Nhân chuyến thăm chính thức Cuba, chiều 18/9 (giờ địa phương), tại thủ đô La Habana, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Cuba.

Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng cho biết, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Cuba dù không nhiều nhưng đều đạt được những kết quả nhất định.

{keywords}
Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng.

Hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu xuất hiện tại Cuba trong một số lĩnh vực, trong đó có sản xuất vật liệu xây dựng. Sinh viên Việt Nam tại Cuba chủ yếu thuộc diện học bổng Chính phủ, có nhiều thành tựu xuất sắc trong học tập.

Tại buổi gặp mặt, chia sẻ tình cảm, nỗi nhớ quê hương của những người con xa xứ, thay mặt bà con người Việt Nam ở Cuba, Trưởng ban liên lạc cộng đồng người Việt ở Cuba Mai Thảo cũng vui mừng trước sự phát triển ngày càng mạnh mẽ, toàn diện và vượt bậc của của đất nước.

Việt Nam ngày càng có vai trò, vị thế, uy tín không ngừng lớn mạnh trên trường quốc tế. Bà con cũng bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa đến đời sống, sinh hoạt của bà con người Việt Nam tại nước ngoài, trong đó có Cuba.

{keywords}
Chủ tịch nước phát biểu trong cuộc gặp mặt tại Đại sứ quán

Ân cần thăm hỏi tình hình học tập, làm việc, đời sống sinh hoạt của bà con người Việt Nam tại Cuba, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng được đến thăm, gặp mặt nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và bà con người Việt Nam tại Cuba, địa bàn rất xa  quê hương và còn nhiều khó khăn so với các khu vực khác trên thế giới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba lần này của Đoàn nhằm tiếp nối truyền thống của mối quan hệ giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước Việt Nam – Cuba; đồng thời thể hiện thông điệp nhất quán của Việt Nam luôn ủng hộ nhân dân Cuba anh em trong mọi thời điểm, cùng chia sẻ ngọt bùi với nhân dân Cuba.

Đó cũng là tình đồng chí, tình anh em bền chặt, truyền thống, lâu dài. Bên cạnh đó, chuyến thăm còn nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, thể hiện qua việc hai bên sẽ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan, bộ ngành và doanh nghiệp; trong đó có một số dự án hợp tác mới, thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển nhanh, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch nước cho biết, trong thành phần đoàn Việt Nam thăm Cuba lần này có lãnh đạo nhiều bộ, ngành trung ương với nhiều hoạt động viện trợ, hỗ trợ nhân dân Cuba anh em vượt qua khó khăn và chiến thắng dịch Covid-19.

Đặc biệt, trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ bàn bạc vấn đề hợp tác trong cuộc chiến chống Covid-19 thông qua việc Cuba cung cấp vắc xin và chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin cho Việt Nam.

Thông tin nhanh về tình hình dịch bệnh trong nước, Chủ tịch nước cũng thông báo cả nước đang không ngừng nỗ lực khắc phục hậu quả do dịch Covid-19 gây ra, đảm bảo an sinh, xã hội.

Nhà nước đã xuất trên 150 ngàn tấn gạo, hàng trăm ngàn tỷ đồng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp do tác động của dịch Covid-19. Chính quyền các cấp cũng đang nỗ lực đẩy mạnh tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên tinh thần sống chung với dịch bệnh thông qua đẩy mạnh tiêm vắc xin; tiếp tục đưa đất nước phát triển trong điều kiện bình thường mới với sức sống mới, thành tựu mới...

{keywords}
Chủ tịch nước cùng đoàn công tác và đại diện bà con, cộng đồng người Việt tại Cuba.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến bà con người Việt Nam ở nước ngoài; trong đó có bà con tại Cuba. Chủ tịch nước căn dặn tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cần phấn đấu xây dựng mô hình Đại sứ quán kiểu mẫu. Đại sứ quán cần có nhiều đóng góp thiết thực hơn nữa vào việc gìn giữ, vun đắp, đưa mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và vĩ đại giữa hai nước Việt Nam – Cuba ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai xứng đáng với niềm mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ quán đề nghị Cuba thúc đẩy các dự án hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, sản xuất lúa, ngô theo phương châm “làm đến đâu chắc đến đó”.

Chủ tịch nước cũng chỉ đạo các bộ, ngành chú trọng hơn nữa hoạt động hợp tác với Cuba, nhất là trong sản xuất lương thực, thực phẩm bằng những dự án, chương trình cụ thể, hiệu quả.

Trần Thường (từ La Habana, Cuba) 

Chủ tịch nước đến La Habana, bắt đầu thăm chính thức Cuba

Chủ tịch nước đến La Habana, bắt đầu thăm chính thức Cuba

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu thăm chính thức Cuba từ ngày 18-20/9, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức đặc biệt về "lịch sử và nghĩa tình".