Chiều 11/2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến với 22 tỉnh, thành về các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trong chương trình phục hồi kinh tế.

Trình Quốc hội 5 dự án quan trọng

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ đang nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để kịp trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án quan trọng quốc gia tại Kỳ họp tới.

Đó là các đoạn tuyến vành đai 3 TP.HCM; vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

{keywords}
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp

Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị đầu tư các đoạn trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đã được Quốc hội chấp thuận đầu tư trước đó.

Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến dài 53,7km, tổng vốn hơn 17.800 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã hoàn thiện lại hồ sơ theo phương thức đầu tư công, trình Thủ tướng Chính phủ ngày 11/2.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 45.000 tỷ đồng. Hiện Bộ GTVT đã hoàn thiện lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức đầu tư công và đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ ngày 11/2.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117,5km, dự kiến tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, nhằm kết nối Tây Nguyên với miền trung, với các cảng biển nước sâu. Đây là dự án đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên với Nam Trung bộ nói chung.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, để đồng bộ với việc trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư các dự án quan trọng quốc gia tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 tới đây, các dự án nhóm A cần được sớm phê duyệt chủ trương đầu tư trước thời điểm họp Quốc hội.

Với các dự án nhóm A, Bộ GTVT chủ trì 1 dự án là cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, hiện đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đang rà soát hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng muộn nhất trước 16/2; đảm bảo tiến độ Thủ tướng có quyết định chủ trương đầu tư dự án trước ngày 31/3.

Dự án do các địa phương chủ trì có 3 dự án: cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, dài 85 km; cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang, dài 118km; cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, dài hơn 86km.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, sau chỉ đạo của Thủ tướng, TP đã thành lập Tổ công tác Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Tổ công tác đã rà soát, thống nhất kế hoạch triển khai chi tiết, cụ thể bảo đảm tiến độ báo cáo Chính phủ trước khi trình Bộ Chính trị và trình Quốc hội. Ngày 25/2 tới đây, UBND thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên sẽ trình hồ sơ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong muốn các bộ ngành, cơ quan thẩm định Nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp, đồng hành với Hà Nội để kịp mục tiêu tiến độ.

Về dự án Vành đai 3 TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP đã khẩn trương hoàn thành hồ sơ gửi về Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước Tết Nguyên đán. Thành phố cũng đã cử đầy đủ các thành phần tham gia thẩm định, sẵn sàng cho việc thẩm định của Hội đồng Thẩm định quốc gia.

Cả Hà Nội và TP.HCM đều khẳng định quyết tâm trình dự án vào Kỳ họp Quốc hội vào tháng 5/2022.

Chạy đua với thời gian để 2025 hoàn thành 2.000km đường cao tốc

Nhấn mạnh các mốc tiến độ đang rất gần, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, phát triển đường cao tốc sẽ tạo ra động lực mới phát triển kinh tế xã hội của các địa phương mà tuyến cao tốc đi qua. Nếu đường cao tốc được làm sớm thì sẽ giảm chi phí rất lớn. Một số tuyến cao tốc đã được quy hoạch cách đây nhiều năm nhưng vẫn chưa triển khai được.

“Bây giờ, chúng ta cố gắng triển khai, tạo ra động lực lớn và chi phí sẽ thấp hơn so với để lại sau này triển khai”, Phó Thủ tướng nói.

Theo ông, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã có chỉ đạo ưu tiên nguồn lực để phát triển đường cao tốc trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Quốc hội đã có nghị quyết dành nguồn lực lớn cho phát triển hạ tầng giao thông trong chương trình phục hồi kinh tế xã hội. Đây là thời cơ cho nền kinh tế cũng như các địa phương để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.

Phó Thủ tướng lấy ví dụ, một nhiệm kỳ ngành GTVT có thể được phân bổ 300 – 400 nghìn tỷ đồng nhưng dành cho phát triển cao tốc chỉ khoảng 70.000 tỷ đồng, trong khi đó, tổng nguồn lực dành cho cao tốc trong giai đoạn này lên tới 300-400 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, khó khăn cũng rất lớn trong quá trình phát triển cao tốc, gồm khâu giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu xây dựng… Đặc biệt, trong thời gian 2 năm phải giải ngân hết số vốn mà Chương trình phục hồi kinh tế đã bố trí. Tổng hợp chung, chỉ trong thời gian từ nay đến 2025, phải hoàn thành đầu tư xây dựng thêm 2.000km đường cao tốc.

“Khối lượng công việc phải triển khai là đặc biệt lớn mà Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành”, Phó Thủ tướng lưu ý thời gian triển khai rất ngắn.

Vì vậy, đòi hỏi các Bộ, ngành, địa phương phải thực sự nỗ lực, quyết liệt, đổi mới để “chạy đua với thời gian” để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5/2022; khởi công đồng loạt trong năm 2022, hoàn thành trong năm 2024 – 2025. Nếu không đảm bảo các mốc tiến độ này, sẽ không thể giải ngân hết số vốn đã bố trí, bỏ lỡ cơ hội để phát triển.

Đối với dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Phó Thủ tướng đề nghị sớm kết thúc việc thẩm định hồ sơ, đảm bảo từ nay đến 25/2 có kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước.

Đối với dự án đường vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, khẩn trương thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước, hoàn thành công tác thẩm định trong tháng 2 này.

Liên quan dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết, các địa phương cần chuẩn bị sớm, xác định nguồn vật liệu xây dựng. Địa phương chỉ được cấp phép khai thác vật liệu xây dựng trực tiếp cho các nhà thầu thi công cao tốc, không qua trung gian.

Ngoài vật liệu xây dựng và năng lực nhà thầu, tiến độ thi công công trình nhanh hay chậm phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng. Các địa phương triển khai song song các bước, rút ngắn tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo Nghị quyết 18 của Chính phủ.

“Chính phủ, Thủ tướng quyết tâm và sẽ đồng hành cùng với các địa phương để đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Thu Hằng

Thủ tướng quyết định chỉ định thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Thủ tướng quyết định chỉ định thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Thủ tướng quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT và kết quả thẩm định của Bộ KH&ĐT.