- Bà Lê Thị Thu Hằng thay ông Lê Hải Bình được phân công làm Phó giám đốc Học viện Ngoại giao.

Tại cuộc họp báo thường kỳ cuối cùng chiều nay trong vai trò người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình chính thức nói lời tạm biệt phóng viên để chuyển công tác mới. Ông cũng giới thiệu người kế nhiệm mình là bà Lê Thị Thu Hằng sẽ đảm nhiệm vai trò người phát ngôn của Bộ Ngoại giao kể từ tháng 4.

"Xin gửi tới tất cả các bạn phóng viên trong và ngoài nước về những sự hỗ trợ quý báu, sự đồng hành và hợp tác dành cho tôi, cho Vụ Thông tin báo chí và cho Bộ Ngoại giao trong suốt thời gian qua. Tôi tin tưởng cũng như hy vọng sâu sắc rằng, tất cả sự hỗ trợ đồng hành và hợp tác đó sẽ tiếp tục dành cho người kế nhiệm của tôi là bà Lê Thị Thu Hằng - người bây giờ là Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí và là người phát ngôn mới của Bộ Ngoại giao", ông Lê Hải Bình nói.

{keywords}
Bà Lê Thị Thu Hằng, tân phát ngôn viên Bộ Ngoại giao. Ảnh: Phạm Hải

Bà Lê Thị Thu Hằng gửi lời chào báo chí, bày tỏ trân trọng những đóng góp của người tiền nhiệm Lê Hải Bình thời gian qua.

"Đây là cuộc trở về của tôi với Vụ Báo chí", tân phát ngôn viên nói.

Bà cũng bày tỏ mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành trong công tác tuyên truyền các chính sách, hoạt động của ngành ngoại giao cũng như sẵn sàng chia sẻ và lắng nghe ý kiến của báo chí.

Người cũ trở về

Trước đó, chiều qua (29/3), tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trao quyết định điều động, bổ nhiệm bà Lê Thị Thu Hằng làm Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí - Người phát ngôn Bộ ngoại giao, thay ông Lê Hải Bình nhận quyết định phân công làm Phó giám đốc Học viện Ngoại giao.

{keywords}
Nữ phát ngôn viên mới của Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Bà Lê Thị Thu Hằng sinh năm 1972, tốt nghiệp cử nhân Anh văn, Trường ĐH Sư phạm (ĐHQG Hà Nội). Bà cũng có bằng cử nhân Luật, Trường ĐH Luật Hà Nội.

Bà Hằng lấy bằng thạc sĩ Ngoại giao và Truyền thông Quốc tế, ĐH Tây Anh (Vương quốc Anh)

Tân phát ngôn viên Bộ Ngoại giao thông thạo tiếng Anh, tiếng Nga.

Trước khi được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người Phát ngôn, Bộ Ngoại giao, bà Hằng làm quyền Vụ trưởng rồi Vụ trưởng, Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (11/2015-3/2017).

Bà Hằng có nhiều năm công tác tại Vụ Thông tin Báo chí - Bộ Ngoại giao, đảm nhiệm nhiều cương vị, là người có nhiều kinh nghiệm làm việc với báo chí trong nước và quốc tế theo dõi các hoạt động ngoại giao. 

Từ năm 1996 bà bắt đầu công tác tại Vụ Thông tin Báo chí, Bộ Ngoại giao. Tháng 5/2001, bà làm Tùy viên, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga. Sau nhiệm kỳ tại Liên bang Nga, bà trở lại công tác tại Vụ Thông tin Báo chí.

Bà từng làm Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, trước khi trở thành Tham tán Công sứ - Người thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh (nhiệm kỳ 2012-2015).

{keywords}
Bà Lê Thị Thu Hằng trong một sự kiện ở Anh khi làm Tham tán Công sứ. Ảnh: Hội người Việt tại Anh

Bộ Ngoại giao từng có 3 nữ phát ngôn viên đó là bà Hồ Thể Lan (phu nhân Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan), bà Phan Thúy Thanh, bà Nguyễn Phương Nga ( hiện là Đại sứ Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc).

Bà Hằng chính thức đảm nhiệm cương vị Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao ngay sau khi nhận quyết định phân công công tác của lãnh đạo ngành. 

Thái An - X.Linh - Phạm Hải