Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hôm nay (7/9) đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao sự ủng hộ của Singapore dành cho Việt Nam, đặc biệt là cam kết hỗ trợ các trang thiết bị, vật tư y tế thiết yếu để chống dịch Covid-19.

Trong đó, ngày 6/9 Quỹ Temasek của Singapore đã trao tặng Việt Nam 16 máy thở và hàng trăm ngàn trang thiết bị bảo hộ y tế. Đây là biểu hiện sinh động cho mối quan hệ hữu nghị gắn bó và Đối tác chiến lược giữa hai nước.

{keywords}
 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh chiến lược vắc xin là vấn đề hết sức cấp bách với Việt Nam hiện nay nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân, bao gồm cả chuyên gia và công dân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng Singapore trở thành nước đầu tiên trên thế giới đạt tỷ lệ 80% dân số được tiêm đủ 2 mũi.

Bộ trưởng đề nghị Singapore xem xét hỗ trợ hoặc chuyển nhượng lại vắc xin dôi dư cho Việt Nam sớm nhất có thể, trong đó có nhượng chuyển trong cơ chế COVAX, nhằm giúp Việt Nam tiêm chủng đầy đủ cho người dân; góp phần thúc đẩy khôi phục hoạt động kinh tế xã hội và ngăn chặn đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng trong khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan nhấn mạnh Singapore luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam; chia sẻ những khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch tại một số tỉnh thành của Việt Nam và tin tưởng rằng Việt Nam sẽ sớm kiểm soát được đại dịch.

Bộ trưởng Vivian cho biết Chính phủ Singapore sẵn sàng hỗ trợ các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam, về thiết bị y tế, bộ xét nghiệm, cũng như vắc xin ngay khi có thể; mong muốn hai bên có thể sớm thúc đẩy mở cửa, tạo thuận lợi cho đi lại của công dân hai nước.

Trao đổi về quan hệ song phương, hai Bộ trưởng nhất trí thúc đẩy hơn nữa các lĩnh vực hợp tác chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo để không ngừng củng cố và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore.

Hai bên cũng nhất trí sớm tổ chức Tham khảo chính trị lần thứ 14 giữa hai Bộ Ngoại giao để cùng rà soát toàn diện các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, tạo tiền đề chuẩn bị cho các chuyến thăm cấp cao sắp tới.

>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Thành Nam

Việt Nam muốn vay khẩn cấp Ấn Độ 10 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19

Việt Nam muốn vay khẩn cấp Ấn Độ 10 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19

Chủ tịch nước mong muốn Đại sứ thúc đẩy Chính phủ Ấn Độ cho Việt Nam vay khẩn cấp 10 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 trong thời gian tới, đồng thời cung cấp các thuốc điều trị Covid-19 cho Việt Nam.