước đại diện cho dân đứng ra đàm phán với nhà đầu tư ký hợp đồng nên phải bảo vệ lợi ích người dân, đứng về phía người dân để đàm phán với nhà đầu tư.

Việc đàm phán ký hợp đồng làm sao có được tuyến đường tốt nhất, chi phí đầu tư thấp nhất, thời gian thu hồi vốn ngắn nhất, mức phí/giá người dân phải trả thấp nhất...

Để bảo vệ lợi ích người dân, theo ông Sanh, trước khi kêu gọi đầu tư vào hạ tầng giao thông, Bộ GTVT phải xây dựng được bộ khung, các công thức tính toán, sau đó đưa dự án ra đấu thầu, nhà đầu tư nào bỏ ít vốn nhất, đường tốt nhất, phí/giá thấp nhất, thời gian thu ngắn nhất sẽ được chọn.

Nếu hiểu theo cách đó, sẽ không xảy ra chuyện giá sẽ cao hơn phí, hay thu phí sẽ bảo vệ lợi ích người dân hơn giá.

 

Thế nhưng, sau khi các trạm thu phí BOT bị người dân phản ứng, Bộ GTVT đã chuyển sang dùng từ “trạm thu giá” để tránh. 

Ông Sanh phân tích, các nước trên thế giới cũng làm BOT như Việt Nam, nhưng có nước để giá, còn đa số vẫn để phí đường bộ.

Dù tư nhân làm đường, tài sản đó bản chất vẫn là công sản, nhà đầu tư chỉ thu phí/giá một thời gian để thu hồi vốn rồi trả về cho Nhà nước quản lý.

Do đó, theo ông Sanh, Bộ GTVT có để thu phí đường bộ vẫn không sai, còn nếu do luật quy định có thể kiến nghị bổ sung luật, không nên quá cứng nhắc. Về ngôn ngữ dùng “trạm thu giá” là tối nghĩa và có phần khôi hài.

Phí thấp hơn giá

Theo PGS TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), các quy định pháp luật đều đã nói rõ về việc phí và lệ phí đối với từng loại hình dịch vụ.

Phí vẫn luôn thấp hơn giá vì mang tính phục vụ nhiều hơn. Hơn nữa thu phí mục đích chỉ mang tính duy tu, bảo trì đường bộ là chính, còn lại lấy từ ngân sách để duy tu bảo trì đường.

Ông Long nói rõ, việc thu phí BOT chỉ được phép khi nhà đầu tư phải tạo ra một con đường mới, phải đầu tư vốn để làm đường và nhà đầu tư được thu tiền để thu hồi vốn trong thời gian nhất định. Bởi vậy trong các quy định về phí và lệ phí có rất nhiều danh mục quy định những khoản nhà nước được thu và không được thu.

Bàn về việc Bộ GTVT cho DN đầu tư BOT chuyển sang thu giá, ông Long cho rằng, gọi chính xác nhất phải là trả giá sử dụng đường bộ.

Người nhận tiền là người thu giá và người mua là người trả giá. Nếu phân định thì cần làm rõ trạm thu phí là dùng cho đối tượng đầu tư hay là người tiêu dùng được thụ hưởng.

Ông Long cũng nói thêm, thời gian qua BOT bị người dân phản đối là vì có sự bất công trong thu phí, định giá thu phí quá cao, thậm chí không cho người dân lựa chọn đường đi. Người phản đối cho rằng họ phải trả “giá đường bộ” quá đắt.

BOT: Vì sao trạm thu phí chuyển thành trạm thu giá?

BOT: Vì sao trạm thu phí chuyển thành trạm thu giá?

Vì sao trước đây các trạm thu phí BOT thu phí BOT để hoàn vốn dự án nhưng từ 1/1/2017 lại xuất hiện thuật ngữ thành thu giá BOT?

Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Nguyễn Đức Kiên: Gọi 'trạm thu giá' vì là luật

Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Nguyễn Đức Kiên: Gọi 'trạm thu giá' vì là luật

Về cách gọi "thu giá", Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Nguyễn Đức Kiên cho rằng, luật đã quy định nó là “thu giá” thì ta gọi nó là “thu giá”.

