- Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói vụ Xin chào ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường đầu tư của TP.

Tại phiên họp tình hình kinh tế - xã hội TP sáng 28/4, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong phàn nàn vụ việc ở Bình Chánh vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường đầu tư, kinh doanh của TP. 

Trong khi cả TP tập trung xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp làm ăn kinh doanh chính đáng thì sự việc tác động lớn đến nỗ lực của TP.

Chỉ số minh bạch tụt thảm hại

Dẫn chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TP.HCM đạt hạng 6 trên cả nước, tụt hai hạng so với năm 2014 (năm 2014 xếp hạng 4), ông Phong bức xúc chỉ số "thảm hại" nhất là tính minh bạch, tụt từ thứ 4 xuống thứ 47; chỉ số về chi phí không chính thức từ thứ 42 tăng lên thứ 54.

Trong khi các chỉ số khác tăng không đáng kể, chỉ từ 1-2 điểm, riêng chỉ số về cạnh tranh bình đẳng và hỗ trợ doanh nghiệp thì trụ hạng, không giảm cũng không tăng.

{keywords}

Chủ tịch TP.HCM đặt câu hỏi, tại sao Đà Nẵng giữ được vị trí số 1 trong ba năm liền? Một số tỉnh khác như Đồng Tháp bứt phá vươn lên rất rõ, dù quy mô, số lượng doanh nghiệp và đặc điểm tình hình của TP.HCM có khác so với các tỉnh nhưng những chỉ số này khiến TP phải suy nghĩ nghiêm túc. 

Về chỉ số quản trị hành chính công PAPI, TP.HCM cũng có 5/6 nội dung, chỉ tiêu giảm điểm so với năm 2014, xếp thứ 47/63 tỉnh, thành.

Trong đó, chỉ số trách nhiệm giải trình với người dân giảm, đứng thứ 58/63 tỉnh, thành; chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực dịch vụ công giảm, đứng thứ 55/63 tỉnh, thành; chỉ số cung ứng dịch vụ công giảm, đứng thứ 7/63 tỉnh, thành. Chỉ duy nhất chỉ số thủ tục hành chính công là không giảm.

Ông Phong cho rằng chỉ số PAPI của TP.HCM xếp thứ 47/63 là "nhức nhối", yêu cầu những người đứng đầu các đơn vị phải biết bức xúc trước những chỉ số đó. 

4 tháng qua đã tiếp công dân chưa?

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cũng đặt câu hỏi trong 4 tháng qua, các chủ tịch quận huyện đã tiếp công dân chưa, hay ủy quyền cho phó chủ tịch?

Chánh văn phòng UBND TP ông Võ Văn Hoan lưu ý trong quan hệ giữa người dân, doanh nghiệp và cán bộ, người dân vẫn muốn gặp trực tiếp cán bộ hơn là nhìn vào bòng bong một mớ thủ tục trên mạng. 

"Nhưng cán bộ chưa sát sườn với người dân. Đặc biệt những vấn đề liên quan đến quyền lợi của dân, cán bộ chưa thật sự nhiệt tình. Dân họ hỏi gì mới trả lời chứ không tư vấn cho họ để họ lựa chọn", ông nói. 

Chánh Văn phòng UBND TP đề nghị cần xem lại đội ngũ cán bộ, từng cơ quan, địa phương, xem có huớng dẫn tường tận không, đồng thời có thể luân chuyển công việc của cán bộ để có người thực sự sát dân.

Phó chủ tịch UBND Quận 1 Lưu Trung Hòa cho hay, các chỉ số đánh giá dựa trên sự chuyển động của toàn TP, mỗi quận huyện làm gì, hay không làm gì cộng lại sẽ ảnh hưởng tới vị trí của TP. 

"Như công tác tiếp dân, nếu người dân đăng ký, lãnh đạo quận sẽ tiếp xúc ngay. Nhưng chỉ số này cũng phụ thuộc vào nhu cầu của người dân có muốn gặp lãnh đạo hay không. Vì vậy, TP nên yêu cầu các quận huyện không đợi đúng quy định một tháng mới tiếp xúc một lần, khi người dân có vấn đề là tiếp xúc ngay", ông kiến nghị.

Lê Huyền