Bà Hằng nêu rõ, Việt Nam rất quan tâm và theo dõi sát vụ việc này.

Việt Nam đề nghị mọi hoạt động của các bên ở khu vực Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền và các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các quốc gia, tuân thủ luật pháp quốc tế đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển 1982, đóng góp vào hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở khu vực.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Theo một số hãng thông tấn quốc tế, Cục an toàn hàng hải Trung Quốc đã thông báo đóng cửa một khu vực trên Biển Đông trong 5 ngày, từ 29/6 - 3/7, để phục vụ việc diễn tập.

Người phát ngôn cũng thông tin thêm về sự hỗ trợ quốc tế khi xảy ra vụ va chạm trên biển giữa tàu Pacific 01 và tàu NA95899, tại vị trí cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ 14,5 hải lí về phía Trung Quốc.

Ngày 29/6, Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng Trung Quốc hỗ trợ khẩn cấp, phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam tổ chức tìm kiếm các ngư dân mất tích.

Trung Quốc đã điều 8 tàu và 2 trực thăng đến khu vực trên để phối hợp tìm kiếm cứu nạn. Đến nay đã cứu được 9 ngư dân, tìm được 1 thi thể nạn nhân. 9 ngư dân khác vẫn đang mất tích. Bộ Ngoại giao hiện tiếp tục phối hợp chặt với các cơ quan liên quan để nhanh chóng tìm các ngư dân mất tích, bà Hằng cho biết.

TQ điều dàn tàu khu trục tập trận ở Biển Đông

TQ điều dàn tàu khu trục tập trận ở Biển Đông

Lần này, TQ sẽ ngang nhiên huy động các lực lượng đồn trú phi pháp trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. 

Thái An