Chiều muộn hôm qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng.

Đây là cuộc họp được Bộ GTVT tổ chức 2 tuần một lần để đảm bảo tiến độ thực hiện.

Bộ trưởng cho biết, thực hiện QĐ 07 của Thủ tướng về thu phí tự động không dừng, đến nay bộ GTVT đã bám sát triển khai.

Đối với dự án thu phí tự động không dừng BOO1 (giai đoạn 1), hiện có 26 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đều đã hoàn thành. Trong đó 23 trạm đã đưa vào thu phí không dừng, 3 trạm còn lại cơ bản đã xong nhưng chưa thu.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng

Bộ cũng đã xúc tiến 18 trạm thu phí của đường cao tốc và các tuyến quốc lộ không nằm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh.

Đến nay một số trạm đã hoàn thành. Theo tiến độ, trong năm nay, liên danh nhà đầu tư Tasco – VETC (VETC) phải thực hiện xong.

Ông Thể cho biết sẽ giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện của VETC. Nếu thấy tiến độ thực hiện không xong sẽ phải chuyển sang cho nhà đầu tư khác.

Dự án BOO2 (giai đoạn 2) sẽ thực hiện triển khai thu phí tự động không dừng tại 33 trạm thu phí còn lại. Bộ GTVT đã xin Chính phủ cho đấu thầu rộng rãi, trong đó sẽ ưu tiên các tâp đoàn viễn thông lớn trong nước như: Viettel, VNPT, Mobifone... do những đơn vị này có nền tảng hạ tầng tốt, triển khai nhanh.

Dự kiến đến tháng 7 sẽ công bố đơn vị trúng thầu dự án BOO2.

Vì sao chưa hiệu quả?

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện, mặc dù đã có 26 trạm BOT thực hiện thu phí tự động, nhưng trong 1 triệu xe dán thẻ Etag chỉ có khoảng 30% đi qua làn không dừng tại các trạm.  Số còn lại chủ yếu đi qua làn thông thường (dừng xé vé mới qua trạm). 

{keywords}
Xe không dán thẻ Etag sẽ phải xếp hàng trả tiền tại làn một dừng, không được lấn sang làn không dừng


Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho hay, hiện nay còn nhiều chủ phương tiện băn khoăn liệu tiền gửi vào tài khoản giao thông có được liên thông tiện ích với tài khoản ngân hàng cá nhân hay không, tiền trong tài khoản giao thông có được tính lãi không.

Ông cho biết, ngay trong tháng 3 này Bộ GTVT sẽ làm việc với phía ngân hàng để giải quyết dứt điểm cơ chế liên thông. Đặc biệt sẽ khuyến khích sử dụng ví điện tử để người dân yên tâm sử dụng thuận tiện dịch vụ thu phí không dừng.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết thêm, theo thông tin từ ngân hàng, tiền trong tài khoản giao thông sẽ không được tính lãi nhưng trong trường hợp nhà đầu tư VETC phá sản thì tiền trong tài khoản sẽ không mất đi do được ngân hàng bảo lãnh.

Xe công vụ phải dán thẻ Etag

Trước thực trạng có nhiều xe biển xanh, biển đỏ (xe công vụ) chưa dán thẻ Etag, Bộ trưởng Thể cho biết sẽ có văn bản tham mưu kiến nghị Thủ tướng ban hành chỉ thị khẩn trương theo hướng trong 1-2 tháng tới, tất cả xe công phải dán thẻ Etag. Chậm nhất đến 30/6 toàn bộ xe công phải dán xong.

Ngoài ra Bộ GTVT cũng sẽ đề xuất sửa Nghị định 46 theo hướng ưu tiên cho xe dán thẻ Etag đi vào làn thu phí không dừng. Sau 30/12/2019, toàn bộ xe không dán thẻ Etag phải xếp hàng đi qua làn thu phí trả tiền mặt, kể cả phải xếp hàng dài cũng phải chờ.

Trường hợp cố tình vi phạm gây rối sẽ xử lý nghiêm.

Để khuyến khích người dân dán thẻ Etag, Bộ GTVT cũng sẽ đề xuất với Chính phủ có chỉ đạo trong một khoảng thời gian nhất định chủ phương tiện phải dán thẻ Etag để trả phí không dừng khi đi qua trạm BOT.

Thậm chí có thể phối hợp với nhà sản xuất xe để làm sao sau khi bán xe, chỉ xe phải có sẵn thẻ Etag. 

Vũ Điệp

Bộ trưởng GTVT: Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại

Bộ trưởng GTVT: Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại

 Bộ trưởng GTVT đề xuất ai mất bằng lái xe đều phải thi lại để tránh tình trạng xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại.