Chiều nay (14/9), Bộ GTVT đã họp bàn với các Bộ, ngành, liên quan thống nhất phương án mở lại các đường bay quốc tế tới các điểm đến là các quốc gia có công tác phòng chống dịch tốt (đồng thời là đường bay có nhu cầu vận chuyển cao).

Nguồn tin từ  Bộ GTVT nói rõ, để đảm bảo các yếu tố cần thiết, tránh lây lan dịch Covid-19 nên các đường bay quốc tế chưa thể mở lại vào ngày 15/9 như kế hoạch.

"Hiện nay cơ quan y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh. Dự kiến phương án này sẽ được Bộ Y tế trình Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 17/9", đại diện Bộ GTVT cho biết.

{keywords}
 

Vấn đề quan trọng đặt ra, cần làm rõ là các điều kiện được nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó có các điều kiện về y tế, cách ly và chi phí...đối với từng đối tượng (ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư và công dân Việt Nam) để thông báo rộng rãi tới các nước liên quan cũng như đối với những người quan tâm, có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngoài ra các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM chưa xác định được cụ thể nhu cầu số lượng người nhập cảnh để lên kế hoạch bố trí các khu cách ly cũng như các điều kiện giám sát, chi phí liên quan.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã phát đi Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo phối hợp với các Bộ, ban, ngành để phổ biến và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.

Nghiên cứu, hướng dẫn việc kiểm tra, theo dõi y tế, lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam khi mở lại các đường bay thương mại quốc tế.

Đối với khách quốc tế nhập cảnh phải có quy định riêng về phòng, chống dịch trong suốt quá trình nhập cảnh, đi lại, làm việc tại Việt Nam. Khi xuất hiện ca mắc bệnh phải thần tốc truy vết các trường hợp có nguy cơ, khoanh vùng và cách ly thật gọn, dập dịch triệt để.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế theo dõi lịch trình, kiểm soát tốt dịch bệnh các chuyến bay, không để sơ xuất xảy ra.

Lịch bay cụ thể do Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam xem xét, quyết định.

Tất cả người nhập cảnh tự chi trả chi phí cách ly và xét nghiệm; phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử. Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày) thực hiện theo quy định của Bộ Y tế...

Đề xuất bay quốc tế trở lại, người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm

Đề xuất bay quốc tế trở lại, người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm

Bộ GTVT đề xuất, khi mở lại các chuyến bay quốc tế, người nước ngoài chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm khi nhập cảnh vào Việt Nam

Vũ Điệp