Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao đã trao 4 tỷ đồng từ nguồn kinh phí tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại 4 nước Lào, Campuchia, Thái Lan và Malaysia vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, phát huy “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, mặc dù bà con kiều bào còn đang gặp muôn vàn khó khăn nhưng vẫn hướng về quê hương, đất nước và có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 cũng như hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 trong nước.

{keywords}
Kiều bào góp tiền, mua máy thở, đàm phán vắc xin giúp quê hương chống dịch

Từ khi phát động cho đến nay, các tổ chức, các nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ bằng tiền và hiện vật cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền gần 60 tỷ đồng; kiều bào đã gửi qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Hội chữ thập đỏ và trực tiếp gửi tới bà con gặp khó khăn do mưa bão tại miền Trung trên 30 tỷ đồng cùng rất nhiều hiện vật thiết yếu.

Nghĩa cử kiều bào

Trong những ngày qua, cộng đồng người Việt Nam với gần 30 tổ chức, hội nhóm tại Hoa Kỳ, Canada, Pháp… đã phát động chiến dịch “Chung tay vì Việt Nam” và “10.000 liều vắc xin cho Việt Nam”.

Nhiều doanh nhân kiều bào đã tặng hàng nghìn máy thở phục vụ chống Covid-19. Luật sư Võ Đức Duy, việt kiều ở Mỹ đã đàm phán mua 500.000 lô vắc xin Moderna tặng cho người dân TP.HCM.

Ngoài ra, nhiều Ủy viên Đoàn Chủ tịch MTTQ Việt Nam, các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài cũng có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch ở quê nhà.

Tại điểm cầu Hungary, bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary cho biết, Hội đã tích cực giúp đỡ các hội viên và bà con nước sở tại bằng nhiều hoạt động thiết thực như vận chuyển thực phẩm, nhu yếu phẩm đến trước cửa nhà các bệnh nhân là F0 đang tự điều trị tại nhà; thường xuyên trò chuyện trực tuyến, động viên bà con...

Hội cũng đã kêu gọi quyên góp ủng hộ cho người dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam, đến nay đã được hơn 20.000 euro.

Bà Phan Bích Thiện mong muốn Chính phủ sớm có các quy định phù hợp để bà con đã được tiêm đầy đủ vắc xin, có hộ chiếu vắc xin có thể về thăm quê hương trong thời gian tới. 

Ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga chia sẻ, trên thế giới, Nga là nước có tỉ lệ người nhiễm và tử vong cao do Covid-19. Cộng đồng người Việt Nam tại Nga đã gặp không ít khó khăn, tuy nhiên vượt qua khó khăn, bà con đã cùng nhau hỗ trợ, khôi phục kinh doanh, sản xuất, hội nhập.

Ông Đỗ Xuân Hoàng cho biết, dự án quyên góp dài hạn “Đồng lòng Việt Nam” triển khai từ ngày 15/8, đến nay, số tiền ủng hộ đã lên đến khoảng 130.000 USD từ kiều bào sống tại 26 tỉnh, thành phố Nga. Hội sẽ phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Liên bang Nga sử dụng số tiền này để mua vắc xin hỗ trợ Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

{keywords}
Các đại biểu tham dự hội nghị bằng hình trực tuyến

Theo ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia chia sẻ, dù ở xa quê hương nhưng cộng đồng người Việt Nam tại Australia rất quan tâm đến tình hình dịch bệnh Covid-19 ở quê nhà.

Cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Australia đang nỗ lực vận động đối với Chính phủ Australia để viện trợ vắc xin cho Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam ưu tiên mua vắc xin được sản xuất tại Australia. Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia sẽ là cầu nối để hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thể sớm tiếp cận, đàm phán mua nguồn vắc xin nhằm hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch trong nước.

Ông Trần Bá Phúc đề nghị MTTQ Việt Nam kiến nghị với Chính phủ tiếp tục thúc đẩy việc tiêm phòng vắc xin cho người dân để nhanh chóng có kế hoạch mở cửa trở lại cho bà con kiều bào được trở về thăm quê hương; đặc biệt là mở trở lại những chuyến bay giữa Việt Nam với các quốc gia có đông bà con kiều bào đang sinh sống...

Mong kiều bào kết nối nguồn vắc xin nhanh nhất, nhiều nhất

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cảm ơn các ý kiến đóng góp ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và đã dành những tình cảm, trách nhiệm với quê hương. Trong đó phải kể đến những đóng góp về trí tuệ, công sức, vật chất để phát triển kinh tế cho đất nước, đặc biệt sự ủng hộ của kiều bào trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

“Nhiều kiều bào đã cùng đồng lòng, chung sức để cùng đất nước đẩy lùi dịch bệnh thông qua hoạt động tư vấn và chủ động tiếp cận các nguồn cung cấp để có sớm nhất, nhiều nhất nguồn vắc xin chuyển về trong nước", ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến

MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp cùng với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương và các cơ quan liên quan nghiên cứu và tiếp thu đầy đủ để báo cáo với Đảng, Nhà nước những tâm tư, nguyện vọng của kiều bào. Từ đó có những giải pháp cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ở nước sở tại.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam mong kiều bào ta đang sinh sống ở nước ngoài hiến kế, đồng lòng chung sức để tham gia kết nối, vận động cùng Chính phủ và các cơ quan ở Việt Nam mua vắc xin, nhận tặng vắc xin được nhiều nhất, nhanh nhất có thể.

"Bất cứ lúc nào kiều bào có thông tin về hoạt động kết nối vắc xin, Mặt trận sẽ báo cáo ngay với Thủ tướng   giải quyết các thủ tục ở trong nước nhằm đưa nguồn vắc xin về với Việt Nam nhanh nhất", ông Chiến nói. 

Thu Hằng

600 nghìn phần quà tiếp sức TP.HCM, các tỉnh phía Nam vượt qua dịch Covid-19

600 nghìn phần quà tiếp sức TP.HCM, các tỉnh phía Nam vượt qua dịch Covid-19

Chương trình "Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19" hỗ trợ cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam 600.000 phần quà (tương đương 180 tỷ đồng).