- Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết thông tin tại buổi họp báo sáng nay.

Theo Thứ trưởng, ông Nguyễn Minh Quang hiện đã nghỉ hưu nên không là thành viên của Ban Cán sự Đảng ủy Bộ TN&MT. Ông Quang không thuộc đối tượng yêu cầu xem xét kiểm điểm trách nhiệm trong sự cố Formosa.

Hôm qua, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nói trước QH về việc Ban cán sự đảng Bộ đã kiểm điểm, xin nhận mọi hình thức kỷ luật trước Chính phủ và Ban Bí thư. Bộ không né tránh, dám chịu trách nhiệm và đang chờ Ban Bí thư, Ban Cán sự đảng Chính phủ xem xét.

{keywords}
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển: Trách nhiệm chính là Hà Tĩnh. Bộ làm sao đi khắp cả nước giám sát được. Ảnh: Kiên Trung

Vẫn theo Thứ trưởng, dù không thuộc thành viên ban cán sự nhưng nguyên Bộ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Minh Quang đã nói với Ban cán sự Bộ TN&MT rằng: "Với tinh thần trách nhiệm của Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự giai đoạn xảy ra sự cố Formosa xả thải sẵn sàng chịu mọi hình thức kỷ luật". 

Riêng lĩnh vực môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhận nhiệm vụ phụ trách về môi trường trước khi xảy ra Formosa có mấy ngày. Do đó, Ban cán sự đảng kiến nghị không xem xét với ông Nhân.

Thứ trưởng đính chính 

Về trách nhiệm của tập thể, cá nhân lãnh đạo Bộ TNMT để xảy ra sự cố Formosa, ông Hiển giải thích: Thủ tướng đã chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Bộ. Ban Bí thư cũng có chỉ đạo yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Tôi muốn nói rõ thêm, phải khẳng định sự cố Formosa là sai của Formosa, Formosa đã nhận lỗi và chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố này.

"Nếu nói rằng Bộ TN&MT không có trách nhiệm gì thì không phải. Hôm nay tôi cũng khẳng định lại, có một số ý kiến nêu, sai phạm trong việc thẩm định ĐTM trong việc cấp phép xả thải, tôi đính chính lại không có chuyện đó" - lời Thứ trưởng.

Ban cán sư đảng Bộ đã kiểm điểm làm rõ, khẳng định việc thẩm định ĐTM, việc cấp phép theo đúng quy định của pháp luật.

Với tư cách tư lệnh trên lĩnh vực này mà để xảy ra sự cố thì Bộ phải có một phần trách nhiệm. Bộ TN&MT đã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từ việc xây dựng hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật mà cụ thể ở đây là luật bảo vệ môi trường và văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành luật này còn chậm trễ.

Thiếu sót trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật, Bộ có trách nhiệm một phần, Còn trách nhiệm chính là Hà Tĩnh. Bộ làm sao đi khắp cả nước giám sát được.

UB Kiểm tra TƯ đang kiểm tra trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến sự cố Formosa cả khóa trước cũng như khóa này.

“Chúng tôi đang chờ kết luận của UB Kiểm tra TƯ” - ông Hiển nói.

Cũng tại buổi họp báo sáng nay, Thanh tra Bộ TN&MT công bố quyết định xử phạt hành chính 115,5 triệu đồng với thủy điện Hố Hô do sai phạm trong quá trình xả lũ vừa qua.

Kiên Trung