Lý giải tình trạng thiếunhân lực trầm trọng, Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ ra “lương kỹ sư 8-10 triệu đồng,bằng công nhân may thì sao đủ sống”.

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng hôm nay, ông Lâm Nguyễn Hải Long, GĐ Công viên phần mềm Quang Trung nêu nghịch lý: Sinh viên ra trường thiếu việc làm nhiều trong khi Công viên phần mềm lại thiếu nhân lực trầm trọng.

Ông Long giải thích, sinh viên ra trường đáp ứng được số lượng nhưng lại không đáp ứng được chất lượng. Nhà trường cũng không mặn mà việc cùng với các công ty đào tạo chuyên sâu cho sinh viên.

{keywords}

Ông Đinh La Thăng thăm một doanh nghiệp trong Công viên phần mềm Quang Trung

Bí thư Thăng chỉ ra điểm mấu chốt là Công viên phần mềm Quang Trung đã thiếu liên kết với nhà trường.

Thu nhập của người lao động cũng được Bí thư Thành ủy quan tâm. Ông cho rằng: “Khó thu hút nhân tài vì các anh trả thấp”.

Người được Bí thư Thành ủy hỏi chuyện lương đầu tiên chính là Giám đốc Lâm Nguyễn Hải Long.

Khi biết lương của Giám đốc này là 24 triệu đồng/tháng, ông Thăng nói: “Lương giám đốc một công ty quản lý công viên phần mềm chừng đó là quá thấp. Lương cậu phải 10 lần như thế mới xứng đáng… Muốn thế phải thúc đẩy cổ phần hóa nhanh lên”.

Khi biết lương trung bình của một nhân viên tại Công viên phần mềm Quang Trung vào khoảng 8 - 10 triệu, ông Thăng nhận xét: “Thu nhập chỉ nhỉnh hơn công nhân tăng ca thì kỹ sư phần mềm sao đủ sống”.

Khi nghe ông Đinh La Thăng đề nghị phải cổ phần hóa công ty, hút vốn đầu tư của tư nhân thì thu nhập mới tăng lên được, ông Lâm Nguyễn Hải Long nói: “Nếu được vậy là quá tốt. Tuy nhiên, cái này phải làm theo tiến độ, nếu Nhà nước cho phép thì chúng tôi sẽ làm nhanh”.

Ông Đinh La Thăng nói ngay: “Các anh làm ngay đi”.

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã trực tiếp thị sát các hạng mục đang thi công tại công trình metro tuyến số 1 Bến Thành- Suối Tiên.

Ông Hoàng Như Cương – Phó trưởng Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị TP.HCM báo cáo, gói thầu trên cao thi công từ cuối năm 2012, theo kế hoạch toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020 với tổng vốn đầu tư là 47.000 tỷ đồng.

Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 nhưng phải lùi đến năm 2020 mới hoàn thành.

Theo ông Cương, hiện tại toàn tuyến metro số 1 đã hoàn thành được 50% khối lượng công việc. Riêng gói thầu 1B (đoạn đi ngầm dài 2,6 km) gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm dài 1.315m đang gấp rút thi công ngày đêm và đạt 30% khối lượng công việc.

Ông Cương nói thêm, hiện ga Nhà hát TP đang thực hiện đào hầm B2 trong tổng số 4 hầm theo phương pháp thi công “Top-down” (thi công từ trên xuống) nhưng gói thầu Ga Bến Thành vẫn chưa triển khai được vì gói thầu quá lớn không có ai tham gia.

Sau đó JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) cho tạm ngưng và thiết kế trung tâm thương mại ngầm dọc đường Lê Lợi. Ngoài ra, một số tuyến metro còn lại cũng đang gặp khó khăn, đặc biệt là vốn thực hiện.

{keywords}

Bí thư Thăng đi thị sát công trình metro tuyến số 1 Bến Thành- Suối Tiên

Bí thư Thăng phê bình ngay: “Các anh chưa nhạy bén, làm dự án thì phải tính cách khai thác quỹ đất để trả nợ chứ tiền vé thu về được có bao nhiêu. Ở đây là chưa kết nối được giữa người làm dự án và người trả nợ. Người làm dự án thì vẽ ra hoành tráng, trong khi người trả nợ thì còng lưng mà trả, dự án chậm là phải. Bây giờ, Ga Bến Thành còn chưa đấu thầu, vẫn còn trên giấy tờ là quá chậm rồi, không đồng bộ, không kịp tiến độ chung. Chỗ xong thì chôn vốn để chờ chỗ chưa xong”.

Ông Cương lý giải: “Trước đây theo kế hoạch là đưa vào đấu thầu đồng loạt nhưng các nhà thầu bên Nhật bị suy thoái kinh tế nên đấu thầu không thành công”.

Bí thư Thăng bày tỏ: "Các anh không nhạy bén, biết khả năng nhà thầu chỉ làm được khối lượng từng này thôi thì anh phải chia nhỏ ra. Lúc đầu các anh cứ đủng đỉnh làm rồi sau đó cuống lên, rồi chậm”.

Như Sỹ - Văn Đức