Chủ tịch TP Phan Văn Mãi đã chia sẻ như vậy trong Lễ tuyên dương các đoàn công tác tăng cường và tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, sáng 6/10.

Trước Lễ tuyên dương, các đại biểu cùng lãnh đạo TP dành phút tưởng niệm các nạn nhân không may mất vì Covid-19.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Nhân dân TP mãi tri ân tình cảm của lực lượng chi viện phòng, chống dịch

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, trong hơn 2 tháng qua, TP đứng trước những tình huống hết sức khó khăn, ca bệnh tăng cao, bệnh viện quá tải, ca tử vong ngày càng cao…Toàn bộ y, bác sĩ, nhân viên y tế đã làm việc ngày đêm mà vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc và điều trị bệnh.

Chia sẻ và đồng cảm với những khó khăn đó, các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành, các tổ chức tôn giáo... đã khẩn trương chi viện nhân lực và phương tiện giúp TP chống chọi với dịch bệnh.

Để giảm tỷ lệ tử vong, Bộ Y tế cũng thành lập 4 Trung tâm hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng.

Bộ Quốc phòng kịp thời bổ sung y, bác sĩ chi viện cho TP tham gia vận hành các trạm y tế lưu động. Các lực lượng tình nguyện khắp cả nước tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên toàn TP.

Tất cả các lực lượng đã tận tâm chăm sóc bệnh nhân với tinh thần bác ái, góp phần xoa dịu nỗi đau và cứu tính mạng cho đồng bào.

Cũng theo ông Mãi, hơn 2 tháng qua, các anh chị em đến với TP đã không ngại gian khó, không quản ngày đêm, nhiều lúc ăn không kịp no, ngủ không tròn giấc... luôn bên cạnh bệnh nhân để chăm sóc.

Những tình cảm cao đẹp đó đã thể hiện sâu sắc y đức, thấm đẫm tình thương, sẽ mãi in đậm và lưu giữ trong lòng người dân TP.

“Thay mặt lãnh đạo TP, tôi xin bày tỏ lòng trân quý, sự cảm kích và lời cảm ơn sâu sắc đến các lực lượng chi viện trong thời gian đồng hành cùng TP phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đấng sinh thành và người thân đã động viên, san sẻ, gánh vác trách nhiệm gia đình để các anh chị em lên đường đến với TP được yên tâm công tác”, ông Mãi  xúc động nói.

Cũng theo ông Mãi, thời gian qua, TP nỗ lực quan tâm đến lực lượng chi viện nhưng vẫn chưa thật sự đền đáp được tình cảm mà các lực lượng chi viện dành cho. 

"Rất mong anh chị em khi có thời gian hãy quay lại, để TP có cơ hội đền đáp và tri ân đầy đủ hơn", ông Mãi gửi lời mời.

Đại diện các tập thể, cá nhân, bác sĩ Bùi Quang Huy, Bệnh viện E Hà Nội chia sẻ: "Đứng ở góc độ cá nhân, khi xung phong lên đường vào TP, tôi luôn tâm niệm với tinh thần không phải hỗ trợ mà xem đây là cuộc chiến của chính mình. Tôi thực sự bày tỏ xúc động và cảm ơn những gì mà TP đã dành tình cảm nồng hậu cho tôi và các đồng nghiệp; đã quan tâm những gì tốt nhất để chúng tôi tập trung cho chuyên môn cứu người”, bác sĩ Huy chia sẻ.

Bác sĩ Huy tin tưởng, dù còn khó khăn nhưng các đồng nghiệp ngành y tế TP sẽ đứng dậy mạnh mẽ hơn sau những ngày giông bão.

Hơn 28 ngàn người chi viện cho TP.HCM

Thay mặt lãnh đạo TP, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP đã báo cáo lại tình hình dịch trong 4 tháng qua.

Theo ông Châu, dịch bùng phát đã buộc TP thực hiện theo Chỉ thị 16. Trong quá trình đó, toàn hệ thống chính trị, ngành y cùng nhân dân TP đã nỗ lực phòng, chống dịch quyết liệt. Song song đó là sự chi viện quý giá, kịp thời của các đoàn công tác từ Bộ Y tế, Bộ Công an, Quân đội cùng các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

{keywords}
Lãnh đạo TP.HCM trao bằng khen và huy hiệu cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác chống dịch

Sự quyết liệt của TP, cùng sự chi viện của các đoàn công tác đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch tại TP.HCM.

Nhờ đó, đến ngày 1/10, TP đã mở cửa một số hoạt động nhằm từng bước phục hồi kinh tế, đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới.

Theo báo cáo, tổng số lực lượng tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn TP đến nay là gần 187 ngàn người.

Nhân lực của TP.HCM là hơn 158 ngàn người; nhân lực chi viện khác là gần 28 ngàn người (trong đó, gần 17 ngàn người tăng cường từ Bộ Quốc phòng và Bộ Công an hơn 1,7 ngàn người).

Sự phân bổ vắc xin sớm cũng giúp TP thực hiện mục tiêu bao phủ vắc xin cho người dân. Đến nay, TP đã tiêm mũi 1 cho hơn 95% và 45,5% mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên.  

Theo lãnh đạo TP, sau Lễ tuyên dương, tùy theo tình hình dịch bệnh, nhiều đoàn có thể chia tay, nhiều đoàn công tác vẫn tiếp tục ở lại đồng hành cùng TP. 

Lễ tuyên dương này chia thành hai đợt, riêng việc tuyên dương cho các lực lượng tuyến đầu tại TP sẽ tổ chức riêng trong thời gian tới. 

Tại buổi lễ, UBND TP đã trao tặng bằng khen cho 45 tập thể và huy hiệu TP.HCM cho 124 cá nhân đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch.

  

Bộ Tư lệnh TP.HCM hỗ trợ đưa người dân có nguyện vọng về quê

Bộ Tư lệnh TP.HCM hỗ trợ đưa người dân có nguyện vọng về quê

Bộ Tư lệnh TP.HCM cập nhật số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, đưa đón người dân là phụ nữ mang thai, người già, trẻ em có nguyện vọng rời TP.HCM về quê.

Hồ Văn