Thu giá BOT: 'Bộ GTVT đã gây hiểu lầm, hiểu sai'

Thu giá BOT: 'Bộ GTVT đã gây hiểu lầm, hiểu sai'

Về cách gọi “thu giá”, theo ĐB Lê Thanh Vân, Bộ GTVT đã chọn sai ngôn ngữ, mà đã sai thì nên khắc phục.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải gọi phí BOT thành giá

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải gọi phí BOT thành giá

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết theo nghị định của Chính phủ, xem BOT là 1 sản phẩm của DN nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước.

Vũ Điệp 

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cụ ông bán vé số chết thảm dưới bánh ô tô chở đá lạnh
Cụ ông bán vé số chết thảm dưới bánh ô tô chở đá lạnh
An toàn giao thôngicon  09/01/2019 

Người bán vé số dạo đang châm lửa hút thuốc thì bị xe ô tô chở đá lạnh cuốn tử vong.

 
Tài xế buồn ngủ, xe đầu kéo lật ngang trên quốc lộ
Tài xế buồn ngủ, xe đầu kéo lật ngang trên quốc lộ
An toàn giao thôngicon  09/01/2019 

Do tài xế buồn ngủ, chiếc xe đầu kéo chở đầy hàng hóa lao lên dải phân cách, lật ngang giữa quốc lộ.

 
Danh tính thuyền viên thiệt mạng vụ tàu Việt Nam cháy trên biển Hong Kong
Danh tính thuyền viên thiệt mạng vụ tàu Việt Nam cháy trên biển Hong Kong
An toàn giao thôngicon  09/01/2019 

Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải VN (VIETNAM MRCC) vừa công bố danh tính nạn nhân thiệt mạng và mất tích trong vụ tàu cháy ở Hong Kong

 
Lại tai nạn: 2 xe khách va nhau trên quốc lộ, 1 người chết tại chỗ
Lại tai nạn: 2 xe khách va nhau trên quốc lộ, 1 người chết tại chỗ
An toàn giao thôngicon  09/01/2019 

Vụ tai nạn giữa 2 ô tô khách trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, Bình Định vào đêm qua đã làm 1 người chết, 13 người bị thương.

 
Xe khách lao vực đèo Hải Vân: Tài xế đã cố cho xe tựa sườn núi
Xe khách lao vực đèo Hải Vân: Tài xế đã cố cho xe tựa sườn núi
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Tài xế khai nhận, quá trình đổ dốc đèo Hải Vân, xe khách bị mất phanh, lao xuống vực.

 
Số phận các thuyền viên Việt Nam trên tàu cháy ở Hong Kong
Số phận các thuyền viên Việt Nam trên tàu cháy ở Hong Kong
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

 Vụ việc khiến 1 thuyền viên tử vong, 2 người mất tích, 3 người bị thương nhẹ và 19 thuyền viên khác an toàn.

Bamboo Airways chính thức được cấp phép bay thương mại
Bamboo Airways chính thức được cấp phép bay thương mại
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Cục Hàng không VN hôm nay trao chứng chỉ nhà khai thác bay (AOC) cho Bamboo Airways, cho phép hãng khai thác trên thị trường hàng không VN.

Cô gái chết thảm dưới gầm xe tải ở Sài Gòn
Cô gái chết thảm dưới gầm xe tải ở Sài Gòn
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Tránh va chạm với phương tiện chạy cùng chiều, cô gái thắng gấp khiến cả người cùng xe máy ngã xuống và bị xe tải cán tử vong. 

Danh tính 25 thuyền viên Việt Nam trên tàu cháy ở Hong Kong
Danh tính 25 thuyền viên Việt Nam trên tàu cháy ở Hong Kong
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Trên tàu Aulac Fortune chở dầu bị cháy hôm nay ngoài khơi đảo Lamma của Hong Kong (Trung Quốc) có 25 thuyền viên.

