Chiều 20/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19.

{keywords}
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp

193 chuyến bay chở 12.905 hành khách 

Báo cáo tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong thời gian vừa qua cơ bản giao thông thông thoáng, hàng hóa lưu thông thuận lợi; góp phần giải phóng hàng nông sản, thủy hải sản cho bà con nông dân, cung cấp nguyên nhiên vật liệu cho nhà máy, xí nghiệp, công trình đang thi công cơ bản được đảm bảo và vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Về vận tải hành khách, đối với vận tải đường bộ, đến ngày 19/10/2021, đã có 48 địa phương đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô; 38 địa phương đã tổ chức khai thác với 793 tuyến đăng ký.

Đối với vận tải hàng không, có 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines thực hiện khai thác 17/21 đường bay theo kế hoạch đi/đến 17/22 cảng hàng không với 193 chuyến bay/tổng số 322 chuyến bay theo kế hoạch, đạt tỷ lệ xấp xỉ 60% với tổng số 12.905 hành khách được vận chuyển.

Đối với vận tải đường sắt, đã tổ chức chạy tàu trên tuyến Hà Nội - TP.HCM với 2 đôi tàu/ngày đêm. Bình quân có 603 hành khách/chuyến tàu. Công tác kiểm soát hành khách trên các chuyến tàu đều tuân thủ theo quy định. Tính đến thời điểm ngày 18/10 chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Theo đề xuất của Bộ GTVT, từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11 sẽ mở các đường bay Hà Nội - TP.HCM. Trong đó, từ 21/10 đến 14/11 mỗi ngày không quá 6 chuyến mỗi chiều; từ 15-30/11 không quá 7 chuyến/ngày mỗi chiều.

Ngoài ra còn có đường bay Hà Nội - Đà Nẵng không quá 6 chuyến/ngày mỗi chiều từ 21/10 - 14/11 và không quá 7 chuyến/ngày mỗi chiều từ 15-30/1; đường bay Đà Nẵng - TP.HCM không quá 6 chuyến/ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15-30/11. Các đường bay khác không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho hay, TP đã phối hợp với Bộ GTVT thực hiện 10 chuyến bay chặng TP.HCM - Hà Nội với 220 khách, 8 chuyến bay chặng Hà Nội - Đà Nẵng.

Hà Nội cũng đã thực hiện khôi phục đường sắt tuyến Hà Nội - Hải Phòng đến hết ngày 17/10 đã tiếp nhận 10 chuyến tàu với 1.263 khách; chặng Hà Nội-TP.HCM tiếp nhận 9.651 hành khách và 9 tuyến liên tỉnh đến Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai,...

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau 9 ngày thực hiện thí điểm mở lại các đường bay nội địa, mặc dù vẫn đang thực hiện ngồi giãn cách ghế trên máy bay nhưng hành khách chủ yếu ở 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.

Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục kiến nghị khôi phục lại các đường bay nội địa theo chiều hướng tăng tần suất, bảo đảm thực hiện đủ các quy định phòng, chống dịch mà Bộ Y tế quy định. Chặng Hà Nội -TP.HCM, Cục Hàng không đề xuất khôi phục tối đa 6 chuyến bay/tuần, phân bổ đều cho các hãng. Còn các đường bay khác tối đa bay 1 chuyến/ngày.

Tiếp tục mở thêm các chuyến bay, duy trì lưu thông đường sắt, đường bộ

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhận định, bước đầu việc thí điểm mở các chuyến bay, giao tông vận tải đường sắt, đường bộ, hàng không đã đạt được kết quả, giúp phục hồi sản xuất và phục hồi lĩnh vực giao thông.

Các địa phương đã chủ động vào cuộc tích cực triển khai, nhất là khôi phục sản xuất và giao thông vận tải. Nhiều địa phương đã thành lập các ban chỉ đạo, tổ chức gặp gỡ, hội nghị với doanh nghiệp. Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng khẳng định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội của quý 4/2021. 

{keywords}
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất là đặc biệt quan trọng. Các địa phương muốn phát triển thì phải sâu sát, là điểm tựa, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu không làm tốt việc này thì nơi đó phục hồi sẽ chậm, bởi doanh nghiệp không có điểm tựa thì phục hồi sản xuất sẽ chậm".

Ông lưu ý, bây giờ việc huy động nhân lực thế nào hay việc doanh nghiệp rất cần giúp đỡ trong phòng chống dịch khi duy trì sản xuất thì các địa phương cần rà soát lại và tăng cường thêm để phục hồi sản xuất.

Nhấn mạnh chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19”, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục duy trì và mở thêm các chuyến bay, chỉnh sửa một số điều kiện phù hợp hơn với thực tế, duy trì tuyến đường sắt và đường bộ.

Bên cạnh phục hồi các tuyến giao thông, Phó Thủ tướng lưu ý, các địa phương phải chú trọng, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, nhất là các địa phương “vùng xanh”. Phải phát hiện sớm, không để xảy ra ổ dịch. Bên cạnh đó, các địa phương khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin cho lao động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và lưu thông hàng hóa.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT rà soát lại khi có ý kiến địa phương cho rằng, viêc kiểm soát giao thông đường bộ chưa được chặt chẽ và khẩn trương hoàn thiện và ban hành kế hoạch khai thác vận tải hàng không và đường sắt trong thời gian tới.

Thu Hằng 

Doanh nghiệp kiến nghị Hà Nội mở đường bay quốc tế

Doanh nghiệp kiến nghị Hà Nội mở đường bay quốc tế

Mở đường bay từ Hà Nội đến các địa phương khác và quốc tế, gia hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính… là những kiến nghị được doanh nghiệp gửi đến Hà Nội.