Tuyên bố nêu rõ, thời gian qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông.

“Khu vực Tư Chính - Vũng Mây hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của LHQ về luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên”, tuyên bố của Hội Người đi biển Việt Nam nhấn mạnh.

Hội Người đi biển Việt Nam kịch liệt lên án và phản đối hành động của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Hội đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam có các biện pháp đấu tranh kiên quyết với hành động của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút ngay lập tức nhóm tàu Hải Dương 8 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Đồng thời đề nghị các cơ quan hữu trách tăng cường các lực lượng tuần tra, giám sát trên biển, kịp thời hỗ trợ, có các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân nói riêng, những người đi biển Việt Nam nói chung hoạt động kinh tế trên biển; góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên các vùng biển, duy trì trật tự, hoà bình, an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực Biển Đông.

Mỹ không đứng yên khi Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông

Mỹ không đứng yên khi Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông

 Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói trong cuộc họp báo ở Sydney hôm nay rằng, Mỹ sẽ không đứng yên khi Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông.

Hương Quỳnh