Ngày 23/12, Bộ Y tế đã ban hành mẫu hộ chiếu vắc xin của Việt Nam, sau đó Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã giới thiệu mẫu giấy tờ này với các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam để xem xét công nhận.

{keywords}
Mẫu hộ chiếu vắc xin được Bộ Y tế Việt Nam ban hành

Trong khi đó, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực vận động các nước sở tại để chính thức công nhận hộ chiếu vắc xin của Việt Nam.

Về phía Việt Nam, nước ta cũng đang công nhận hộ chiếu vắc xin, hay giấy chứng nhận tạm thời của 79 quốc gia và vùng lãnh thổ đã giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.

Việc công nhận này sẽ là cơ sở để người ở nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ các nơi này có thể giảm bớt thời gian cách ly tập trung xuống còn 3 ngày và có thể rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Nói về việc tạo điều kiện cho bà con về quê dịp Tết, người phát ngôn cho biết, từ ngày 1/1 năm nay, Việt Nam đã nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cục Hàng không (Bộ GTVT) đang trao đổi với các đối tác để có thể mở các đường bay tiếp theo đến Úc và châu Âu.

Chính phủ đã đồng ý việc người Việt Nam định cư nước ngoài và thân nhân chỉ cần giấy miễn thị thực còn giá trị, kể cả được cấp từ trước đại dịch, là được giải quyết nhập cảnh mà không phải làm thủ tục kiểm tra nhân sự, cấp thị thực/giấy miễn thị thực.

Đồng thời, người thuộc nhóm trên sẽ không cần xin phê duyệt chủ trương nhập cảnh từ bộ, ngành địa phương.

{keywords}
 

Đối với những người đã có giấy tờ còn giá trị nhập cảnh Việt Nam như thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thị thực/giấy miễn thị thực sẽ được nhập cảnh theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Nếu không có các giấy tờ trên, người muốn nhập cảnh Việt Nam để tìm hiểu thị trường, làm việc, đầu tư, lao động, dự hội nghị hội thảo, học tập, thăm thân cần xin phê duyệt chủ trương của UBND cấp tỉnh hoặc các bộ, ngành, cơ quan trung ương trước khi làm thủ tục bảo lãnh cấp thị thực theo quy định tại Điều 16 của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Người phát ngôn đánh giá, đây là chủ trương đúng đắn để tạo điều kiện tối đa cho kiều bào và nhân dân được về nước.

Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ với phương châm lấy người dân làm trung tâm và không ai bị bỏ lại phía sau, Bộ Ngoại giao đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, các hãng hàng không của VN và nước ngoài, trong gần 2 năm qua đã tổ chức gần 800 chuyến bay và đưa gần 200.000 công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước.

Đáp ứng nhu cầu về quê đón Tết của đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, căn cứ vào tình hình dịch bệnh và năng lực cách ly ở trong nước, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành địa phương các hãng hàng không để tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước theo nguyện vọng của công dân.

Thành Nam

Tạo điều kiện nhập cảnh cho người nước ngoài và kiều bào về nước

Tạo điều kiện nhập cảnh cho người nước ngoài và kiều bào về nước

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đồng ý chủ trương tạo thuận lợi về thủ tục nhập cảnh đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng thân nhân về nước.