Công ty TNHH thu phí Tự động VETC (Công ty VETC) vừa báo cáo Bộ GTVT cần có phương án xử lý để tránh tình trạng, xe không dán thẻ thu phí không dừng (Etag) nhưng đã bám đuôi để vượt trạm tại một số số trạm thu phí BOT hiện nay.

Các xe trả thu phí thủ công một dừng đi theo đoàn, cố tình đi vào làn thu phí tự động không dừng ETC và đi với tốc nhanh, bám đuôi theo xe đi trước là xe ETC đã trả phí tự động, đã mua vé tháng/quý hoặc ưu tiên để không dừng lại trả phí theo quy định.

Theo số liệu thống kê tại trạm thu phí Hải Phòng, hàng ngày có khoảng gần 100 lượt xe bám đuôi, đâm barie vượt trạm; tại trạm thu phí Đông Hà (Quảng Trị) có khoảng gần 200 lượt xe bám đuôi vượt trạm...

Công ty VETC cho hay, dự kiến số thất thu cho chủ đầu tư BOT khoảng gần chục triệu đồng mỗi ngày. Nhân viên vận hành không thể yêu cầu lái xe dừng lại trả phí vì xe đi với tốc độ cao, gây nguy hiểm cho nhân viên vận hành.

Lực lượng tại trạm thu phí đã phối họp với cơ quan chức năng địa phương bắt được một số xe cố tĩnh bám đuôi, đâm barie vượt trạm, tuy nhiên phương án xử lý chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở và yêu cầu trả tiền mua vé cho lượt xe đã bám đuôi, đâm barie vượt trạm nên không có sức răn đe với các lái xe.

Do các văn bản pháp lý không có chế tài xử phạt dẫn đên việc bám đuôi, đâm barie vượt trạm ngày càng tăng gây thất thu cho chủ đầu tư BOT.

Trước thực tế trên, công ty VETC đề xuất Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN bổ sung vào Nghị định, thông tư quy định hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ các chế tài phạt đối với c ác phương tiện không dán thẻ Etag cố tình đi vào làn thu phí tự động ETC và có hành vi cố tình bám đuôi, đâm barie không trả phí khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Trước đó, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng mới đây, nhằm hoàn thành đúng tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ điều chỉnh Thông tư 49 về tổ chức hoạt động trạm thu phí.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ sửa đổi theo hướng đẩy nhanh thu phí không dừng, một số hành vi cản trở thu phí sẽ bị xử phạt nghiêm.

Nóng trạm BOT Mỹ Lộc: Tài xế húc gãy barie, liên tiếp phải thay mới

Nóng trạm BOT Mỹ Lộc: Tài xế húc gãy barie, liên tiếp phải thay mới

Sau 2 ngày trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định) thu phí trở lại đã có nhiều nhà xe không trả phí, cố tình tông hỏng cần chắn barie.

Vũ Điệp