Hôm nay, trả lời câu hỏi của phóng viên về thoả thuận ngày 19/7 giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Chính phủ Việt Nam hoan nghênh kết quả tích cực của cuộc hội đàm trực tuyến ngày 19/7 giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, cũng như thỏa thuận đạt được cùng ngày giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Mỹ liên quan đến chính sách tỷ giá".

Theo người phát ngôn, thỏa thuận trên đã tái khẳng định chính sách tỷ giá của Việt Nam nằm trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung, phù hợp với thực tế thị trường ngoại tệ tại Việt Nam và cam kết quốc tế của Việt Nam trong vấn đề này, với mục tiêu xuyên suốt là ổn định kinh tế vĩ mô và không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế.

{keywords}
 
{keywords}
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại buổi làm việc trực tuyến. 

Đây là kết quả của quá trình đối thoại và tham vấn hiệu quả trên tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau giữa các cơ quan liên quan của hai nước. Kết quả này cũng mở ra cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đối thoại xây dựng với phía Mỹ để xử lý các vấn đề trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, góp phần đưa quan hệ kinh tế song phương phát triển ngày càng ổn định và bền vững, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp hai nước.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tại Báo cáo về chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các nước đối tác thương mại lớn của Mỹ kỳ tháng 4/2021, Bộ Tài chính Mỹ đã đánh giá không có đủ bằng chứng để xác định Việt Nam thao túng tiền tệ.

Tiếp đó, Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước, trên tinh thần thiện chí, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, vẫn tiếp tục trao đổi, làm việc ở cả cấp cao và cấp kỹ thuật, về chính sách tiền tệ, tỷ giá và tình hình thị trường ngoại tệ của Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định chính sách tỷ giá của Việt Nam, trong khung khổ chính sách tiền tệ chung, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng trong thương mại quốc tế.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cam kết sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá chủ động, linh hoạt, phù hợp với trình độ phát triển của thị trường ngoại tệ và các yếu tố kinh tế, đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, từ đó giải toả các quan ngại của Bộ Tài chính Mỹ.

Thành Nam

Hoan nghênh việc Mỹ loại Việt Nam khỏi danh sách thao túng tiền tệ

Hoan nghênh việc Mỹ loại Việt Nam khỏi danh sách thao túng tiền tệ

Hoan nghênh sự điều chỉnh tích cực khi Bộ Tài chính Mỹ đánh giá, không đủ căn cứ để xác định Việt Nam thao túng tiền tệ.