- "Nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để nhập nhèm, ăn chênh lệch" - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ xây dựng trạm thu phí không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Chậm vì chưa thống nhất được mức phí

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, 30/6 này là thời hạn cuối cùng để thực hiện triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 1. Tuy nhiên đến nay việc ký kết hợp đồng giữa nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư thu phí còn nhiều lúng túng.

Ông Trường cũng nêu tên một số nhà đầu tư BOT chưa triển khai thu phí tự động không dừng như: Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, BOT Hà Nội - Bắc Giang, Cần Thơ - Phụng Hiệp, Phú Gia - Phước Tượng.

{keywords}
Dự án thu phí tự động không dừng có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ do nhà đầu tư BOT không muốn ký hợp đồng thực hiện

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác công - tư (PPP), quá trình đàm phán về mức phí giữ lại cho nhà đầu tư BOT, một số nhà đầu tư thống nhất giữ lại 30% trong tổng số chi phí quản lý thu phí mà nhà đầu tư thu phí được hưởng, trong khi đó một số nhà đầu tư khác lại muốn giữ lại 50%.

Do vậy, nếu thống nhất được mức thu, cơ bản các nhà đầu tư BOT sẽ ký hợp đồng dịch vụ thu phí với VETC.

Ngoài ra, một số dự án BOT do VietinBank tài trợ vốn vay như: trạm Đồng Nai, Hà Nội - Bắc Giang, BOT đường tránh Thanh Hóa nhà đầu tư không ký với VETC mà chỉ ký với dự án của ngân hàng này.

Là nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội HĐQT công ty CP Đầu tư Tasco cho biết, DN không thể tự ý đặt ra mức phí. Trong khi các nhà đầu tư BOT chỉ được hưởng 11% lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.

Ông Dũng cũng cho hay, Dù có thu bao nhiêu thì DN cung cấp dịch vụ thu phí không dừng không được hưởng hết. Tất cả các chi phí đầu tư như: chi phí vận hành, bảo trì… đều phải giải trình, lập dự toán và được nhà nước phê duyệt, thậm chí phải kiểm toán mới quyết toán được.

“Mức phí cao hay thấp là do nhà nước quyết định nên nguyện vọng của các nhà đầu tư BOT được giữ lại 50% hay 70% cũng nên “chiều” họ. Nếu nhà đầu tư hợp tác với chúng tôi ngay từ thời điểm này, chúng tôi cam kết đến 30/6 sẽ đưa hết các trạm vào vận hành”, ông Dũng cho biết.

Còn nhiều lỗi

Ở góc độ nhà đầu tư BOT, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho rằng, hiện nay công ty đang sử dụng công nghệ thu phí không dừng của một đơn vị khác nên có sự không đồng bộ với công nghệ của Tasco.

{keywords}
Thu phí tự động không dừng để tránh ùn tắc

Hơn nữa, công nghệ của Tasco đã triển khai ở các trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều lỗi. Với các tuyến đường có lưu lượng thấp, không bị ảnh hưởng nhiều. Nhưng đối với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, có khi lên đến trên 70 nghìn lượt xe/ngày đêm, khi xảy ra lỗi thì ùn tắc kéo dài là khó tránh khỏi. Điều này làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà đầu tư.

Thứ trưởng nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc thực hiện thu phí không dừng sẽ giúp minh bạch, tránh thất thoát trong thu phí. Do vậy nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để nhập nhèm, ăn chênh lệch.

Đối với các trạm đã ký phụ lục hợp đồng, Thứ trưởng Trường yêu cầu trên cơ sở tạm tính mỗi bên hưởng 50% chi phí tổ chức thu phí, Tasco khẩn trương ký hợp đồng với nhà đầu tư để lắp đặt thiết bị tránh tình trạng chậm tiến độ so với kế hoạch.

Ông Trường cũng nói rõ, ngày 25/6, Bộ GTVT sẽ tổ chức các đoàn nghiệm thu 28 trạm để đánh giá hoạt động của các trạm này.

Bộ trưởng 'lệnh' đẩy nhanh lắp đặt thu phí tự động toàn quốc

Bộ trưởng 'lệnh' đẩy nhanh lắp đặt thu phí tự động toàn quốc

“Phải đẩy nhanh tiến trình lắp đặt, phát triển hệ thống thu phí tự động đường bộ trên toàn quốc” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Kỳ lạ: Thẻ thu phí không dừng bị chê

Kỳ lạ: Thẻ thu phí không dừng bị chê

Mới chỉ có hơn 2.000 chủ phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm dán thẻ E-Tag và cấp tài khoản giao thông thu phí không dừng. Con số quá ít ỏi.

Sẽ thu phí tự động không dừng trên quốc lộ 1

Sẽ thu phí tự động không dừng trên quốc lộ 1

Đối với các dự án BOT tại QL1 và QL14 sẽ được thí điểm lắp đặt trạm thu phí không dừng. Theo đó phương tiện sẽ được dán thẻ e-Tag để thu phí tự động khi lưu thông qua đường.

Thử nghiệm thu phí tự động trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Thử nghiệm thu phí tự động trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với nhà thầu liên danh FSV&Viettel nghiên cứu triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ RFID (ETC).

Vũ Điệp