Sáng 20/9 (giờ địa phương) tại thủ đô La Habana, Cuba, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Trung tâm Kỹ thuật Di truyền - Công nghệ sinh học Cuba (CIGB).

Tiến sĩ Martinez Diaz, Chủ tịch Tập đoàn Sinh dược Cuba giới thiệu Trung tâm có bề dày kinh nghiệm 30 năm, kể từ khi Chủ tịch Fidel Castro nhấn mạnh tầm nhìn chiến lược rằng tương lai của Cuba sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khoa học, cần phát triển một số sản phẩm từ công nghệ sinh học.

{keywords}
Tiến sĩ Martinez Diaz.

Trung tâm hoạt động theo mô hình khép kín, vừa nghiên cứu, vừa phát triển, vừa sản xuất, vừa kinh doanh.

Ông nhận định giữa Việt Nam và Cuba có nhiều tiềm năng để cùng nhau nghiên cứu, phát triển một số loại thuốc và công trình nghiên cứu.

Đề cập đến đại dịch Covid-19, Tiến sĩ Martinez Diaz cho biết chỉ trong thời gian ngắn, Tập đoàn Sinh dược Cuba đã sản xuất 27 sản phẩm thuốc, trong đó có 17 sản phẩm được Cục Quản lý dược cho phép sử dụng.

“Kết quả nổi bật nhất của Trung tâm là việc sản xuất được 5 loại vắc xin. Nhờ 5 loại vắc xin này, hiện nay chúng tôi tiêm chủng được 40% dân số Cuba và dự kiến cuối tháng 11 tiêm chủng 100% dân số”, Tiến sĩ Martinez Diaz thông tin.

Theo ông, hiệu quả của vắc xin Abdala là 99,92%. Loại vắc xin này được sản xuất trong bối cảnh Cuba đang lây lan loại biến thể Alpha và Beta, và mới đây bắt đầu xuất hiện biến thể Delta. Cuba khẳng định qua kết quả thử nghiệm cho thấy vắc xin Abdala đủ khả năng ngăn chặn sự tác động của biến thể Delta.

Sau khi tiêm vắc xin, ông Martinez Diaz cho biết tỷ lệ người mắc và tử vong do dịch giảm hẳn. Đặc biệt, ở 4 quận người dân đã được tiêm vắc xin, tỷ lệ tử vong giảm 6 lần so với các quận tiêm sau.

Theo ông Diaz, Tập đoàn Sinh dược đã bắt đầu hợp tác với COVIVAC của Việt Nam để sản xuất và phân phối vắc xin này.

Nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ông đề xuất cùng Việt Nam mở rộng hợp tác, có thể cùng phối hợp xây dựng dự án nghiên cứu hoặc thành lập công ty liên doanh sản xuất một số loại sinh phẩm.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, đại diện đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vui mừng thông báo Việt Nam và Cuba vừa ký hợp đồng chính thức mua 5 triệu liều vắc xin Abdala của Cuba.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết đây mới chỉ là bước đầu trong việc thực hiện hợp đồng mua 10 triệu liều vắc xin Abdala của Cuba.

Ông Thuấn cũng đề nghị Cuba mau chóng gửi hồ sơ liên quan để Việt Nam khẩn trương cấp phép vắc xin cho trẻ em và nhanh chóng đàm phán thêm 5 triệu vắc xin cho trẻ em.

Sau khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến đại diện hai nước Việt Nam - Cuba ký kết hợp đồng mua 5 triệu liều vắc xin Abdala, đại diện Công ty Cổ phần vắc xin và sinh phẩm DS-BIO cũng cùng Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ sinh học ký biên bản ghi nhớ về việc mua 5 triệu liều vắc xin Soberana cho trẻ em.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết hợp đồng mua vắc xin Abdala.
{keywords}
Trao biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển vắc xin Covid-19 Soberana dành cho trẻ em do Cuba phát triển.

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết việc mua vắc xin cho trẻ em sẽ nhanh chóng được tiến hành sau khi loại vắc xin này được cấp phép ở Việt Nam.

Trước đó, sáng cùng ngày, khi tiếp Tổng giám đốc Đặc khu phát triển ZED Mariel, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng thông báo việc Việt Nam đã ký hợp đồng chính thức với Cuba về việc mua 10 triệu liều vắc xin Abdala của Cuba.

“Như vậy chuyến đi của chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện mục tiêu đặt ra”, Chủ tịch nước nhấn mạnh và khẳng định việc ký kết hợp đồng mua 10 triệu liều vắc xin Covid-19 của Cuba là sản phẩm rất cụ thể cho chuyến đi lần này.

Bộ Y tế trước đó cũng đã phê duyệt có điều kiện vắc xin Abdala của Cuba.

Trần Thường từ LaHabana, Cuba