Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 10 đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn (TP.HCM) sáng 16/11.

Mở đầu buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, tình hình dịch Covid-19 tại TP vẫn diễn biến phức tạp, mỗi ngày vẫn còn hơn 1.000 ca mắc mới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh tầm quan trọng của buổi tiếp xúc cử tri và mong muốn được lắng nghe những góp ý, đề xuất, kiến nghị cụ thể của người dân trong từng lĩnh vực của đời sống.

"Chúng tôi muốn lắng nghe những góp ý của người dân về những vấn đề chưa đúng, còn bất cập được người dân quan tâm và cả những vấn đề vĩ mô khác. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với nhân dân" - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri sáng 16/11

Cử tri mong sớm có vắc xin Covid-19 trong nước 

Tại buổi tiếp xúc, hầu hết cử tri đều quan tâm đến công tác phòng, chống dịch, phục hồi, phát triển kinh tế của TP và cả nước. Trong đó, nhiều người dân kiến nghị, Trung ương, các bộ, ngành có biện pháp để đạt độ phủ cao nhất vắc xin phòng Covid-19 toàn dân trong thời gian ngắn nhất.

Cử tri Trần Thị Cúc, xã Phước Thạnh (huyện Củ Chi) cho rằng, đợt dịch vừa qua đã thể hiện rõ hiệu quả, tầm quan trọng của vắc xin trong công tác phòng, chống dịch bệnh khi số ca nhiễm, ca tử vong được kéo giảm từng ngày. Do đó, cư tri này quan tâm đến vấn đề nghiên cứu, sản xuất vắc xin Covid-19 trong nước.

"Cử tri kiến nghị các cơ quan tạo điều kiện hơn về cơ chế cùng các vấn đề khác để sớm đưa vắc xin ngừa Covid-19 nội địa vào sử dụng, giúp chủ động trong phòng, chống dịch và đảm bảo nhu cầu của người dân", bà Trần Thị Cúc đề xuất.

Cử tri Phan Thị Tuyết Anh (thị trấn Hóc Môn) bày tỏ lo lắng trước vấn đề hiệu quả của vắc xin có thể giảm theo thời gian, và mong muốn ngành chức năng sớm thực hiện tiêm mũi 3 cho người dân.

"Phương án có thể áp dụng là người có điều kiện sẽ tiêm theo giá dịch vụ, người yếu thế, khó khăn sẽ được miễn phí. Điều này sẽ tăng khả năng tiếp cận vắc xin cho người dân và giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước"- cử tri Tuyết Anh hiến kế.

Về công tác an sinh- xã hội, cử tri Mai Thị Hòa Uyên, xã Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi) cho biết, trong hàng chục năm qua, việc sản xuất nông nghiệp tại TP.HCM và cả nước cho năng suất, hiệu quả thu được còn hạn chế, đầu ra nông sản gặp khó khăn ngay cả khi được mùa.

"Hiện nay, việc sản xuất nông nghiệp và cả tiêu thụ đều khó khăn nhưng chi phí đầu vào tăng mạnh khiến thu nhập người dân bị ảnh hưởng. Các cấp, các ngành cần có các gói hỗ trợ, tín dụng để người dân đỡ khổ và có niềm tin tái đầu tư, ổn định thu nhập", cử tri xã Trung Lập Thượng góp ý.

Cử tri Phan Văn Nhớ, xã Bình Mỹ cho rằng trong bối cảnh đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn sau thời gian dài giãn cách xã hội, tổ đại biểu, lãnh đạo thành phố cần tiếp tục có các chính sách hỗ trợ người dân, đặc biệt người nghèo, người yếu thế.

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh cũng cần được chú trọng.

{keywords}
Hình ảnh các tuyến phố, khu dân cư ở TP.HCM bị phỏng tỏa trong làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 vừa qua

Cần chủ động hơn trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 5

Phúc đáp ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mức độ lây nhiễm của dịch Covid-19 rất nghiêm trọng khiến TP phải áp dụng giãn cách xã hội nghiêm ngặt kéo dài vừa qua. Thực trạng này khiến nền kinh tế của thành phố đứt gãy, người dân ảnh hưởng về sức khỏe, tâm lý...

Chủ tịch nước lưu ý, tình hình dịch tại TP.HCM đang phức tạp trở lại và một số nước trên thế giới cũng đã xuất hiện làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 5.

"Thành phố cần chuẩn bị tâm thế tốt hơn, chủ động hơn để phòng, chống làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 5. Nếu không đặt vấn đề này sớm, chúng ta sẽ bị động. Cấp ủy, chính quyền thành phố cùng các cơ quan cần thực hiện các nhiệm vụ với trách nhiệm cao nhất"- Chủ tịch nước yêu cầu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, thành phố cần tập trung vào các phần việc trọng tâm để vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế. Trong đó, các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp cần được tăng cường thông qua việc đào tạo, đào tạo lại nghề nghiệp. Tất cả người lao động quay lại thành phố cần được tiêm vắc xin Covid-19. Thành phố cần tích cực hơn trong việc xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động.

Đồng thời, Chủ tịch nước cũng yêu cầu chính quyền TP.HCM tiếp tục phát huy nguồn lực trong xã hội, chú trọng hợp tác công tư, tháo gỡ nút thắt; tiếp tục triển khai mạnh mẽ hiệu quả chương trình tái cấu trúc kinh tế.

TP.HCM cũng nên có chuyên đề khắc phục các tồn tại, bất cập trong hệ thống an sinh xã hội để hoạt động hiệu quả hơn; khôi phục, đảm bảo thông suốt hoạt động giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa, điểm cung ứng. Chính quyền cần đối thoại, nắm bắt khó khăn của từng doanh nghiệp để đưa ra phương án giải quyết.

Thiện Văn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm các nhà giáo tiêu biểu tại TP.HCM

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm các nhà giáo tiêu biểu tại TP.HCM

Tối 15/11, đoàn đại biểu Trung ương do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng đoàn đã đến thăm các nhà giáo tiêu biểu tại TP.HCM, nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).