Thủ tướng phê bình việc chi tiền hỗ trợ người nghèo

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với TP.HCM về tình hình kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm vào cuối buổi sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bức xúc về việc người dân điện thoại kêu khổ trong việc làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê bình cán bộ TP.HCM còn quan liêu, trì trệ

“Tôi ngồi đây mà nghe rất nhiều cuộc điện thoại của người dân tại TP.HCM kêu khổ vì thủ tục nhiêu khê khi giải quyết tiền hỗ trợ. Tình trạng này cho thấy bệnh quan liêu của cán bộ phường, xã-quận, huyện là vấn nạn cần khắc phục”.

Thủ tướng ví von “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, để nói rằng hỗ trợ người nghèo phải kịp thời, nhất là trong lúc bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Quan liêu, nhiêu khê trong thủ tục, thái độ này cần phải khắc phục và xóa bỏ, cần giải ngân ngay gói hỗ trợ đến tay người nghèo.

Khắc chế ngay “con virus trì trệ”

Thủ tướng đánh giá cao vai trò của TP.HCM trong sự cố gắng, vượt qua ảnh hưởng của dịch Covid-19, nền kinh tế không gãy đổ, có được sự tăng tưởng 1,03%.

TP cũng là trung tâm kinh tế năng động của Việt Nam, luôn sáng tạo, hiệu quả và đi đầu, xứng đáng là đầu tàu của cả nước.

{keywords}
Lãnh đạo TP.HCM cùng các sở, ngành và  cán bộ TP.HCM tham dự buổi làm việc trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: TTBC

Tuy nhiên, sự phát triển của TP vẫn chưa xứng với tiềm năng mà TP có.

“TP nén đủ rồi, cần đến lúc bung ra một cách mạnh mẽ, thể hiện chính mình, phát triển mạnh mẽ hơn, không thụ động và bằng lòng với thành quả đã có”, lời Thủ tướng.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu TP thực hiện phương châm “hành động thần tốc - táo bạo - quyết thắng, nhanh hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa là kỳ vọng của lãnh đạo Chính phủ".

Theo Thủ tướng, ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến nền kinh tế TP tăng trưởng chậm, nhưng cũng cần nhìn lại xem có nguyên nhân của sự chủ quan hay không?

Thủ tướng lấy ví dụ, 4 tháng đầu năm TP giải ngân đầu tư công chỉ đạt 9,2%, thấp nhất cả nước, thua xa Hà Nội, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… và nhiều tỉnh khác.

“Đây có phải là điểm nghẽn trong phát triển hay không?” Thủ tướng đặt câu hỏi và đề nghị TP có các giải pháp khắc phục ngay việc này.

Không chỉ việc giải ngân, ngay cả việc tồn đọng nhiều dự án bất động sản mà TP nhiều lần kiến nghị tháo gỡ, không chỉ vì khách quan mà có phần chủ quan; có sự đùn đẩy trách nhiệm, sợ trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo TP.

“Ngay chính mỗi người chúng ta phải nhìn lại mình, dám nghĩ, dám làm, khắc phục con virus trì trệ trong từng người, từng ban, ngành, lãnh đạo… thì mới thành công. TP.HCM thành công lớn trong kiểm soát dịch Covid-19. Tôi hy vọng các đồng chí cũng thành công trong việc khắc chế con virus trì trệ, rề rà này”, Thủ tướng kỳ vọng.

Theo Thủ tướng, các tổ chức quốc tế vừa qua đánh giá Việt Nam là nước an toàn về dịch bệnh, an toàn về đầu tư. Đây là lợi thế cạnh trạnh của Việt Nam, là tiền đề thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Do đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu không chỉ TP.HCM mà nhiều tỉnh, thành khác cũng phải biết nắm bắt, đón cơ hội vàng này. 

Trước 22 kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện tháo gỡ, Thủ tướng cho biết cơ bản thống nhất và giao các bộ, ngành nghiên cứu, tham mưu, trả lời TP.

Thủ tướng sẽ báo cáo Bộ Chính trị việc TP.HCM xin thành lập TP phía Đông

Thủ tướng sẽ báo cáo Bộ Chính trị việc TP.HCM xin thành lập TP phía Đông

Trước kiến nghị của TP.HCM về việc sáp nhập ba quận 9, 2 và Thủ Đức để thành lập TP phía Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ghi nhận kiến nghị này và sẽ báo cáo với Bộ Chính trị.

Hồ Văn