Theo ông Vương Đình Huệ, Hà Nội ngoài vị trí là trung tâm về chính trị, kinh tế, giáo dục đào tạo, ngoại giao, thành phố còn xác định vị trí là một trung tâm lớn về khoa học công nghệ.

Lãnh đạo Thành uỷ cho rằng, cuộc làm việc với mục đích nhận được sự góp ý của Bộ KH&CN để Hà Nội thực sự là trung tâm lớn về KHCN.

{keywords}
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ. Ảnh: Trần Thường

Mục đích thứ hai là phối hợp, tăng cường, tập trung nguồn lực, có sự hỗ trợ của Bộ KH&CN và các bộ để hoàn thành mục tiêu xây dựng Hà Nội thành trung tâm đổi mới KHCN, ứng dụng, đổi mới sáng tạo của khu vực, là thành phố sáng tạo của UNESCO.

Bí thư Hà Nội cũng cho rằng, mục tiêu đặt ra, là thành lập một mạng lưới, khai thác nguồn lực về trí thức trong và ngoài nước, biến khoa học công nghệ thành đột phá chiến lược trong phát triển bền vững của Thủ đô; bàn việc phát triển khu công nghệ cao Hòa Lạc…

Ông Huệ lưu ý, Hà Nội rất kỳ vọng vào việc phối hợp nghiên cứu về khoa học xã hội và nhân văn, biến nền tảng nghìn năm văn hiến anh hùng của Hà Nội thực sự trở thành động lực phát triển.

Ba cái nhất 

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, về mặt KHCN, Hà Nội có 3 cái nhất. Một là, tiềm lực KHCN có hạ tầng mạnh nhất, nhiều trung tâm nghiên cứu, số lượng giáo sư tiến sỹ nhiều nhất và đóng góp tỷ lệ cao nhất trong tiềm lực KHCN quốc gia.

Thứ hai, nguồn lực đầu tư cho KHCN, đổi mới sáng tạo của Hà Nội cũng cao nhất cả nước (cả về đầu tư từ ngân sách cũng như của các DN).

Thứ ba, Hà Nội dẫn đầu cả nước về sản phẩm đầu ra của nghiên cứu KHCN cũng như số lượng công bố quốc tế. Chính vì thế, tác động của KHCN với phát triển kinh tế - xã hội và năng suất lao động của Hà Nội cũng ở mức cao nhất cả nước.

Thứ trưởng Bộ KH&CN lưu ý, thời gian tới, các DN sẽ là "chủ đầu tư" lớn nhất với lĩnh vực đầu tư phát triển KHCN, do đó cần các cơ chế để khơi thông nguồn đầu tư này.

“Khi được khuyến khích, các DN ở Hà Nội chỉ 1 năm đã đầu tư bằng gần 50% của đầu tư Nhà nước trong 5 năm. Với thế mạnh của mình, Hà Nội cũng cần tận dụng đẩy các start up lên trở thành một lực lượng kinh tế mới”, Thứ trưởng Bộ KH&CN nêu dẫn chứng.

Đánh giá cao những thành tựu KHCN của TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, Hòa Lạc hiện là cái nôi của các mô hình điểm, thúc đẩy phát triển KHCN dẫn đầu cả nước.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh. Ảnh: Trần Thường

Trách nhiệm của Bộ KH&CN, các bộ ngành phải đồng hành, chung sức cùng Thủ đô, thể hiện trách nhiệm, phối hợp, tháo gỡ chính sách để Hà Nội đạt được những mục tiêu đề ra.

“Hà Nội hiện có 80% trường đại học, viện nghiên cứu; 82% phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia; 65% giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và tiến sĩ khoa học sống ở Hà Nội. Phần lớn tinh hoa cả nước đang tập trung tại đây.

Vì vậy, Hà Nội phải phát triển thêm nhiều đề tài, sáng chế hữu ích, có tính thực tiễn, xứng tầm Thủ đô của đất nước”, ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho hay, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, KHCN và đổi mới sáng tạo thực sự là động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội với 10 nhóm mục tiêu.

Cụ thể, xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm công nghệ cao với tiềm lực nghiên cứu khoa học, năng lực nghiên cứu, sáng chế và ứng dụng chuyển giao công nghệ dẫn đầu cả nước. Phát triển nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn phục vụ cho việc đề ra các giải pháp quản lý đô thị lớn, thông minh, hiện đại gắn với đặc thù của Thủ đô…

Ông Vương Đình Huệ đề nghị Bộ KH&CN hợp tác xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về KHCN của Hà Nội kết nối với toàn quốc. Xây dựng vườn ươm công nghệ, công nghiệp hỗ trợ tại khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: 9 sở sẽ có chung bộ phận một cửa

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: 9 sở sẽ có chung bộ phận một cửa

Chủ tịch Hà Nội thông tin, trong tháng này, 9 sở sẽ chuyển về làm việc tập trung tại Khu liên cơ quan TP. Tại đây sẽ bố trí bộ phận một cửa tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính chung cho các sở.

Hương Quỳnh

"Bạn đọc có khúc mắc, bày tỏ quan điểm hay cần truyền thông tham gia giải quyết các vấn đề cá nhân, cộng đồng...hãy liên lạc với chúng tôi theo địa chỉ email banxahoi@vietnamnet.vn . Mọi thắc mắc, kiến nghị, đề xuất đều được xem xét hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Trân trọng!"