Chiều 16/5, tại Hà Nội, Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng đã làm việc với Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị về phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Quốc phòng đã tổ chức nhiều đoàn công tác đi kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và phòng, chống dịch Covid-19 tại các đơn vị, địa phương khu vực...

Tính đến chiều nay, toàn quân đã tiêm được gần 82.000 liều vắc xin; đang triển khai 7 điểm, cách ly gần 16.000 công dân.

Trên tuyến biên giới, các lực lượng thường xuyên duy trì trên 1.800 tổ chốt, với gần 12.000 cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng được tăng cường phương tiện quan sát, kịp thời phát hiện hàng nghìn trường hợp nhập cảnh trái phép.

{keywords}
 

Ngành Quân y đã xây dựng kế hoạch ứng phó với 5 cấp độ dịch, huy động thêm lực lượng, phương tiện, chuẩn bị 154 tổ cơ động phòng, chống dịch, sẵn sàng cơ động lấy mẫu tại các địa điểm khi có yêu cầu.

Toàn quân kích hoạt hệ thống chống dịch ở mức cao nhất; các cơ quan, đơn vị đang tiếp tục rà soát, chuẩn bị các điểm cách ly sẵn sàng tiếp nhận cách ly tập trung các ca F1 trong tình huống dịch bệnh có thể bùng phát với ca mắc tăng cao, chuẩn bị các bệnh viện dã chiến sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tại cuộc họp thành viên Ban chỉ đạo, đại diện lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, bệnh viện quân y đã báo cáo về việc triển khai nhiệm vụ cũng như năng lực phòng, chống dịch; đề xuất các ý kiến cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Qua nghe các ý kiến, Thượng tướng Phan Văn Giang biểu dương Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga và Học viện Quân y đã chủ động, triển khai nhanh chóng, chỉ sau vài giờ nhận nhiệm vụ đã cấp tốc đưa lực lượng, phương tiện lên giúp tỉnh Bắc Giang phòng, chống, khống chế các ổ dịch đang bùng phát.

Bộ trưởng Quốc phòng yêu cầu, Viện Y học Dự phòng Quân đội (Cục Quân y) nhanh chóng tổ chức lực lượng, trong ngày 16/5 phải cơ động lên giúp tỉnh Bắc Ninh, địa phương đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

{keywords}
Bộ trưởng Phan Văn Giang phát biểu tại phiên họp

Đối với Học viện Quân y và Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, tiếp tục tăng cường thêm lực lượng, phương tiện, cơ động ngay lên Bắc Giang để phối hợp cùng các lực lượng tại chỗ khống chế dịch trong thời gian ngắn nhất, tránh để các ổ dịch lây lan, diễn biến phức tạp thêm.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chủ động xây dựng các phương án, tổ chức phân luồng, giảm tải bệnh nhân hợp lý, tuyệt đối không để dịch bệnh làm ảnh hưởng đến hoạt động chính trị trung tâm; sẵn sàng cử lực lượng tham gia giúp các địa phương tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm, chẩn đoán SARS-CoV-2 khi có lệnh.

Tổng cục Hậu cần phối hợp với Quân khu 1 điều phối lực lượng, cán bộ, nhân viên quân y hợp lý trên địa bàn; nhanh chóng triển khai các biện pháp bảo đảm điều kiện làm việc, ăn, ngủ, nghỉ cho lực lượng quân y tăng cường.

Quân y các quân khu khác phải chủ động bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, nhân viên, sẵn sàng cử lực lượng tăng cường giúp đỡ y tế địa phương, trước mắt bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu các cấp sắp tới.

Trước diễn biến dịch ngày càng phức tạp, Thượng tướng Phan Văn Giang giao các cơ quan chức năng nhanh chóng phối hợp, triển khai mua sắm các phương tiện, trang bị phòng, chống dịch cần thiết.

Bộ Tổng Tham mưu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị dừng các hoạt động huấn luyện bên ngoài; tuyệt đối không để bộ đội đi đến các khu dân cư, nhất là các vùng dịch.

Các cơ quan phối hợp nghiên cứu, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ để kịp thời phát hiện các trường hợp mắc Covid-19, tránh để dịch bùng phát. 

Trần Thường - Ảnh: Bộ Quốc phòng

Đội đặc nhiệm chống dịch hàng đầu Hà Nội lên chi viện Bắc Giang

Đội đặc nhiệm chống dịch hàng đầu Hà Nội lên chi viện Bắc Giang

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, những y bác sĩ chi viện cho Bắc Giang có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao giống như đội đặc nhiệm chống dịch hàng đầu của TP.