Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về công tác chuẩn bị đưa bến xe Miền Đông mới vào hoạt động và chỉ ra hàng loạt tồn tại, phát sinh mới tại công trình trọng điểm của ngành giao thông TP này.

Theo Sở GTVT, hiện nay Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) đã đăng ký địa điểm kinh doanh, nhưng việc thực hiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất với Sở TN-MT chưa hoàn tất.

Do đó, Samco vẫn chưa đầy đủ pháp lý để chủ động trong công tác tổ chức khai thác bến xe, cung cấp dịch vụ tiện ích và hoàn thiện các cơ sở vật chất bên trong khuôn viên nhà ga.

{keywords}
Bến xe Miền Đông mới nhìn từ trên cao

Kiểm tra thực tế, Sở nhận thấy nhiều hạng mục nhà ga ở tầng 2,3,4 chỉ mới hoàn thành việc xây dựng phần thô. Nội thất bên trong của các tầng này chưa được hoàn thiện, khu vực nhà ga (tầng 1) thì chưa ốp trần.

Đối với hạng mục xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn khu tương đối đã hoàn chỉnh. Riêng nhà điều hành xe buýt chưa được xây dựng nên chưa thể tổ chức kết nối với công trình nhà ga.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng nắm được vấn đề về việc Samco sử dụng một phần đường của tuyến đường E3 trong phạm vi bến để phục vụ đi lại của người dân giữa quận 9 và phường Bình Thắng (TP Dĩ An, Bình Dương). Dù vậy, khi triển khai, nhân dân khu vực này không đồng tình.

Sở đề nghị Samco phải có ý kiến chính thức về phương án mở rộng đường nội bộ khuôn viên trong bến xe để phục vụ dân sinh. Nếu không nhận được sự đồng thuận của người dân sẽ không thuận lợi khi đưa bến xe vào hoạt động.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét chưa thống nhất thời điểm đưa bến xe này vào khai thác từ 15/8. Samco phải phối hợp cùng các đơn vị, địa phương hoàn thiện các hạng mục chưa xong trước khi khai thác bến xe mới nhằm đảm bảo an toàn, ổn định và hiệu quả.

{keywords}
Nhiều hạng mục thi công bến xe Miền Đông mới vẫn chưa hoàn thiện

Samco hoãn khai thác bến xe vì dịch Covid-19?

Trước đó, ngày 16/7, Samco có văn bản xin ý kiến đưa vào khai thác bến xe Miền Đông mới giai đoạn 1 từ ngày 15/8. Tuy nhiên, đến hôm 13/8 thì Samco có văn bản kiến nghị lùi thời hạn này.

Samco cho biết từ ngày 26/7 đến nay tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Hành khách có tâm lý sợ đi xe đông người và một số địa phương phát hiện trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Do đó, các tuyến vận tải hành khách có hành trình từ bến xe Miền Đông hiện hữu đi các tỉnh phía Bắc chỉ còn hoạt động đạt công suất 30% so với bình thường.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng có công văn tạm ngưng hoạt động các cơ sở dịch vụ và hạn chế tụ tập đông người để phòng, chống dịch Covid-19.

Từ những nguyên nhân trên, Samco đề nghị tạm hoãn đưa bến xe Miền Đông mới vào hoạt động cho đến khi có chỉ đạo mới từ Chính phủ và UBND TP về dịch Covid-19.

Lại hoãn khai thác bến xe Miền Đông mới vì dịch Covid-19

Lại hoãn khai thác bến xe Miền Đông mới vì dịch Covid-19

Bến xe Miền Đông mới dự kiến đưa vào khai thác ngày 15/8 nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên chủ đầu tư xin lùi ngày khai thác.

Tuấn Kiệt