Phó Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phụ trách Cộng đồng và Nội bộ Trần Đức Bình và Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Chính trị-An ninh Robert Matheus Michael Tene đã chính thức nhậm chức ngày 15/2 tại Jakarta (Indonesia).

Ban Thư ký ASEAN cho biết, sau nghi thức tuyên thệ do Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi chủ trì, hai tân Phó Tổng thư ký Trần Đức Bình và Robert Matheus Michael Tene sẽ đảm nhiệm nhiệm kỳ 3 năm từ năm 2021 đến năm 2024.

{keywords}
Hai tân Phó Tổng thư ký ASEAN.

Phó Tổng thư ký Trần Đức Bình sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ, giúp Ban Thư ký ASEAN vận hành trơn tru, bao gồm các công việc quản trị nội bộ, nhân sự, tài chính và ngân sách, công nghệ thông tin, lễ tân, quản lý thông tin, truyền thông, quan hệ cộng đồng, pháp lý, quản lý các dự án và các chương trình hợp tác với các đối tác của ASEAN...

Là nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm, Phó Tổng thư ký Trần Đức Bình từng đảm nhiệm nhiều chức vụ tại Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong đó có Đại sứ - Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN từ năm 2018 đến năm 2021.

Phó Tổng thư ký Robert Matheus Michael Tene từng là Phó Tổng thư ký ASEAN Phụ trách Cộng đồng và Nội bộ từ năm 2019 đến năm 2021, và từng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau tại Bộ Ngoại giao Indonesia.

Trên cương vị mới, ông sẽ hỗ trợ Tổng Thư ký ASEAN thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Chính trị-An ninh, tăng cường quan hệ với các đối tác đối thoại và cộng đồng quốc tế.

Hiến chương ASEAN quy định Tổng Thư ký ASEAN được hỗ trợ bởi 4 Phó Tổng thư ký có quốc tịch khác với Tổng Thư ký và đến từ 4 quốc gia thành viên ASEAN khác nhau.

Trong đó, hai Phó Tổng thư ký được các quốc gia thành viên ASEAN đề cử trên cơ sở luân phiên với nhiệm kỳ 3 năm không được gia hạn; hai Phó Tổng thư ký còn lại được tuyển dụng công khai với nhiệm kỳ 3 năm và có thể được gia hạn thêm một nhiệm kỳ.

Trong khoảng 11 năm từ 2013-2024, Việt Nam liên tục có đại diện trong Ban lãnh đạo và điều hành của Ban thư ký ASEAN. Cụ thể, Tổng Thư ký Lê Lương Minh (nhiệm kỳ 2013-2018), Phó Tổng Thư ký Hoàng Anh Tuấn (nhiệm kỳ 2018-2021) và giờ đây là tân Phó Tổng Thư ký Trần Đức Bình.

Thành Nam

Ấn tượng Việt Nam của Đại sứ Palestine từng dự 4 kỳ Đại hội Đảng

Ấn tượng Việt Nam của Đại sứ Palestine từng dự 4 kỳ Đại hội Đảng

Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama - “con rể” của đất nước hình chữ S - đã có 40 năm gắn bó với Việt Nam. Ông nói tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ và từng 4 lần dự Đại hội Đảng (lần thứ V, VII, XI, XIII).