Giảm tài xế 'xe điên' gây tai nạn thảm khốc: 5 việc làm ngay
Giảm tài xế 'xe điên' gây tai nạn thảm khốc: 5 việc làm ngay
An toàn giao thôngicon  09/01/2019 

Độc giả Nguyễn Thành Lập góp kiến, để hạn chế số người lái xe “ô tô điên”, cần quan tâm đội ngũ lái xe, bằng 5 việc nên làm ngay.

Xe container tông 2 học sinh thương vong ở Phú Thọ
Xe container tông 2 học sinh thương vong ở Phú Thọ
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Công an tỉnh Phú Thọ đang điều tra nguyên nhân vụ xe container đâm hai học sinh thương vong.

Hiện trường vụ tai nạn trên đèo Hải Vân: Xe khách lật ngửa dưới vực
Hiện trường vụ tai nạn trên đèo Hải Vân: Xe khách lật ngửa dưới vực
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Chiếc xe khách lao qua barie và lao xuống vực, lật ngửa. Đã có nữ sinh viên tử vong, nhiều người đang nguy kịch.

Danh tính nạn nhân vụ xe khách lao vực trên đèo Hải Vân
Danh tính nạn nhân vụ xe khách lao vực trên đèo Hải Vân
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

 Chiếc xe qua khu vực phía bắc đèo Hải Vân tại Km898 thì mất lái, đâm qua barie và rơi xuống vực.

Cơ quan chức năng lên tiếng vụ bến du thuyền không phép
Cơ quan chức năng lên tiếng vụ bến du thuyền không phép
An toàn giao thôngicon  09/01/2019 

 Liên quan đến vụ du thuyền ngang nhiên lập bến, đón khách trên sông Sài Gòn, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã lên tiếng.

Xe khách lao xuống vực trên đèo Hải Vân, 1 nữ sinh tử vong
Xe khách lao xuống vực trên đèo Hải Vân, 1 nữ sinh tử vong
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Vụ tai nạn xảy ra trưa nay trên đèo Hải Vân khiến 20 sinh viên, giáo viên 1 trường cao đẳng ở Kiên Giang bị thương. 1 nữ sinh đã tử vong.

Tài xế tiếp tục 'vây' trạm BOT An Sương - An Lạc
Tài xế tiếp tục 'vây' trạm BOT An Sương - An Lạc
An toàn giao thôngicon  07/01/2019 

Mặc dù chủ đầu tư BOT An Sương – An Lạc xả trạm, cung cấp hồ sơ pháp lý dự án nhưng nhiều tài xế ô tô không di chuyển khiến giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng.

Đấu thầu đầu tư cao tốc hơn 20.000 tỷ nối Lạng Sơn - Cao Bằng
Đấu thầu đầu tư cao tốc hơn 20.000 tỷ nối Lạng Sơn - Cao Bằng
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Chủ tịnh UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị tập đoàn Đèo Cả khẩn trương lập hồ sơ đề xuất dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Hà Nội khai tử hàng cây đẹp nhất ven sông Tô Lịch
Hà Nội khai tử hàng cây đẹp nhất ven sông Tô Lịch
An toàn giao thôngicon  08/01/2019 

Gần 500 cây ven sông Tô Lịch (đường Láng, Hà Nội) bị chặt hạ, di dời đến vườn ươm để phục vụ việc mở rộng đường vành đai 2.

Tàu gãy đôi chìm giữa Hạ Long, thuyền trưởng tử nạn
Tàu gãy đôi chìm giữa Hạ Long, thuyền trưởng tử nạn
An toàn giao thôngicon  07/01/2019 

Sau va chạm với một tàu biển, tàu chở xi măng gãy đôi rồi chìm nhanh tại vị trí Cửa Lục (vịnh Hạ Long), thuyền trưởng tử nạn.

Tài xế 9x tông liên hoàn khiến 2 vợ chồng chết thảm ra trình diện
Tài xế 9x tông liên hoàn khiến 2 vợ chồng chết thảm ra trình diện
An toàn giao thôngicon  07/01/2019 

Sáng nay, tài xế ô tô gây tai nạn liên hoàn tại vòng xuyến Mậu Lương (phường Kiến Hưng, Hà Đông) làm 2 vợ chồng tử vong đã ra trình diện.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN