Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) Đỗ Thanh Bình cho biết, đề xuất lắp đặt camera trên các tuyến quốc lộ để phạt nguội không phải là chủ trương mới mà thực hiện theo Nghị quyết 12/2019 của Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông...

Theo đó, Bộ Công an được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính.

{keywords}
Cục CSGT lắp 110 camera phạt nguội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Đại tá Bình nói rõ, hiện nay đầu tư hệ thống camera giám sát có các nguồn vốn khác nhau từ Bộ Công an và các địa phương. Việc lắp đặt các hệ thống khác nhau nếu không có chỉ đạo một cách tổng thể, thống nhất thì tính kết nối hệ thống rất khó khăn. 

Do vậy, Chính phủ giao cho Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera trên các tuyến cao tốc và tuyến quốc lộ. Đối với các tuyến quốc lộ, trước mắt tập trung vào quốc lộ 1A, tạo cơ sở pháp lý về tiêu chuẩn kỹ thuật giám sát quốc gia để các địa phương có căn cứ thực hiện.

Ngoài ra, hiện nay hệ thống camera trong các TP chủ yếu chỉ ghi các hành vi dừng đỗ trái phép, các vụ tai nạn và các vụ phạm tội…, còn camera trên các tuyến quốc lộ, ngoài quan sát còn đo tốc độ đối với các vị trí phải kiểm soát tốc độ để phát hiện vi phạm.

Đối với một số tuyến cao tốc mới như Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ... được nhà thầu lắp đặt, tuy nhiên cơ chế phối hợp, trích xuất xử lý còn hạn  chế. Do vậy, Cục CSGT đề xuất Chính phủ cần thiết quy định quá trình xây mới các tuyến quốc lộ, cao tốc Bắc - Nam thì hệ thống camera giám sát phải được xem là một hợp phần, bắt buộc nhà thầu thực hiện. 

Việc lắp đặt cùng thời điểm xây mới cao tốc sẽ vừa giảm được nhiều công đoạn, chi phí và có thể khai thác được sớm, mang lại nhiều lợi ích.

Về hiệu quả của việc lắp đặt camera phạt nguội trên tuyến quốc lộ, đại diện Cục CSGT kỳ vọng sẽ góp phần làm hạn chế hành vi cố tình vi phạm Luật Giao thông khi không có lực lượng chức năng, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. 

Việc tăng cường phạt nguội, hạn chế xử phạt thủ công sẽ đảm bảo được sự minh bạch trong xử phạt và nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Đồng thời, khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt đầy đủ thì CSGT sẽ không phải ra đường lập chốt để xử phạt nhiều như hiện nay.

Đơn giản hoá thủ tục, tạo app phát hiện vi phạm và nộp phạt  

Cục CSGT đang tham mưu Bộ Công an cùng với Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ có cơ chế thông qua biện pháp kinh tế để kích thích người vi phạm nộp phạt thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

{keywords}
 Camera phạt nguội vi phạm giao thông đã phát huy hiệu quả tại các TP lớn Hà Nội, TP.HCM

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT nói rõ, việc xử phạt qua hình ảnh camera lực lượng CSGT thực hiện theo quy định của pháp luật, trong đó có Luật xử lý vi phạm hành chính quy định rất rõ phải thiết lập hành vi vi phạm.  

Do vậy, khi CSGT gửi hình ảnh vi phạm thì người dân vẫn phải đến thực hiện việc lập biên bản. 

Sau khi người vi phạm đến thực hiện lập biên bản xong, cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn 7 ngày ra quyết định xử phạt và người dân vẫn phải đến thực hiện quyết định xử phạt.

Trong khi ở nước ngoài việc xử phạt thủ tục rất đơn giản, chỉ dán tem là có quyết định xử phạt tiền. Trường hợp khi dán tem thông báo vi phạm lần 1 đóng tiền ngay sẽ được hoan nghênh giảm trừ, trường hợp để thống báo lần 2 sẽ tăng mức tiền phạt và tính lãi suất theo ngân hàng, lần 3 là ra toà.

Ông Đức cho rằng, tất cả mọi vi phạm quy ra mức tiền phạt ý thức chấp hành của người dân sẽ cao hơn. Do vậy, Cục CSGT đang nghiên cứu đề xuất cho thí điểm hình thức nộp phạt qua ứng dụng (app) xử lý vi phạm.

Theo đó, khi đăng ký xe người dân sẽ cung cấp số điện thoại di động và Cục CSGT sẽ có app khuyến khích người dân cài vào điện thoại.

Khi phương tiện vi phạm đi qua hệ thống giám sát xác lập vi phạm thì app sẽ thông báo vi phạm và người vi phạm chỉ cần gặp CSGT tra áp vào để nộp tiền phạt. 

Như vậy thủ tục sẻ đơn giản, đảm bảo công khai minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và người dân đồng tình ủng hộ.

Phạt nguội phát hiện nữ tài xế 5 tháng vi phạm 28 lần dừng đỗ sai quy định

Năm 2020 hệ thống camera phạt nguội trên cả nước đã ghi nhận, phát hiện để lực lượng chức năng xử phạt trên 120.000 trường hợp vi phạm.

Riêng Hà Nội hiện có hơn 200 camera giám sát, xử lý vi phạm lắp đặt trên các tuyến đường, nút giao trung tâm. Từ tháng 11/2019 đến tháng 11/2020 có khoảng 16.000 tài xế bị phạt nguội qua hệ thống camera.

Qua hệ thống camera giám sát có trường hợp nữ tài xế trong 5 tháng vi phạm 28 lần cùng lỗi dừng đỗ ở nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ, tổng số tiền phải nộp phạt 16,7 triệu đồng.

 

Tài xế xe sang gian dối, che biển số để trốn phạt nguội trên cao tốc

Tài xế xe sang gian dối, che biển số để trốn phạt nguội trên cao tốc

Trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện tình trạng các tài xế dán băng dính che biển số xe để “né” không bị xử phạt  qua giám sát từ hình ảnh camera.

Vũ Điệp